10 gợi ý vô giá dành cho doanh nhân từ Bad Blood

13/02/2019 20:30
13-02-2019 20:30:00+07:00

10 gợi ý vô giá dành cho doanh nhân từ Bad Blood

Tôi đã nhận được cuốn Bad Blood: Secrets and Lies in a Silicon Valley Startup của nhà báo John Carreyrou làm việc tại Wall Street Journal vào dịp Giáng sinh và tuyệt vời thay, nội dung sách là một câu chuyện khởi nghiệp cực kỳ đặc sắc! Đó là một cuốn sách cực kỳ hấp dẫn cho bất kỳ doanh nhân nào. Cuốn sách, đã nằm trong danh sách thể loại phi hư cấu bán chạy nhất của tạp chí New York Times trong vòng 20 tuần, kể chi tiết về những thăng trầm của công ty startup công nghệ sinh học Theranos.

Tất cả những khía cạnh của thế giới doanh nhân đều được đề cập đầy đủ trong cuốn sách như: Sở hữu trí tuệ, bằng sáng chế, thỏa thuận không tiết lộ, công bố phát minh, quảng bá qua phương tiện truyền thông quốc gia, kêu gọi đầu tư "khủng", cứ làm bộ cho đến khi bạn làm thiệt, du lịch quốc tế, sát sườn với những người nổi tiếng và chính trị gia.

Các doanh nhân có thể thu hoạch được rất nhiều điều từ câu chuyện không may và hấp dẫn này mà đôi khi tôi suýt ngã khỏi ghế khi đọc.

Tôi nghĩ quan trọng nhất chính là:

1. Nếu câu chuyện của bạn hấp dẫn và bạn có thể giải thích nó trong vòng chưa đầy một phút, những người khác ắt sẽ hỗ trợ, tham gia và đầu tư cho bạn

Trong trường hợp lợi ích lớn được đưa ra mang tính nhân đạo và quá trình thực hiện nhanh hơn, ít tốn kém hơn, đó là một đề xuất có giá trị lớn! Nó thành công theo cách: Mọi người đều muốn có phần trong một phát minh mới, mang tính cách mạng, đột phá, có khả năng thay đổi thế giới này. Cơ hội và doanh thu tiềm năng lớn đến mức mọi người thậm chí không quan tâm đến việc thử nghiệm, thí điểm hoặc kết quả của phát minh đó.

Đó là điều khiến tôi ấn tượng.

Bạn sẽ có được lợi thế tốt nhất khi có thể đưa ra một tuyên bố ngắn gọn, có ích với một đề xuất giá trị và một câu chuyện tuyệt vời.

Là một doanh nhân, trở thành một người kể chuyện giỏi là điều tối quan trọng. Bạn có thể thu hút được khán giả trong vòng 60 giây nếu bạn vẽ ra được một bức tranh về những gì bạn sẽ giải quyết và bạn chia sẻ cơ hội đó một cách nhanh chóng và chính xác. Điều này cần thực hành! Kể một câu chuyện mà mọi người đều hứng thú thực sự không yêu cầu bất kỳ kỹ năng bán hàng nào. Hãy nghĩ về một bức tranh tổng thể. Tóm tắt các tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng những lợi ích ấn tượng nhất. Hãy nhớ rằng, mọi người muốn biết những gì họ sẽ nhận được và những gì bạn sẽ làm cho họ. Đừng trình bày lòng vòng.

Mẹo chuyên nghiệp: Nếu bất cứ điều gì nghe có vẻ quá tốt đến mức không tưởng, thì mọi người sẽ đặt dấu chấm hỏi. Đừng bị mù quáng bởi sự cường điệu. Hãy đưa ra những kết quả thực sự. Nếu bạn có một ý tưởng tuyệt vời, hãy chắc chắn rằng bạn đã thử nghiệm nó và cho mọi người thấy được nó vẫn sẽ hiệu quả khi mở rộng trên quy mô lớn. Những người thông minh sẽ yêu cầu được xem quy trình sản xuất và sẽ muốn thấy rằng sản phẩm của bạn thực sự hoạt động. Có thể biến ý tưởng của bạn thành sản phẩm và được bán với mức giá mà mọi người sẽ mua là điều rất quan trọng.

2. Hiệu ứng "sợ bị bỏ lỡ" (FOMO) rất mạnh mẽ

Các công ty dẫn đầu ngành đã đầu tư một khoản tiền bạc và thời gian to lớn vào các phát minh, điều mà họ thậm chí không biết là sẽ thành công hay không! Tất cả chỉ vì họ không muốn đối thủ của họ có được nó.

Tôi đã thấy điều này diễn ra một vài lần trong cuộc đời doanh nhân của tôi. Có một lần, có một người được tôi cho phép đã sẵn sàng tung ra thị trường một trong những công nghệ của tôi. Họ đã lo lắng và không chắc nó có giá trị. Chúng tôi chỉ thử nghiệm một lần và số tiền đặt cược vào đó khá cao. Người quản lý sản phẩm lúc đó đang đặt cược sự nghiệp của cô ấy. Trong một cuộc họp, cô ấy nói rằng cô đã sẵn sàng rút khỏi dự án. Tôi vẫn cực kỳ bình tĩnh và tự tin trả lời "Không sao. Tôi cho rằng chúng tôi sẽ phải tiếp cận với một công ty khác."

Và câu nói đó có tác dụng! Cô ấy không thể nhường cho đối thủ của cô ấy được!

Mẹo chuyên nghiệp: Luôn chuẩn bị cho mọi tình huống. Hãy tiếp cận với nhiều công ty để tìm được đối tác tốt nhất. Bạn có thể tận dụng một cách rất tinh tế một đối tác tiềm năng này để chinh phục một đối tác tiềm năng khác. Điều này phải được thực hiện rất cẩn thận, bởi vì không ai thích "người bắt cá hai tay" cả. Hãy tỏ ra bạn rất là hữu ích và nói với họ trước khi họ đầu tư thời gian và tiền bạc rằng bạn đã trình bày phát minh của bạn cho những người khác trong ngành. Khi họ hỏi bạn đã trình bày với những ai, hãy nói với họ rằng bạn có ký một hợp đồng bảo mật do vậy bạn không thể tiết lộ tên của họ được. Họ sẽ không thích điều này nhưng họ sẽ đánh giá cao sự trung thực của bạn.

3. Xây dựng đội ngũ phù hợp rất quan trọng

Một vấn đề lớn với một công ty startup là ban giám đốc của công ty rất yêu công nghệ, nhưng không ai có bất kỳ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này cả. Sự thiếu hiểu biết đã khiến họ không nhìn nhận được nhiều thứ. Đây là một ví dụ kinh điển về "người mù dẫn dắt người mù." Trong sách viết rằng không có một hãng y tế hoặc hãng dược nào đầu tư vào công ty Theranos cả. Khi nhìn lại thì đó là một dấu hiệu báo động rất rõ ràng.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy tập hợp một đội nhóm các cá nhân có chuyên môn, kinh nghiệm và chứng chỉ thích hợp trong ngành. Điều này là quan trọng và đặc biệt là khi bạn đang đầu tư mạo hiểm. Chọn một ban cố vấn có kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý tốt và đảm bảo rằng họ có đủ kỹ năng để giải quyết các trở ngại kỹ thuật có thể phát sinh. Tìm những người thực sự hiểu biết về sự đổi mới của bạn. Hãy nhớ rằng mọi người không chỉ đầu tư vào một ý tưởng hoặc công nghệ, họ còn đầu tư vào đội ngũ quản lý.

Tất cả đều phụ thuộc vào việc thực thi quan điểm này. Hãy chắc chắn sự lựa chọn đội nhóm của bạn cẩn thận và đưa những người có chuyên môn kỹ thuật phù hợp vào nhóm quản lý. Những người có những kỹ năng mà bạn không có và những kỹ năng có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tiến lên trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh. Quan trọng nhất, hãy lắng nghe lời khuyên của họ.

4. Đừng đánh giá mọi việc qua vẻ bề ngoài

Vô cùng đúng trong trường hợp này. Tác giả cuốn Bad Blood mô tả cách người sáng lập của Theranos Elizabeth Holmes nhìn nhận khía cạnh này. Cô đã tiếp thu đường lối của nhà sáng lập Apple huyền thoại Steve Jobs, trụ sở của cô luôn có địa chỉ rõ ràng, cô bỏ học đúng thời điểm,...

Mẹo chuyên nghiệp: Luôn có dấu hiệu nhận biết khi có điều gì đó không ổn đang diễn ra. Có thể đó là sự bóp méo, quá tự tin, nói quá về sự thật hoặc cường điệu về doanh thu. Liên tục trễ thời hạn và ở trong chế độ tàng hình trong một thập kỷ. Nếu bạn nhìn vào quá khứ của ai đó, đôi khi bạn có thể thấy trước được tương lai của họ. Đây là thông tin rất hữu ích khi tuyển dụng.

5. Đặt ra những mục tiêu không thực tế và đội nhóm không đoàn kết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần làm việc

Cuốn sách giải thích cách thức mà những người quản lý liên tục đặt ra các mục tiêu phi thực tế mà nhân viên không thể đạt được. Chỉ vì bạn muốn một điều gì đó không có nghĩa là nó sẽ xảy ra trong cuộc đời của bạn. Các dự án được quản lý rất chặt chẽ và bí mật tại startup này. Trong thực tế, chia sẻ cùng một thông tin giữa nhiều bộ phận, khuyến khích sự tương tác và thậm chí đánh giá kỷ luật chéo sẽ mang lại những giá trị rất lớn.

Mẹo chuyên nghiệp: Thuê đúng người và để họ tự tìm cách hoàn thành công việc. Nó mang lại cho họ cảm giác tự hào khi họ hoàn thành mục tiêu. Không ai thích bị quản lý sát sao cả. Nếu bạn phải quản lý một ai đó thì bạn đã thuê nhầm người, đó là lỗi của bạn. Đôi khi giao cho ai đó thực hiện một nhiệm vụ nhỏ có thể cho bạn biết rất nhiều về năng lực và cách làm việc của người đó trong tương lai.

6. Cần có sự kiên nhẫn và kỹ năng lắng nghe tuyệt vời để truyền cảm hứng cho mọi người thực hiện tốt nhất công việc của họ và giao việc đúng người

Đó không nhất thiết là những gì bạn nói; thay vào đó là những gì bạn thực sự làm. Khi các nhà lãnh đạo có sự liêm chính và đạo đức làm việc mạnh mẽ thì những người khác sẽ noi gương họ.

Mẹo chuyên nghiệp: Đảm bảo bạn dành thời gian với các cộng sự và nhân viên để trao đổi về các vấn đề cá nhân. Hỏi thăm họ và bạn sẽ nhận ra rằng đối với một số người, điều này thậm chí còn quan trọng hơn tiền thưởng và tăng lương nữa. Hỏi họ những gì họ muốn đạt được và sau đó giúp họ đạt được mục tiêu của họ.

7. Đừng quá tự cao

Hầu hết doanh nhân đều có cái tôi lớn. Bạn không thể để cho cái tôi cản trở bạn đưa ra những quyết định đúng đắn. Luôn đối xử công bằng với mọi người và đừng quên bất cứ ai. Tôi tin rằng bất cứ ai cũng cần phải có nhiều người hỗ trợ để trở nên thành công. Tôi đánh giá cao cuốn sách Ego is the Enemy (Tạm dịch: Cái tôi chính là kẻ thù) của Ryan Holiday.

Khi bạn tiếp cận với mọi người thì sẽ không tránh được có những người sẽ tâng bốc bạn. Mọi người sẽ đánh giá cao khi bạn khuyến khích họ và thật tốt khi bạn có thể hài hước về bản thân và dự án của chính mình. Mọi người thực sự làm việc tốt nhất trong một môi trường lành mạnh, nơi họ cảm thấy an toàn, hạnh phúc và thoải mái.

8. Khách hàng là Thượng đế

Rõ ràng Holmes đã khiến nhiều người gặp nguy hiểm. Không ngành nghề nào chấp nhận điều này cả. Đơn giản là mục đích không thể biện minh cho phương tiện. Có một số ngành nghề mà bạn có thể liều lĩnh được - sản phẩm của bạn thất bại, không ai bị tổn hại cả. Trong một số trường hợp, thương hiệu của bạn bị ảnh hưởng và bạn mất khách hàng (điều này có hại cho kinh doanh) nhưng không ai bị tổn hại về thể chất. Ngành y tế rõ ràng là một ngành mà mọi người có thể bị tổn hại rất nhiều bởi những lựa chọn rủi ro. Loại rủi ro đó đơn giản là không thể chấp nhận được.

Mẹo chuyên nghiệp: Nhanh chóng thừa nhận trách nhiệm cho hành động của bạn từ sớm. Thừa nhận sai lầm của mình luôn là điều tốt nhất. Nếu bạn hiểu khách hàng của mình và thực sự muốn phục vụ và giúp họ đạt được mục tiêu, họ sẽ theo bạn. Tôi đặc biệt khuyên bạn nên đọc cuốn sách mới của Seth Godin This is Marketing (Tạm dịch: Đây là Marketing), đề cập chi tiết đến chủ đề này.

9. Minh bạch là cách duy nhất để thành công

Ngày nay, việc xây dựng một lượng khán giả và khách hàng trung thành trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Không ai tin tưởng bất cứ ai trong thời đại ngày nay. Tìm cách để hoàn toàn minh bạch và tôi tin rằng sự chính trực sẽ giúp bạn tỏa sáng.

10. Thừa nhận sai lầm của bạn

Bạn sẽ phạm rất nhiều sai lầm trong sự nghiệp của mình. Tôi tin rằng nếu bạn cố gắng che đậy chúng, bạn sẽ tạo ra những vấn đề lớn hơn cho chính mình sau này. Rất khó để xây dựng một lượng khách hàng trung thành và chỉ với một sai lầm duy nhất, bạn có thể đánh mất họ. Đừng quên rằng một khi bạn mắc lỗi, mọi người sẽ liên tục tìm hiểu về nó trên Internet. Thay vào đó, hãy biến những vấn đề và trở ngại của bạn thành cơ hội để phát triển. Ryan Holiday đã một lần nữa trình bày chính xác về điều này trong cuốn sách về chủ nghĩa khắc kỷ của ông, The Obstacle Is the Way (Tạm dịch: Trở ngại là con đường).

Mẹo chuyên nghiệp: Hầu hết các công ty khởi nghiệp phát triển nhanh chóng và kết quả là sẽ có những sai lầm. Tại công ty của tôi, chúng tôi có một chính sách rằng tất cả đều được tha thứ nếu bạn thành thật nhanh nhất có thể và thừa nhận rằng bạn có vấn đề hoặc bạn đã phạm sai lầm. Tôi muốn đội nhóm của mình có những sai lầm của riêng họ, học hỏi từ chúng và phát triển nhanh chóng.

Tuệ Nhiên (Theo Stephen Key, Inc-asean.com)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98