Phải đẩy lùi tín dụng đen ra khỏi xã hội

09/01/2019 21:00
09-01-2019 21:00:00+07:00

Phải đẩy lùi tín dụng đen ra khỏi xã hội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như vậy tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2019 được tổ chức sáng 9-1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngân hàng Nhà nước phối hợp Bộ Công an và chính quyền địa phương đẩy lùi tín dụng đen - Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Thủ tướng, ngành ngân hàng cần lưu ý với báo động của ngân hàng thế giới về tỷ lệ dân số khá cao chưa tiếp cận được tín dụng của Việt Nam.

Thực tế, ở nhiều địa bàn, tình trạng này vẫn xảy ra làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội và niềm tin của người dân.

Dẫn lại phát biểu của đại biểu Đinh Duy Vượt (Gia Lai) trên diễn đàn Quốc hội, theo Thủ tướng, tình trạng tín dụng đen, lãi suất cho vay cắt cổ đang bủa vây người dân từ thành thị tới nông thôn.

Vấn đề này có phần trách nhiệm của ngân hàng khi chưa mang dịch vụ ngân hàng đến được vùng sâu xa, nông thôn.

Để khắc phục tình trạng này, người đứng đầu chỉ đạo ngân hàng nhà nước phải chủ động phối hợp với Bộ Công an và chính quyền địa phương đẩy lùi tín dụng đen ra khỏi xã hội và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng.

"Ngành ngân hàng có kế hoạch dành 5.000 tỉ đồng để cho vay nông thôn, vùng sâu vùng xa là rất tốt. Hệ thống ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách cần làm tốt hơn nữa để đáp ứng nhu cầu cần thiết cho người dân, nhất là người nghèo ở vùng sâu, vùng xa", Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong năm 2019, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết về đẩy lùi tín dụng đen. Theo đó, Bộ Công an và các bộ, ngành khác, chính quyền các tỉnh, thành sẽ vào cuộc.

Ngoài vấn đề tín dụng, Thủ tướng cũng đề nghị ngành ngân hàng nghiên cứu đón đầu xu hướng phát triển công nghệ, đảm bảo an toàn hệ thống và người sử dụng.

Thực tế, công nghệ ngân hàng của Việt Nam còn khoảng cách đáng kể so với trình độ của ngân hàng trong khu vực và trên thế giới. Việc mất an toàn về công nghệ, rút ruột ngân hàng là mối lo lớn hiện nay.

Thủ tướng cũng đặt hàng cho ngành ngân hàng về việc để làm sao tiên phong trong cách mạng công nghiệp 4.0, tạo cú hích với cả nền kinh tế. Trong đó, theo ông vấn đề then chốt chính là phát triển mạnh mẽ thanh toán điện tử.

"Cần tạo ra văn hóa tiêu dùng không tiền mặt trong nhân dân, góp phần giảm tham nhũng, tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế", ông nói.

Riêng về hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng, Thủ tướng lưu ý ngành ngân hàng cần rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn chất lượng tín dụng của các tổ chức tín dụng. Bởi, một số tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu nội bảng thấp nhưng số nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu vẫn ở mức cao. Nợ xấu trong cho vay tiêu dùng đang tăng.

 

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nói thời gian qua tội phạm liên quan đến tín dụng đen rất nhức nhối. Các tổ chức, cá nhân núp bóng doanh nghiệp kinh doanh tài chính hoạt động tín dụng đen.

Qua điều tra và xét xử, có nhiều vụ án liên quan đến tín dụng đen. Hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen được cầm đầu bởi những đối tượng tội phạm hình sự. Mỗi tổ chức này thường thu tiền để nuôi đàn em. Họ dùng luật rừng, đe dọa vũ lực, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Do đó, trong năm 2019, ngành công an sẽ tập trung giảm 3% tỉ lệ phạm pháp, ước tính 3.000 đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó có tội phạm tín dụng đen, đòi nợ thuê.

L.THANH

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98