TP HCM ứng hơn 2.000 tỷ đồng trả nợ nhà thầu tuyến Metro Số 1

19/01/2019 11:26
19-01-2019 11:26:19+07:00

TP HCM ứng hơn 2.000 tỷ đồng trả nợ nhà thầu tuyến Metro Số 1

Số tiền này lấy từ ngân sách của TP HCM, thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản trước Tết Nguyên đán.

Trong cuộc gặp Thứ trưởng thường trực Ngoại giao Nhật Bản Toshiko Abe chiều 18/1, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dự án tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là biểu tượng cho hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam nên nhận được nhiều quan tâm của công luận.

Thời gian qua dự án gặp một số vướng mắc liên quan thủ tục như việc gia hạn hợp đồng, tư cách pháp lý của liên danh, thẩm quyền thẩm định phê duyệt, quyết toán dự án... nên việc thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản bị chậm trễ.

Ông Phong cam kết, trong lúc chờ điều chỉnh vốn, chính quyền thành phố sẽ tạm ứng vốn từ ngân sách để thanh toán khối lượng công việc nhà thầu thực hiện trong năm 2018 đầu năm 2019, khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. "Thành phố sẽ cố gắng thanh toán nợ đọng trước Tết Nguyên đán (trước ngày 1/2)", ông Phong nói.

Tuyến Metro số 1 đã thi công được 62%. Ảnh: Quỳnh Trần.

Trước đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (BQL) kiến nghị tiếp tục tạm ứng tiền từ ngân sách thành phố để thanh toán cho các gói thầu thuộc dự án. Tổng số tiền tạm ứng đợt một năm nay là 2.245 tỷ đồng, trong đó có 80% các hồ sơ đề nghị thanh toán đã thực hiện nhưng chưa giải ngân từ năm ngoái.

Đây là lần thứ 5 thành phố phải tạm ứng ngân sách để thanh toán cho các nhà thầu Nhật Bản thi công dự án tuyến Metro Số 1 (từ năm 2017 đến cuối năm 2018 là 3.273 tỷ đồng, đã hoàn ứng 591 tỷ đồng).

BQL cũng dự kiến nhu cầu vốn ODA cấp phát năm nay cho dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên là 7.257 tỷ đồng, thanh toán khối lượng thực hiện năm ngoái chuyển sang năm nay là 2.245 tỷ đồng.

Được khởi công vào cuối tháng 8/2012, tuyến Metro Số 1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Hiện, công trình đã hoàn thành được 62% khối lượng.

Thời gian qua dự án gặp nhiều rắc rối như: phó BQL tự ý đi nước ngoài khi chưa được phép, trưởng ban xin nghỉ vì lý do sức khỏe, khủng hoảng nhân sự, dự án cũng liên tục rơi vào cảnh thiếu vốn; tổng mức đầu tư chưa được phê duyệt do bị đội vốn... Tuy nhiên, các vấn đề này hiện cơ bản được giải quyết và thành phố đang quyết tâm để dự án về đích đúng tiến độ vào năm 2020.

Liên quan việc Kiểm toán Nhà nước chỉ ra một số sai sót tại dự án, mới đây, UBND TP HCM đã yêu cầu BQL và các sở ngành liên quan rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm trước tháng 3.

Hữu Công

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98