Phái đoàn Mỹ khép lại 3 ngày đàm phán ở Trung Quốc

09/01/2019 14:44
09-01-2019 14:44:14+07:00

Phái đoàn Mỹ khép lại 3 ngày đàm phán ở Trung Quốc

Phái đoàn thương mại Mỹ đã khép lại các cuộc đàm phán với quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh và sẽ trở lại Mỹ sau đó trong ngày thứ Tư (09/01), sau “một vài ngày tốt lành”, một quan chức Mỹ cho hay.

Chứng khoán châu Á nhảy vọt sau nghi hay tin cuộc đàm phán đã được nới dài sang ngày thứ 3, thổi bùng lên hy vọng cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tiến tới một thỏa thuận thương mại để né tránh một cuộc chiến thương mại toàn diện – một yếu tố sẽ tác động cực kỳ nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu.

Ted McKinney, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ phụ trách các vấn đề thương mại và nông nghiệp đối ngoại, đã đưa ra nhận định trên tại khách sạn, nơi phái đoàn Mỹ tá túc.

“Tôi nghĩ các cuộc đàm phán diễn ra khá ổn”, ông McKinney cho hay. “Và đây là một cuộc đàm phán tốt đẹp đối với chúng tôi”, ông nói nhưng không đưa ra thêm thông tin chi tiết.

Cuộc đàm phán tuần này là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đồng ý đình chiến thương mại trong 90 ngày.

Lúc đầu, cuộc đàm phán dự kiến chỉ diễn ra trong ngày thứ Hai và thứ Ba (09/01), nhưng sau đó đã được nới dài sang ngày thứ 3 giữa lúc xuất hiện dấu hiệu tiến triển về các vấn đề như việc mua nông sản và hàng hóa năng lượng của Mỹ và tăng khả năng tiếp cận tới thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, nguồn tin thận cận nói với Reuters rằng cả hai bên vẫn còn khá bất đồng về các cuộc cải cách cấu trúc ở Trung Quốc mà chính quyền Trump đã yêu cầu để chấm dứt hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và buộc chuyển giao công nghệ Mỹ. Ngoài ra, họ còn bất đồng về việc Bắc Kinh sẽ thực hiện lời hứa của họ như thế nào.

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 02/03/2019, thì ông Trump cho biết sẽ triển khai nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc mạnh.

Tuy nhiên, khi các cuộc đàm phán đang diễn ra trong ngày thứ Ba (08/01), ông Trump tweet rằng: “Các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp!”.

Phái đoàn của Mỹ dưới sự dẫn dắt của Phó Đại diện Thương mại Mỹ, Jeffrey Gerrish, và bao gồm thứ tưởng từ Bộ Nông nghiệp, Bộ Thương mại, Bộ Năng lượng và Bộ Tài chính Mỹ, cũng như các quan chức cấp cao từ Nhà Trắng.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Shouwen, dẫn dắt cuộc đàm phán lần này ở phía Trung Quốc, mặc dù Phó Thủ tướng Lưu Hạc – Cố vấn Kinh tế hàng đầu của ông Tập Cận Bình – cũng có mặt tại cuộc họp trong ngày thứ Hai (07/01)..

Trung Quốc muốn chấm dứt xung đột thương mại với Mỹ, nhưng sẽ không thực hiện bất kỳ “bước nhượng bộ vô lý” nào và bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải có sự thỏa hiệp từ cả hai phía, hãng tin China Daily cho biết trong ngày thứ Tư (09/01).

Trong một ấn phẩm, China Daily cho biết lập trường của Trung Quốc vẫn là xung đột thương mại gây hại cho cả hai quốc gia và gây gián đoạn tới trật tự thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng.

Trong một động thái được xem là thể hiện thiện chí, Trung Quốc đã chấp thuận nhập khẩu 5 loại cây trồng biến đổi gen – qua đó có thể gia tăng việc mua ngũ cốc từ phía Mỹ.

Hôm thứ Hai (07/01), các nhà nhập khẩu Trung Quốc thực hiện mua một lượng lớn đậu nành Mỹ – lần mua thứ 3 trong 30 ngày vừa qua.

Trong cuộc trao đổi với hãng tin CNBC hôm thứ Hai (07/01), ông Wilbur Ross, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, nói các vấn đề thương mại là dễ giải quyết nhất, trong khi các vấn đề môi trường và cải cách cơ cấu - chẳng hạn về bảo vệ tài sản trí tuệ và quyền tiếp cận thị trường - mới là những điểm hóc búa nhất của đàm phán Mỹ-Trung.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98