Triển vọng tươi sáng cho thị trường bất động sản Myanmar trong năm 2019

14/01/2019 15:55
14-01-2019 15:55:35+07:00

Triển vọng tươi sáng cho thị trường bất động sản Myanmar trong năm 2019

Các nhà kinh doanh bất động sản tại Myanmar cho rằng, các giao dịch nhà ở trong nước có thể sẽ tăng tốc trong năm 2019 này do kỳ vọng nhiều quy định pháp luật mới theo hướng có lợi cho người mua nhà sẽ được ban hành và nhiều phương thức thanh toán mới đang sẵn sàng để áp dụng nhằm tạo điều kiện để người mua có thể sở hữu được nhà ở dễ dàng hơn, The Myanmar Times đưa tin.

Được biết, từ năm 2018, các ngân hàng tại Myanmar đã bắt đầu áp dụng hình thức thế chấp cho những người mua nhà đáp ứng yêu cầu đối với các dự án nhà ở hoàn thành ít nhất 75%. Các khoản vay với những phương thức thanh toán có lãi suất qua các kỳ hạn lên đến 15 năm hiện giờ cũng đang sẵn sàng với điều kiện người mua sẽ phải đặt cọc lên đến 30% tài sản của họ.

Vào thời điểm này, những người mua nhà có thể dọn đến nhà mới để ở trong vòng 2 đến 4 tuần sau thanh toán, đây là khoảng thời gian để các ngân hàng xử lý các hồ sơ vay vốn. Gần đây hơn, những người mua nhà cũng được phép lựa chọn thanh toán một số khoản thế chấp trước khi đến kỳ thanh toán.

Điều này khả quan hơn nhiều so với cách đây 2 năm do vào thời điểm đó, những người muốn mua nhà buộc phải thanh toán giá trị của căn nhà một lần duy nhất mà thôi.

U Kaung Thu Win, một nhà kinh doanh bất động sản trong nước cho rằng: “Do các ngân hàng đưa ra nhiều sản phẩm cho vay hơn trong năm 2019 nên những người mua nhà sẽ có nhiều phương thức lựa chọn hơn để có thể mua được một căn nhà, thế nên triển vọng trong năm mới này sẽ tươi sáng hơn”.

Hiện nay, thị trường bất động sản Myanmar có 2 hình thức nhà ở, gồm: nhà ở chi phí thấp do Cục Phát triển Đô thị và Nhà ở bán ra (hay con gọi là nhà công) và căn hộ hoặc nhà liền kề do lĩnh vực tư nhân xây dựng.

Theo đó, nhà công có thể được mua thông qua cơ chế trả góp do Ngân hàng Phát triển Nhà ở và Xây dựng thực hiện. Những người mua nhà dạng này có thể chọn kế hoạch trả góp kéo dài trong 15 năm với mức lãi suất vay là 8%.

Trong khi đó, những người mua nhà ở tư nhân có thể áp nộp đơn xin vay thế chấp theo thời hạn lên đến 25 năm với mức lãi suất 13% tại các ngân hàng AYA Bank, KBZ Bank, MAB Bank, Yoma Bank và CB Bank. Đối với những người mua không thể cung cấp tài liệu theo yêu cầu để chứng minh thu nhập, họ có thể phải trả thêm phí trước bạ dao động từ 15% đến 30%, tùy thuộc vào giá trị của căn nhà đó.

Quy định mới theo hướng có lợi hơn cho người mua nhà

Lĩnh vực bất động sản cũng được kỳ vọng sẽ bình ổn khi các quy định pháp luật nhằm bảo vệ người mua, người bán và nhà xây dựng có hiệu lực áp dụng. U Nay Min Thu, Giám đốc quản lý của iMyanmarHouse.com cho biết: “Nếu như các luật, như Luật Chung cư đang được soạn thảo, có hiệu lực trong năm tới thì sẽ tạo dựng được niềm tin giữa người mua và người bán và khuyến khích nhiều giao dịch hơn”.

U Nay Min Thu nói thêm: “Nếu như các quy định của Luật Nhà liền kề được áp dụng đúng đắn trong năm 2019, chúng tôi kỳ vọng lĩnh vực bất động sản sẽ có được đà tăng trưởng do chúng sẽ giúp người mua và nhà đầu tự tin hơn để bước vào thị trường”.

Các nhà cầm quyền cần nhanh chóng thông qua các quy định đó để nắm bắt được sự quan tâm ngày một gia tăng của nhà đầu tư đối với bất động sản khi họ xem lĩnh vực này như một nơi cất trữ giá trị an toàn trong bối cảnh đồng Kyat suy giảm. U Nay Min Thu cho rằng: “Do đồng Kyat giảm và tiếp tục giảm nên nhà đầu tư bắt đầu quay sang để ý đến thị trường bất động sản để thu giá trị tốt hơn”

Ông nói: “Đây là lý do tại sao thị trường bất động sản hơn trong năm 2018 vừa qua diễn biến khả quan hơn so với năm 2017 và cũng là một trong những lý do vì sao lĩnh vực này vẫn được hỗ trợ trong năm 2019 này”.

Thêm một thông tin hữu ích nữa cho thị trường bất động sản Myanmar đó là các ngân hàng nước ngoài hiện nay được phép cho vay đối với các doanh nghiệp trong nước, các công ty xây dựng – những đối tượng thường đối mặt với khó khăn về vốn gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của họ. Với quy đinh mới này, kỳ vọng các nhà xây dựng trong nước sẽ có đủ nguồn vốn trong tay để triển khai nhiều dự án nhà ở mới trong năm 2019 này cũng như trong những năm sắp tới.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tháo chạy khỏi Campuchia, DN bất động sản Trung Quốc bỏ lại 500 toà nhà ‘ma’

Cuộc tháo chạy của các doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc đã bỏ lại thành phố ven biển Campuchia hàng trăm toà nhà xây dựng dang dở.

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo của Campuchia

Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đề nghị phía Campuchia chia sẻ thông tin và đánh giá tác động của công trình này đối với tài nguyên nước và môi...

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Việt Nam muốn Lào hạ giá thành bán than

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam đang rất cao và đẩy mạnh xuất khẩu than cũng là mong muốn của nước bạn Lào nhưng quan trọng...

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của doanh nhân và nhà đầu tư

Campuchia sẵn sàng trở thành đối tác chiến lược của các doanh nhân và nhà đầu tư để nắm bắt các cơ hội kinh tế khả thi của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam đầu tư trên 3,7 tỷ USD vào Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia

Trong khu vực Tam giác phát triển thuộc Lào và Campuchia, Việt Nam có 110 dự án với số vốn đăng ký đầu tư hơn 3,7 tỷ USD (chiếm hơn 24% tổng số dự án và hơn 44% vốn...

Campuchia mong thu hút khách du lịch và nhà đầu tư từ Trung Quốc

Nhiều người dân Campuchia tỏ ra rất vui mừng khi chứng kiến sự kiện ra mắt “Năm giao lưu nhân văn Trung quốc - Campuchia 2024” diễn ra hồi cuối tuần trước. Họ hy...

Nhà đầu tư nước ngoài phải mở tài khoản ngân hàng tại Lào để giao dịch tài chính

Chính phủ Lào đang nỗ lực đảm bảo có nhiều ngoại tệ hơn được đưa vào hệ thống ngân hàng, giúp nước này có thêm nguồn lực để đối phó với tình trạng mất cân bằng...

Campuchia thu hút 268 dự án FDI, tạo hơn 307,000 việc làm trong năm 2023

Campuchia đã thu hút 4.92 tỷ USD đầu tư tài sản cố định trong năm 2023, tăng 22% so với mức 4.03 tỷ USD hồi năm 2022, Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC) cho biết...

Lào nâng cấp sân bay do Việt Nam tài trợ và xây dựng thành sân bay quốc tế

Tờ Vientiane Times nhận định sân bay Nongkhang đi vào hoạt động là cột mốc quan trọng trong hợp tác Lào-Việt, đáp ứng mong đợi của người dân tỉnh Huaphanh và mang...

Campuchia đẩy mạnh đa dạng hóa sản xuất ngoài ngành may mặc

Tỷ trọng của lĩnh vực sản xuất ngoài may mặc trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Điều này cho thấy sản xuất...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98