Vàng thế giới bứt phá ngưỡng 1,300 USD, khởi đầu năm đầy lạc quan

04/01/2019 10:14
04-01-2019 10:14:43+07:00

Vàng thế giới bứt phá ngưỡng 1,300 USD, khởi đầu năm đầy lạc quan

Giá vàng tăng vượt ngưỡng 1,300 USD/oz, một khởi đầu như mơ trong năm mới. Nhà đầu tư đổ xô sang vàng khi thị trường cổ phiếu toàn cầu lao dốc, các dấu hiệu giảm tốc ngày càng nhiều và kênh trú ẩn an toàn lâu đời nhất thể hiện sự hấp dẫn của mình khi các quỹ ETF tăng cường nắm giữ vàng.

Các hợp đồng vàng tương lai có lúc tăng 0.4% lên 1,300.40 USD/oz trên sàn Comex, cao nhất kể từ tháng 6/2018 và lùi về mức 1,299.6 USD/oz vào lúc 9h37 giờ Singapore. Giá vàng giao ngay cũng không tụt lại quá xa, chạm mức 1,298.6 USD/oz. Tình trạng Chính phủ Mỹ bị đóng cửa cũng châm ngòi cho tâm lý né tránh rủi ro.

Vàng trở thành hàng hóa ưa thích trong những ngày đầu năm 2019, khi nhà đầu tư lo ngại về triển vọng ngày càng u ám của nền kinh tế toàn cầu và cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất ít hơn trong năm nay. Chỉ số sản xuất tại Mỹ giảm mạnh nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2008, một ngày sau khi Apple tuyên bố giảm dự báo doanh thu, qua đó làm dấy lên nỗi lo cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang tác động mạnh hơn dự báo tới tăng trưởng. Trong những ngày gần đây, cũng xuất hiện những tín hiệu mạnh về đà giảm tốc ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Đà tăng của giá vàng xuất phát từ việc nhà đầu tư ngày càng cho rằng vàng là ‘tiền an toàn’ (safe money)”, Rainer Michael Preiss, Giám đốc điều hành tại Taurus Wealth Advisors Pte, cho biết trước khi giá vàng đột phá ngưỡng 1,300 USD/oz. Ông Preiss dẫn lại khả năng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, khả năng mắc sai lầm chính sách của ngân hàng trung ương và gánh nặng nợ ngày càng tăng ở Mỹ nằm trong số những yếu tố thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào vàng.

Góp phần làm gia tăng lo ngại, tuần này Apple hạ dự báo doanh thu do hoạt động suy yếu ở Trung Quốc, ít người nâng cấp đời iPhone mới và những giới hạn về nguồn cung của Apple Watch và AirPods. Cũng vì vậy mà chứng khoán Mỹ lao dốc không phanh trong ngày thứ Năm (03/01).

Đầu tuần này, một báo cáo cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp ở Trung Quốc thu hẹp, rớt ngưỡng 50. Trong khi chỉ số sản xuất ở Italy và Ba Lan cũng suy giảm. Khi thị trường cổ phiếu biến động mạnh, các quỹ ETF vàng toàn cầu mua thêm vàng, tăng thêm 67 tấn trong tháng trước và trong những ngày đầu năm mới, lượng vàng nắm giữ của các quỹ này lên mức cao nhất kể từ tháng 6/2018.

Ngưỡng 1,300 USD là một cột mốc tâm lý quan trọng và nếu vượt ngưỡng này thì có thể khiến nhu cầu vàng tăng vọt, theo các chuyên viên phân tích tại RBC Wealth Management.  “Thị trường có nhiều nỗi lo về nền kinh tế, thị trường chứng khoán và các sự kiện chính trị”, bao gồm cả Brexit, ông George Gero của RBC Wealth Management, cho biết. “Nếu nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm kênh trú ẩn an toàn thì giá có thể chạm ngưỡng 1,350 USD”, ông cho hay.

Chủ tịch Fed khu vực Dallas, Robert Kaplan, cho biết trong ngày thứ Năm (03/01) rằng Fed có thể tạm ngưng nâng lãi suất khi họ cần phải chờ xem những bất ổn về tăng trưởng, đà suy giảm của những ngành nhạy cảm với lãi suất và việc thắt chặt các điều kiện tài chính diễn ra như thế nào. “Chúng tôi sẽ không đưa ra động thái về lãi suất cho đến khi những vấn đề này được giải quyết mãi mãi”, Kaplan cho biết.

“Đồng USD đang cho thấy một vài dấu hiệu suy yếu, nhất là so với đồng Yên Nhật, chứng khoán đang chịu nhiều áp lực, lợi suất suy giảm, kỳ vọng về các đợt nâng lãi suất của Fed cũng suy giảm”, Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank A/S, cho hay. “Nếu xu hướng này còn tiếp tục thì giá vàng sẽ tiếp tục giữ vai trò vịnh tránh bão”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hủy đấu thầu vàng miếng ngày 25/04, giá vàng trong nước bật tăng trở lại

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 25/04/2024 bị hủy bỏ do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Vàng SJC giảm 700.000 đồng mỗi lượng, tỷ giá trung tâm đi xuống

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm cao nhất 700.000 đồng mỗi lượng, kéo chiều bán ra xuống dưới mốc 84 triệu đồng phiên sáng 25/4, trong khi vàng nhẫn tại Bảo...

Vàng thế giới tiếp tục ổn định chờ dữ liệu PCE của Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Tư (24/04), khi phí rủi ro bảo hiểm về căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt, trong khi nhà đầu tư chuyển sự chú ý đến dữ liệu kinh tế Mỹ...

NHNN tiếp tục đấu thầu 16,800 lượng vàng vào sáng 25/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ tiếp tục phiên đấu thầu vàng miếng lần 2 vào sáng thứ Năm ngày 25/04/2024. 

Sau phiên đấu thầu đầu tiên, giá vàng trong nước tăng trở lại

Sau phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên, giá vàng miếng trong nước không những không hạ nhiệt mà còn tiếp tục tăng.

Vàng thế giới ổn định chờ dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá vàng ổn định vào ngày thứ Ba (23/04) sau khi chạm mức thấp nhất trong hơn 2 tuần, do lo ngại dịu bớt về căng thẳng leo thang ở Trung Đông, trong khi nhà đầu tư...

Cân nhắc giảm giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu vàng tiếp theo?

Số lượng vàng đấu thầu được và giá trúng thầu quá cao, do đó khó có thể kéo giảm giá vàng trong nước trên thị trường xuống.

3,400 lượng vàng đã trúng thầu, giá đấu cao nhất 81.33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo kết quả đấu thầu vàng miếng sáng ngày 23/04/2024.

Thanh niên Hàn Quốc đổ xô mua vàng từ máy bán tự động

Cơn sốt vàng ở Hàn Quốc đang lan sang giới trẻ, những người có ngân sách hạn chế nhưng có thể dễ dàng mua các miếng vàng nhỏ từ máy bán vàng tự động.

Vàng thế giới giảm hơn 2%, rớt mốc 2,330 USD

Giá vàng giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào ngày thứ Hai (22/04), khi lo ngại về cuộc xung đột ở Trung Đông giảm bớt, khiến nhà đầu tư thu hẹp quy mô...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98