Thứ trưởng Công Thương: 'Chưa tăng giá điện sau Tết'

18/01/2019 20:00
18-01-2019 20:00:00+07:00

Thứ trưởng Công Thương: 'Chưa tăng giá điện sau Tết'

Thời điểm chốt tăng giá điện trong năm 2019 vẫn chưa được quyết định, song cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính đúng, đủ trên cơ sở chi phí đầu vào thực tế. 

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều nay, 18/1, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2019 cơ quan này sẽ xem xét việc tăng giá điện, nhưng thời điểm "chốt" chưa được quyết định. "Chắc chắn giá điện chưa tăng ở thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán 2019", ông Hải khẳng định.

Một lần nữa, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, đề xuất tăng giá điện sẽ được cơ quan này xây dựng trên cơ sở các chi phí phát sinh thực tế trong sản xuất điện; khoản lỗ từ chênh lệch tỷ giá từ năm 2015 đến nay của ngành điện... và các yếu tố khác.

Cũng theo ông Hải, dù tăng hay không thì mục tiêu quản lý Nhà nước với giá điện là "dần đưa mặt hàng này về theo giá thị trường, giống như với xăng dầu". 

Công nhân điện lực Hà Nội kiểm tra công tơ điện tại nhà khách hàng. Ảnh: EVNHN

Hiện cơ quan này đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát các chi phí, đảm bảo công khai, minh bạch trong tính giá điện, các chi phí cấu thành giá. "Chắc chắn phương án giá điện sẽ được chúng tôi báo cáo tới các cấp có thẩm quyền theo quy định tại Quyết định 24. Quan trọng hơn đề xuất sẽ phù hợp với điều kiện thực tiễn chi phí sản xuất từng thời điểm và tạo điều kiện cho sản xuất, kinh doanh của người dân", Thứ trưởng Công Thương thông tin thêm.

Trước đó, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo giá diễn ra cách đây một ngày, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo đề nghị các bộ phải "kiểm soát, minh bạch yếu tố đầu vào". Chẳng hạn, điều chỉnh giá điện phải tính tới sự đồng bộ với giá khí trong bao tiêu, giá than phục vụ cho sản xuất điện và các kịch bản về phân bổ tỷ giá trong sản xuất điện với liều lượng và thời điểm phù hợp. "Giá điện điều chỉnh phải đảm bảo thu hút được các nhà đầu tư năng lượng và tiết giảm chi phí cho sản xuất, tiêu dùng. Ngành điện cần tiết giảm chi phí sản xuất hơn nữa thông qua cơ cấu sản xuất, lao động và ứng dụng công nghệ", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng tại cuộc họp báo thường kỳ 3 tháng một lần của Bộ Công Thương diễn ra chiều nay, với phần trả lời câu hỏi chừng 30 phút lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ trả lời một số câu hỏi được đưa lên bằng giấy đã soạn sẵn và từ chối nhận câu hỏi trực tiếp của các phóng viên tham gia họp báo. Vì thế, khá nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề nóng xảy ra tại Bộ Công Thương vừa qua, như vụ xe biển xanh đón người nhà Bộ trưởng tại chân cầu thang sân bay, xử lý cán bộ liên quan tới vụ Con Cưng... đã không nhận được phản hồi từ lãnh đạo Bộ này. Thay vào đó, đại diện Bộ Công Thương hứa trả lời các câu hỏi liên quan qua đường văn bản.

Nguyễn Hoài

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...

Thu hút vốn FDI: Góc nhìn từ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Việc tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đã mở ra một chương mới, gia tăng hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Chính phủ đồng ý cho EVN được điều chỉnh giá điện 3 tháng một lần

Quyết định mới nhất đề xuất rút ngắn thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống 3 tháng. Song điều này không có nghĩa là cứ 3 tháng điều chỉnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98