Alibaba kiếm tiền bằng cách nào mà tăng trưởng liên tục?

14/02/2019 20:30
14-02-2019 20:30:00+07:00

Alibaba kiếm tiền bằng cách nào mà tăng trưởng liên tục?

Chuỗi tăng trưởng doanh thu trên 50% suốt 10 quý của Alibaba cuối cùng đã kết thúc trong quý vừa qua. Tuy nhiên, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc này vẫn có được tăng trưởng doanh thu 41% hàng năm cho giai đoạn này - một kỳ tích ấn tượng!

Tăng trưởng của công ty này được hưởng lợi từ một số doanh nghiệp đang phát triển, bao gồm các nền tảng thương mại điện tử, cửa hàng thật ngoài đời và thậm chí là một nền tảng bán vé xem phim. Tuy nhiên, chỉ có ba trong số các phân khúc kinh doanh của Alibaba là “chịu trách nhiệm” cho 99% trong tổng số 17 tỷ USD doanh thu mà họ đã báo cáo ở quý vừa qua. Chúng ta hãy cùng lướt sơ qua những doanh nghiệp này.

1. Doanh nghiệp thương mại cốt lõi của Alibaba

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi phần lớn tiền của Alibaba đến từ phân khúc thương mại cốt lõi của họ. Thật vậy, cụm doanh nghiệp thương mại của họ chiếm đến 88% doanh thu trong giai đoạn gần đây nhất. Trong ba tháng (từ tháng 10 đến tháng 12), doanh thu từ thương mại cốt lõi đã tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 15 tỷ USD.

Tuy nhiên, bạn có thể không biết về các doanh nghiệp thương mại điện tử thành công nhất thuộc bộ phận thương mại cốt lõi của Alibaba. Thứ nhất, họ có Taobao.com - thị trường từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng - cho phép các doanh nghiệp và cá nhân nhỏ bán những mặt hàng khác nhau và trở thành nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Trung Quốc. Thứ hai, Alibaba sở hữu Tmall.com, website doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Trong quý vừa qua, trang này đã vượt mặt nhiều đối thủ trong ngành khi đạt mức tăng 29% tổng giá trị giao dịch hàng hóa vật chất.

Các thị trường bán lẻ tại Trung Quốc của Alibaba đã đạt kỷ lục 699 triệu người dùng hàng tháng trên thiết bị di động, tăng 33 triệu so với quý trước. Trong buổi báo cáo lợi nhuận mới nhất của công ty, CEO mới của Alibaba, Daniel Zhang, cho biết ông tin rằng nhóm khách hàng này là tài sản quan trọng nhất của công ty. Ông hy vọng Alibaba có thể tạo ra nhiều cách để kiếm tiền từ họ hơn trong tương lai.

2. Doanh nghiệp đám mây của Alibaba

Ra mắt cách đây 9 năm, doanh nghiệp điện toán đám mây của Alibaba đã báo cáo doanh thu 962 triệu USD trong quý vừa qua. Con số này có thể “không đáng kể” khi so với đóng góp 17 tỷ USD của phân khúc thương mại cốt lõi. Tuy nhiên, doanh nghiệp đám mây này đang phát triển nhanh chóng, với doanh thu tăng trưởng tuyệt vời: 84% trong năm qua. Ngoài ra, doanh thu của Alibaba Cloud chiếm 6% tổng doanh thu của công ty trong quý vừa qua, tăng mạnh so với mức 4% cùng kỳ năm trước.

Nền tảng đám mây của Alibaba hiện có hơn 50% thị phần tại Trung Quốc. Tuy nhiên, họ chiếm chưa tới 5% thị trường đám mây toàn cầu, vốn đang bị Microsoft và Amazon thống trị. Để giúp doanh nghiệp phát triển, Alibaba cho biết họ muốn bắt đầu cung cấp cho khách hàng của dịch vụ đám mây nhiều quyền truy cập hơn vào dữ liệu và công nghệ mà họ sử dụng để phát triển doanh nghiệp của riêng họ.

3. Doanh nghiệp truyền thông và giải trí của Alibaba

Doanh nghiệp giải trí và truyền thông của Alibaba đang tăng trưởng chậm nhưng chắc. Trong quý vừa qua, doanh thu của họ đã tăng 20% ​​so với năm trước, đạt 944 triệu USD. Tuy nhiên, phân khúc này chỉ chiếm 5% tổng doanh thu của Alibaba, giảm so với 7% trong cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng doanh thu ở mảng truyền thông và giải trí chủ yếu nhờ vào tìm kiếm trên thiết bị di động và xuất bản trò chơi, cũng như sự gia tăng số người đăng ký vào Youku - phiên bản Netflix của riêng họ. Trong năm qua, Youku có số người đăng ký trung bình hàng ngày tăng 64%. Tuy nhiên, họ vẫn thua xa các đối thủ hàng đầu như Tencent Video và iQiyi của Baidu.

Phân khúc này đã trở thành một khoản chi phí lớn đối với Alibaba vì họ đã chi hàng tỷ USD cho việc cấp phép nội dung, cũng như sản xuất các chương trình gốc của riêng họ, giống như Netflix. Trong quý vừa qua, phân khúc này đã bị “bay” mất 878 triệu USD, lỗ đậm so với khoản 340 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Quý gần đây nhất là đáng chú ý đối với phân khúc này vì Alibaba đã tăng tỷ lệ sở hữu tại Alibaba Pictures từ 49% lên 51%, cho phép họ kiểm soát công ty sản xuất phim và truyền hình này. Năm ngoái, Alibaba Pictures đã đồng sản xuất và tài trợ cho Dying to Survive, bộ phim có doanh thu cao thứ ba trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Alibaba hy vọng hãng phim này có thể giúp họ sản xuất nhiều nội dung hơn cho Youku để vượt qua Tencent Video và iQiyi.

Mặc dù thật tuyệt khi thấy Alibaba đang đầu tư vào các doanh nghiệp khác ngoài mảng thương mại, nhưng nhà đầu tư không phải lo lắng nhiều về chuyện này. Khoảng 1.4 tỷ dân của Trung Quốc vẫn đang thích nghi với mua sắm trực tuyến, cộng với việc tầng lớp trung lưu của nước này được kỳ vọng ​​sẽ tăng lên 850 triệu người vào năm 2030, tăng mạnh so với con số 300 triệu người của thời điểm hiện tại. Nói cách khác, những doanh nghiệp thương mại cốt lõi của họ sẽ hơn cả mức “đủ để giữ cho họ đến được một tương lai có thể thấy trước được”.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98