Bức tranh chứng khoán Mỹ qua các đời Tổng thống từ Ronald Reagan đến Donald Trump

03/02/2019 11:29
03-02-2019 11:29:43+07:00

Bức tranh chứng khoán Mỹ qua các đời Tổng thống từ Ronald Reagan đến Donald Trump

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần lấy thị trường chứng khoán như một trong những cách ghi điểm ưa thích trong chính sách điều hành của ông.

Nguồn: CNN

Ngày 20/01 đánh dấu kỷ niệm 2 năm ngày nhậm chức của ông Trump. Chỉ số S&P 500 đã tăng gần 18% trong khung thời gian đó. Nếu tính từ thời kỳ của Tổng thống Ronald Reagan, thì đó là thành tích tốt thứ hai trong 2 năm đầu cầm quyền của một vị tổng thống.

Tính đến cuối tháng 1/2019, chứng khoán Mỹ đã tăng 19% kể từ khi ông Trump nhậm chức. CNN Business sẽ tiếp tục cập nhật con số này vào mỗi cuối tháng.

Ronald Reagan

Nguồn: CNN

Bốn năm đầu tiên của Tổng thống Ronald Reagan tại Nhà Trắng không đặc biệt sinh lợi cho Phố Wall.

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến chống lạm phát của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Paul Volcker, nền kinh tế Mỹ lúc đó rơi vào đợt suy thoái ngắn diễn ra trong tháng 7/1981. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên gần 11%.

Nhưng quyết định tăng lãi suất của ông Volcker và cắt giảm thuế doanh nghiệp của ông Reagan cuối cùng đã phá vỡ sự trở lại của lạm phát, tạo tiền đề cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng. Dưới thời Tổng thống Reagan, nước Mỹ đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong nỗ lực thành công nhằm hạ bệ Liên Xô.

Mặc dù nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, Phố Wall đã trải qua những ngày tháng tồi tệ nhất dưới thời Tổng thống Reagan. Chỉ số Dow Jones đã giảm một cách đáng kinh ngạc 22.6% vào ngày thứ Hai đen tối  - tương đương với khoảng 5,500 điểm ngày hôm nay.

Tuy nhiên, S&P 500 đã tăng trưởng hai con số trong vòng 5 năm cầm quyền của Gipper (biệt danh của Tổng thống Ronald Reagan), bao gồm mức tăng 26% vào năm 1985.

George H.W. Bush

Nguồn: CNN

Nền kinh tế và thị trường chứng khoán tăng mạnh trong năm đầu tiên nhậm chức của Tổng thống George HW Bush. Chỉ số S&P 500 đã tăng 27% trong năm 1989.

Nhưng sau đó, cuộc khủng hoảng tiết kiệm và cho vay cùng Chiến tranh vùng Vịnh đã xảy ra. Giá dầu tăng hơn gấp đôi sau khi Iraq xâm chiếm Kuwait. Tốc độ tăng trưởng khi đó chậm lại, và nền kinh tế Mỹ rơi vào cơn suy thoái nhẹ vào tháng 7/1990.

Mặc dù cuộc suy thoái đã kết thúc vào tháng 3/1991, nhưng sự phục hồi lại trở nên khó khăn. Hai năm sau, tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức khoảng 7%. Nền kinh tế trì trệ đã dẫn đến thất bại của Tổng thống Bush vào năm 1992.

Bill Clinton

Nguồn: CNN

Những năm 1990 lừng lẫy đã mang lại nhiều lợi ích cho Phố Wall.

Cổ phiếu tăng đột biến – với việc chỉ số S&P 500 nhảy vọt 210% dưới thời Tổng thống Bill Clinton - khi nhà đầu tư chào đón sự trỗi dậy của Internet và đà tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế. Trong lịch sử 10 năm cao nhất của chỉ số S&P 500 thì có 2 năm dưới thời cầm quyền của ông Clinton: 1995 và 1997.

Trong vòng 8 năm ông Clinton làm việc tại Nhà Trắng thì có 5 năm GDP đạt mốc 4%. Lạm phát thì vẫn ổn định. Thất nghiệp giảm xuống dưới 4%. Và đất nước Hoa Kỳ đã tận hưởng thời kỳ tăng trưởng kinh tế không bị gián đoạn lâu nhất trong lịch sử hiện đại.

Thời đại đó chứng kiến sự bùng nổ của dotcom, điều này dẫn đến việc tạo ra một ngành công nghiệp hoàn toàn mới. Chỉ số Nasdaq tăng gấp 7 lần từ năm 1993 đến đỉnh điểm vào đầu năm 2000. Sự hưng cảm đó đã tạo ra khối lượng tài sản khổng lồ - rồi phần lớn sẽ biến mất khi bong bóng sớm muộn gì cũng xuất hiện.

George W. Bush

Nguồn: CNN

Các nhà đầu tư khi đó đã đặt cược vào một doanh nhân khi trở thành tổng thống sẽ có thể mang lại mức lợi nhuận mạnh mẽ, nhưng họ đã thất vọng nặng nề trong nhiệm kỳ của Tổng thống George W. Bush.

S&P 500 đã giảm 40% dưới thời của ông Bush, điều tồi tệ nhất trong các chính quyền hiện đại.

Ông Bush đã “thừa hưởng” một phần giai đoạn bùng nổ của bong bóng dotcom, tạo ra cuộc suy thoái năm 2001. Mức độ suy thoái càng trở nên trầm trọng hơn bởi các cuộc tấn công khủng bố 11/9.

Trong năm 2004 và 2005 thì nền kinh tế cũng tăng trưởng đôi chút, một phần do lãi suất thấp và sự bùng nổ của thị trường nhà ở. Nhưng khi đó cũng là lúc bong bóng xuất hiện một cách ngoạn mục, mở ra cuộc Đại suy thoái và cuộc khủng hoảng tài chính đáng sợ nhất trong một thế hệ.

Trong quý cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống Bush, chỉ số GDP hàng năm đã giảm mạnh 8.4%. Thất nghiệp bắt đầu tăng nhanh. S&P 500 đã giảm 38% trong năm 2008, năm tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái.

Barack Obama

Nguồn: CNN

Cuộc khủng hoảng Phố Wall vẫn tiếp diễn trong vài tháng đầu tiên trong nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama.

Ngành công nghiệp tài chính và ôtô đã đứng trước bờ vực sụp đổ trước khi các gói cứu trợ của Chính phủ đã cứu sống cả hai. Thất nghiệp đạt đỉnh 10% trong năm 2009, tăng gấp đôi chỉ sau một năm.

Thị trường chứng khoán chạm đáy vào tháng 3/2009, nhưng sau đó nền kinh tế hồi phục một cách chậm rãi, tạo tiền đề cho đợt tăng trưởng dài nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ .

Tuy nhiên, thoát ra khỏi vực sâu của cuộc Đại suy thoái là cả một quá trình dài và chậm. Tăng trưởng GDP hàng năm không bao giờ chạm mốc 3% trong thời kỳ của ông Obama.

Với hy vọng sẽ thúc đẩy được nền kinh tế, Fed tiếp tục bơm "tiền dễ dàng" (easy money) vào hệ thống. Thí nghiệm chưa từng có này đã giúp cho cổ phiếu tăng vọt - S&P 500 gần như tăng gấp 3 trong thời kỳ Tổng thống Obama - nhưng cũng góp phần gia tăng sự bất bình đẳng giàu nghèo và chủ nghĩa dân túy.

Donald Trump

Nguồn: CNN

Chiến thắng của Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy cho đợt tăng trưởng ngoạn mục trên thị trường chứng khoán.

Chương trình nghị sự ủng hộ kinh doanh của ngài tỷ phú về cắt giảm thuế, bãi bỏ quy định và chi tiêu cơ sở hạ tầng đã đẩy chỉ số Dow Jones vọt từ mức 18,332 điểm tại ngày bầu cử lên trên mốc 21,000 vào tháng 3/2017.

Thành tựu lập pháp đặc trưng của ông Trump - đại tu thuế - đã khiến thị trường ngày càng bùng nổ. Chỉ số Dow Jones cuối cùng đã vượt ngưỡng 26,000. Tăng trưởng kinh tế tăng tốc trên 4% vào giữa năm 2018. Lợi nhuận doanh nghiệp tăng đột biến. Và tỷ lệ thất nghiệp sụt mạnh xuống 3.7%.

Nhưng đà tăng trưởng này dần hạ nhiệt vào năm 2018.

Chiến tranh thương mại của ông Trump đã khiến thị trường trở nên bất an sâu sắc. Và việc cắt giảm thuế do nợ nần và chi tiêu quá mức sẽ khiến nền kinh tế tăng trưởng quá mức, buộc Fed phải can thiệp với việc tăng lãi suất. Năm 2018 là năm tồi tệ nhất của chỉ số S&P 500 trong một thập kỷ.

Nhìn chung thì thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng 19% kể từ thời điểm nhậm chức của ông Trump đến ngày 31/01/2019.

Tuệ Nhiên (Theo CNN)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98