Thị trường bảo hiểm Myanmar mở cửa cho các công ty bảo hiểm nước ngoài

16/01/2019 20:00
16-01-2019 20:00:00+07:00

Thị trường bảo hiểm Myanmar mở cửa cho các công ty bảo hiểm nước ngoài

Sau một khoảng thời gian chờ đợi khá lâu, các công ty bảo hiểm nước ngoài cuối cùng cũng được “bật đèn xanh” để hoạt động tại Myanmar, Bộ Kế hoạch và Tài chính (MOPF) cho hay, The Myanmar Times đưa tin.

Theo đó, Thông báo số 1/2019 của MOPF chính thức cho phép những công ty mong muốn “hoạt động kinh doanh bảo hiểm, làm đơn vị bảo lãnh hoặc môi giới bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài” được tiến hành kinh doanh tại Myanmar.

MOPF kêu gọi những công ty bảo hiểm trong và ngoài nước quan tâm hãy nộp hồ sơ đề nghị hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm tại Myanmar cho họ và quá trình giải quyết đề nghị này sẽ do Cục Quản lý Tài chính trực thuộc MOPF thực hiện.

Thông báo MOPF cho biết, có 2 hình thức cho các công ty bảo hiểm nhân thọ lựa chọn để hoạt động. Hình thức thứ nhất chỉ cấp tối đa 3 giấy phép cho các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài vận hành các đại lý 100% vốn nước ngoài. Hình thức thứ 2 cho phép các công ty bảo hiểm nhân thọ có văn phòng đại diện tại Myanmar được thành lập một liên doanh với một công ty bảo hiểm nhân thọ trong nước.

Trong khi đó, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có văn phòng đại diện tại Myanmar sẽ được phép thành lập một liên doanh với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước.

Đối với những công ty bảo hiểm tổng hợp trong nước hoạt động dưới hình thức là những chủ thể riêng lẻ thì những chủ thể nước ngoài sẽ được phép liên kết hoặc liên doanh với họ.

Từ năm 2013, 11 công ty bảo hiểm trong nước đã được cấp phép hoạt động trong khi có đến 14 công ty bảo hiểm nước ngoài đã thành lập 30 văn phòng đại diện tại Myanmar.

Được biết, trước thời điểm MOPF ban hành thông báo trên, sự nhẫn nại trong ngành bảo hiểm Myanmar dường như giảm hẳn khi các nhà cầm quyền cứ lặp đi lặp lại việc mở cửa cho lĩnh vực bảo hiểm từ quý 3/2017 nhưng họ không hề hành động.

Gần đây, Thư ký U Thaung Han của Hiệp hội Bảo Hiểm Myanmar có chia sẻ: “Tự do hóa sẽ mang lại hiệu quả hơn do các công ty trong nước sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp nhận kiến thức cũng như kỹ năng từ nước ngoài để phát triển xa hơn nữa”.

Về phía những công ty bảo hiểm nước ngoài, Giám đốc quản lý Daw San Dar Oo của Công ty Bảo hiểm quốc doanh Myanma Insurance cho rằng, họ mong muốn mở rộng tại Myanmar là do tại đất nước này chỉ mới có 2 triệu người trong tổng số 50 triệu dân được bảo hiểm mà thôi. Doanh thu phí bảo hiểm tại Myanmar vẫn thấp dưới 0.1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, mức thấp nhất trong khu vực.

Được biết, tổng doanh thu phí bảo hiểm (GWP) tại Myanmar đạt gần 33.9 tỷ Kyat trong quý 1/2017, trong đó Myanma Insurance chiếm đến 45.5%.

Ngoài giúp ích cho thị trường bảo hiểm trong nước, động thái mở cửa cho các công ty bảo hiểm nước ngoài còn mang lại lợi ích đáng kể cho thị trường vốn Myanmar do các công ty bảo hiểm chính là những nhà đầu tư lớn đối với trái phiếu chính phủ.

Tại một phiên họp diễn ra hồi tháng rồi, Giám đốc U Thant Sin của Cục Quản lý Tài chính cho biết, họ kỳ vọng các công ty bảo hiểm nước ngoài đóng góp vốn vào Myanmar thông qua hình thức mua trái phiếu chính phủ.

U Thant Sin nói: “Nếu chúng ta cho phép các công ty bảo hiểm bước vào thị trường, chúng ta có thể tiếp nhận nguồn vốn mà chúng ta cần để phát triển thị trường trái phiếu chính phủ. Một khi một công ty bảo hiểm được cấp phép hoạt động tại Myanmar thì 30% vốn yêu cầu của họ có thể sẽ được dùng để mua trái phiếu chính phủ”.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98