Người mua nhà sẽ dè chừng hơn trong năm 2019

11/01/2019 10:07
11-01-2019 10:07:51+07:00

Người mua nhà sẽ dè chừng hơn trong năm 2019

Nhìn từ chu kỳ bong bóng 10 năm và thị trường bất động sản đã có 4 năm phát triển liên tục kể từ năm 2015 – 2018, nhà đầu tư có thể nhìn nhận rằng bất động sản là một bộ môn đầu tư có lên có xuống, cũng có một số rủi ro nhất định. Do vậy, theo đánh giá của ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa kiêm Chủ tịch Hội cho thuê Bất động sản Sài Gòn, năm 2019 sẽ có sự dè chừng trong việc đầu tư vào bất động sản (BĐS). Người mua sẽ xem xét những yếu tố về thương hiệu, về tính thực tế hơn.

Ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa kiêm Chủ tịch Hội cho thuê Bất động sản Sài Gòn

*Cảm nhận của ông về thị trường bất động sản (BĐS) trong năm 2018? Đâu là những chính sách có tác động mạnh nhất lên thị trường?

Ông Trần Khánh Quang: Ai cũng nghĩ rằng với tốc độ tăng trưởng quá nhanh ở năm 2017 thì đến năm 2018 thị trường sẽ đi xuống. Nhưng thực tế theo đánh giá của tôi thị trường vẫn đạt mức tăng trưởng khá, chỉ không bằng 2017.

Những chính sách ảnh hưởng đến thị trường theo tôi nghĩ là để hạn chế việc xảy ra bong bóng bất động sản, Nhà nước đã có một số chính sách can thiệp kịp thời. Chẳng hạn như hồi giữa tháng 5, tất cả các đặc khu như bến Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đều ngừng lại việc giao dịch chuyển nhượng BĐS để tránh tình trạng sốt nóng kéo dài, kéo theo một số khu khác. Chính sách đó giúp kéo thị trường BĐS lại.

Chính sách thứ hai là về phía ngân hàng. Đầu quý 2, các ngân hàng bắt đầu hạn chế cho vay BĐS, thành ra BĐS không phát triển ồ ạt nữa mà phát triển một cách có chọn lọc. Thường năm 2018 chúng ta thấy đa số các dự án đều là chủ đầu tư lớn và có uy tín, ít có chủ đầu tư nhỏ lẻ phát triển. Những yếu tố đó giúp cho thị trường 2018 mặc nhiên phát triển và mang tính ổn định.

Một yếu tố quan trọng giữ lại thị trường 2018 là các quỹ đầu tư nước ngoài và người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam. Thì đó là hiện tượng mới nhất trong năm 2018.

* Ông dự báo thị trường BĐS năm 2019 sẽ biến động như thế nào? Yếu tố nào sẽ tác động mạnh nhất và phân khúc nào theo ông sẽ đóng vai trò chủ đạo trong năm 2019?

Ông Trần Khánh Quang: Qua những năm phát triển từ 2015, 2016, 2017, 2018, 4 năm liên tục BĐS phát triển mạnh, đặc biệt là năm 2017 thì cũng như những cơn bong bóng BĐS 10 năm vừa qua, nhà đầu tư cũng nhìn nhận được rằng BĐS là một bộ môn đầu tư có lên có xuống, cũng có một số rủi ro nhất định. Do đó, năm 2019, tôi nghĩ việc đầu tư vào BĐS sẽ dè chừng hơn, người mua sẽ xem xét những yếu tố về thương hiệu, về tính thực tế.

Do đó, các BĐS 2019 muốn phát triển phải quan tâm đến ba yếu tố. Thứ nhất là thương hiệu của chủ đầu tư. Thứ hai là thiết kế phải hiện thực chứ đừng thiết kế xa hoa quá, xa rời thực tế. Thứ ba, những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thực tế sẽ phát triển tốt, ví dụ những căn hộ dưới 1.5 tỷ sẽ tiếp tục được tiêu thụ tốt trong tương lai.

Vấn đề đáng quan tâm ở năm 2019 trước hết là nguồn cung căn hộ thứ cấp, căn hộ bàn giao rất lớn. Thứ hai là tình trạng sản phẩm condotel đảm bảo khai thác lợi nhuận bắt đầu đi vào hoạt động, buộc chủ đầu tư phải trả lợi nhuận như cam kết cho khách hàng. Đó là những yếu tố phải dè chừng trong năm sau.

Yếu tố dè chừng thứ ba là tín dụng. Chắc chắn năm sau tín dụng cho BĐS sẽ khó hơn so với những năm vừa qua và chỉ đạo của ngân hàng Nhà nước đang tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh nhiều hơn.

Còn yếu tố tốt cộng hưởng tiếp là thị trường BĐS Việt Nam đang phát triển có chọn lọc nhất định. Cái thứ hai và cũng quan trọng nhất là nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá BĐS Việt Nam tiềm năng trong vòng 3-5 năm tới. Nguồn vốn ngoại đổ vào BĐS trước đây là đổ vào gián tiếp thì hiện nay theo xu hướng đổ vào trực tiếp thông qua các sản phẩm do nhà đầu tư nước ngoài trực tiếp đầu tư, thành ra đảm bảo về mặt chất lượng, đảm bảo về tính bền vững.

*Theo ông, đâu là những khó khăn lớn nhất cản trở doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án trong bối cảnh hiện nay?

Ông Trần Khánh Quang: Các doanh nghiệp BĐS hiện nay có nhiều khó khăn. Thứ nhất là quỹ đất, do sự phát triển quá nhanh của BĐS hiện nay làm cho quỹ đất hiếm đi.

Thứ hai, với chính sách thanh tra đất công hiện nay thì trước đây ai cũng nghĩ quỹ đất của BĐS dựa vào các công xưởng, nhà máy di dời đi khỏi để trở thành BĐS, các tài sản thuộc sở hữu Nhà nước sẽ dễ dàng trở thành BĐS. Tuy nhiên, việc này trở thành rất khó khi dính đến đất công .

Thứ ba, giá đầu vào tăng quá cao. Bây giờ giá một lô đất để phát triển BĐS đối với các chủ đầu tư quá cao để triển khai dự án.

Thứ tư, yếu tố về tín dụng, hiện nay ngân hàng đang siết rất mạnh trong việc cho vay BĐS.

Cuối cùng là chính sách của Nhà nước, đặc biệt trong TP.HCM hạn chế nguồn cung BĐS.

*Xin cám ơn ông!

Nguyên Ngọc

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98