PMI tháng 12 đạt 53.8 điểm, khép lại một năm tích cực của lĩnh vực sản xuất Việt Nam

02/01/2019 13:00
02-01-2019 13:00:00+07:00

PMI tháng 12 đạt 53.8 điểm, khép lại một năm tích cực của lĩnh vực sản xuất Việt Nam

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh vào tháng cuối 2018. Mặc dù đã chậm lại so với mức tăng trưởng mạnh được ghi nhận trong tháng 11, tốc độ tăng trưởng của sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều cao hơn mức trung bình kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 3/2011.

Trong khi đó, chi phí đầu vào đã giảm lần đầu tiên trong gần ba năm trong bối cảnh giá cả thị trường các mặt hàng như dầu lửa và giấy giảm. Với việc gánh nặng chi phí giảm, các công ty đã giảm giá cả đầu ra lần thứ ba trong vòng bốn tháng qua.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng – Purchasing Managers’ Index (PMI) – toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất – đã đạt 53.8 điểm trong tháng 12, cho thấy sức khỏe của lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện mạnh mẽ. Mặc dù đã giảm so với kết quả gần đạt mức kỷ lục là 56.5 điểm của tháng 11, kết quả chỉ số mới nhất tương đương mức trung bình của cả năm 2018. Tháng 12 đã khép lại trọn vẹn một năm tích cực của các nhà sản xuất Việt Nam khi kết quả chỉ số PMI trung bình tính năm theo lịch là cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào năm 2011.

Sản lượng tiếp tục tăng trong tháng 12 khi tăng trưởng chậm lại so với tháng 11 nhưng vẫn còn mạnh. Tình trạng tương tự xảy ra với số lượng đơn đặt hàng mới khi mức độ tăng đáng kể đã được ghi nhận, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 37 tháng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng mạnh vào cuối năm.

 

Số lượng đơn đặt hàng mới gần đây tăng mạnh đã tạo áp lực công suất cho các nhà sản xuất khi lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp. Các công ty đã đáp ứng khối lượng công việc tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên tháng thứ ba liên tiếp.

Mức tăng chi phí đầu vào chậm lại đã được ghi nhận  trong hầu hết thời gian nửa cuối năm đã làm giá cả đầu vào giảm trong tháng 12. Đây là lần giảm đầu tiên của giá cả đầu vào kể từ tháng 2/2016. Giá cả một số mặt hàng như dầu lửa và giấy đã giảm.

Vì giá cả đầu vào giảm, các nhà sản xuất đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Giá bán hàng đã giảm ba trong bốn tháng qua với mức giảm mới nhất là đáng kể nhất trong gần ba năm.

Các nhà sản xuất nói chung dự kiến sản lượng tiếp tục tăng trong năm tới khi mức độ tin tưởng có được là nhờ dự báo số lượng đơn đặt hàng mới tăng và nhờ các kế hoạch mở rộng kinh doanh. Mức độ lạc quan gần như tương đương mức trung bình của lịch sử chỉ số sau khi đã giảm từ mức gần kỷ lục được ghi nhận trong tháng trước.

Những kỳ vọng tích cực đã khuyến khích các công ty tiếp tục gia tăng hoạt động mua hàng trong tháng 12 với mức độ đáng kể. Những nỗ lực gia tăng dự trữ hàng tồn kho cũng được nhắc đến. Cả tồn kho hàng mua và hàng thành phẩm đều tăng vào cuối năm, mặc dù mức tăng là thấp hơn so với tháng 11.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: "Thành công mới đây của các công ty sản xuất Việt Nam trong việc đạt được mức tăng mạnh số lượng đơn đặt hàng mới đã tiếp nối trong tháng 12. Điều này có nghĩa năm 2018 là năm theo lịch tốt nhất của lĩnh vực sản xuất kể từ khi cuộc khảo sát chỉ số PMI bắt đầu vào năm 2011, và từ đó tạo đà cho một năm 2019 tích cực, mặc dù đâu đó trong nền kinh tế toàn cầu vẫn có khó khăn".

 

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

Gia Nghi

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...

Bộ trưởng KH&ĐT nhấn mạnh tăng trưởng xanh, bền vững là lựa chọn tất yếu của Việt Nam và thế giới

Sáng 19/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF)...

Nền kinh tế nghiện nợ và hệ lụy

Trong nhiều thập niên, tăng trưởng tín dụng đã trở thành động lực chính cho sự phát triển kinh tế ở các quốc gia châu Á, đặc biệt tại Việt Nam, nơi tỷ lệ nợ so với...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98