Myanmar: Lĩnh vực ngân hàng sẽ phát triển mạnh trong năm 2019

15/01/2019 11:39
15-01-2019 11:39:36+07:00

Myanmar: Lĩnh vực ngân hàng sẽ phát triển mạnh trong năm 2019

Lĩnh vực ngân hàng Myanmar được kỳ vọng sẽ tiến triển mạnh trong năm 2019 nhờ mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng gia tăng, The Myanmar Times cho hay.

U Soe Thein, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Myanmar (CBM), mới đây nhận định: “Trong năm 2019 này, môi trường ngân hàng sẽ tiến triển hơn so với trước đây. Dù vẫn còn nhiều cản trở đối với quá trình tự do hóa và thúc đẩy lĩnh vực này để hỗ trợ cho xu hướng tăng trưởng kinh tế nhưng chúng ta đã có được đà tiến triển sau 2 năm cải cách vừa qua”.

Theo sau quyết định mở rộng phạm vi tham gia giữa các ngân hàng trong và ngoài nước, mức độ cạnh tranh về thị phần trong lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ tăng cao, đây chính là một xu hướng phát triển tích cực đối với Myanmar.

Theo Thông báo số 6/201 ban hành ngày 08/11/2018 của CBM, các ngân hàng nước ngoài giờ đây có thể cho các công ty trong nước vay bằng đồng nội tệ (Kyat) theo mức lãi suất cho vay tiêu chuẩn 13%. Tuy nhiên, các ngân hàng này được tự do ấn định lãi suất của riêng mình đối với các khoản cho vay bằng ngoại tệ. CBM cho biết, các ngân hàng nước ngoài cũng được phép thực hiện đa dạng các dịch vụ tài chính thương mại.

Trong năm nay, các ngân hàng nước ngoài sẽ được tự do mở rộng phạm vi hoạt động khắp Myanmar. Được biết, hiện có 13 ngân hàng nước ngoài từ các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam có các chi nhánh đã đăng ký với CBM và 49 ngân hàng khác có văn phòng đại diện tại đất nước này.

Kỳ vọng sự thay đổi này sẽ thúc đẩy các ngân hàng trong nước trở nên cạnh tranh hơn và qua đó sẽ hỗ trợ cho xu hướng tăng trưởng kinh tế Myanmar cũng như giúp nhiều công ty có thể tiếp cận được nguồn vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. Quyết định của CBM cũng đưa ra đúng với thời điểm cần thiết mở cửa cho các công ty bảo hiểm nước ngoài.

U Kyaw Ni Khin, Trưởng phòng kinh doanh của Myanmar Apex Bank (MAB) cho rằng: “Để ngành ngân hàng phát triển, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần được thúc đẩy. Với xu hướng tăng trưởng của các doanh nghiệp bảo hiểm, những nhà đầu tư khác sẽ đặt chân vào Myanmar. Những điều kiện mới này sẽ giúp lĩnh vực tài chính và ngân hàng tăng trưởng và phát triển trong năm nay và xa hơn nữa, cho phép lĩnh vực này trở nên cạnh tranh hơn và phát triển thành yếu tố cơ bản thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

Với sự tham gia của các ngân hàng nước ngoài như hiện nay, động thái kế tiếp kỳ vọng CBM sẽ thực hiện chính là tự do hóa lãi suất. Hiện nay, CBM ấn định mức trần lãi suất cho vay là 13% với những khoản vay được phê duyệt nghiêm ngặt khi có tài sản hoặc đất đai đảm bảo.

Trong năm nay, kỳ vọng CBM sẽ ban hành các chỉ thị mới cho phép các ngân hàng linh hoạt và cạnh tranh hơn đối với các điều khoản cho vay của họ

Đề cập đến vấn đề tự do hóa lãi suất, ông U Soe Thein nói: “Hiện các ngân hàng đang thực hiện cho vay đối với những khách hàng có tài sản đảm bảo. Chúng tôi đang dự định cho phép họ cho vay không cần tài sản đảm bảo nhưng với các mức lãi suất cao hơn nhằm mục đích tự do hóa lĩnh vực này đồng thời thúc đẩy tính cạnh tranh và hỗ trợ cho nền kinh tế”.

U Hpay Myint, cố vấn cấp cao của CB Bank cho rằng, tự do hóa lãi suất mang lại cơ hội cho các ngân hàng thực hiện hỗ trợ vốn nhiều hơn cho các doanh nghiệp và sẽ thúc đẩy lĩnh vực ngân hàng tăng trưởng và phát triển mạnh hơn.

Tuy nhiên, dù tự do hóa nhưng lĩnh vực ngân hàng vẫn phải tiếp tục tuân thủ những quy định nghiêm ngặt của CBM do họ sẽ tiếp tục thực hiện những cải cách.

Theo đó, trong số các chỉ thị do CBM ban hành có Thông báo số 7/2017 ban hành hồi tháng 11 năm ngoái yêu cầu tất cả các ngân hàng phải chuyển những tiện ích thấu chi thành các khoản vay có thời hạn. Đến tháng 7/2020, khối lượng các khoản thấu chi được xem như một tỷ lệ của sổ sách kế toán cho vay của một ngân hàng phải giảm xuống còn 20%. Trong khi đó, chính sách quản lý vay có thời hạn của mỗi ngân hàng cũng cần phải nộp lên CBM.

Bên cạnh đó, những công bố khác như các khoản vay có được thực hiện cho các bên có liên quan hay không cũng phải được đưa ra. Hiện các ngân hàng phải nộp danh sách các khoản vay từ 5 tỷ Kyat hoặc 10% vốn của họ lên CBM và danh sách cụ thể những khách hàng vay không thanh toán đúng hạn cũng cần phải công bố.

Ngoài ra, theo chỉ thị của CBM, những ngân hàng có các chi nhánh hoạt động trái phép sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 20 triệu Kyat.

Ông U Soe Thein cho biết, đến nay, các ngân hàng trong nước đều đã và đang tuân thủ theo các quy định của Ngân hàng Trung ương và lĩnh vực ngân hàng đang tiến triển. Ông nói: “Các ngân hàng đã và đang tuân theo các quy định về yêu cầu vốn tối thiểu và đang tăng cường các sổ sách kế toán cho vay của họ. Đây là một trạng thái tích cực và lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ phát triển mạnh hơn trong năm nay”.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), bà Chea Serey, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước ưu tiên áp dụng chính sách nội bộ để trả lương cho nhân viên...

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98