Bức tranh sản xuất của Trung Quốc đã ảm đạm nay còn ảm đạm hơn

01/02/2019 15:00
01-02-2019 15:00:52+07:00

Bức tranh sản xuất của Trung Quốc đã ảm đạm nay còn ảm đạm hơn

Trong ngày thứ Sáu (01/02), một cuộc thăm dò riêng về hoạt động sản xuất chế tạo của Trung Quốc cho thấy hoạt động sản xuất thu hẹp mạnh hơn dự báo trong tháng 1/2019 – củng cố thêm cho quan điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khởi đầu năm mới không mấy lạc quan.

Chỉ số PMI sản xuất công nghiệp của Caixin/Markit ở mức 48.3 trong tháng 1/2019, thấp hơn nhiều so với mức 49.7 trong tháng 12/2018 và cũng thấp hơn dự báo 49.5 của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Đây cũng là tháng thu hẹp thứ hai liên tiếp và là mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Chỉ số PMI trên 50 báo hiệu sự mở rộng và dưới 50 báo hiệu sự thu hẹp.

PMI là một cuộc khảo sát các doanh nghiệp về môi trường hoạt động. Những dữ liệu như thế này cung cấp cái nhìn sơ bộ đầu tiên về những gì đang diễn ra trong một nền kinh tế khi chúng thường là một trong những chỉ báo kinh tế quan trọng đầu tiên được công bố mỗi tháng. Nhà đầu tư đang theo dõi sát sao những chỉ báo kinh tế từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để tìm kiếm những tín hiệu rắc rối giữa lúc Trung Quốc đối mặt với nhiều “cơn gió ngược chiều” ở trong nước và lao đao vì cuộc chiến thương mại với Mỹ.

“Dữ liệu khảo sát mới nhất cho thấy các điều kiện hoạt động chung khá ảm đạm trong lĩnh vực sản xuất chế tạo Trung Quốc vào đầu năm 2019”, Caixin và IHS Markit cho biết trong một tuyên bố. “Các điều kiện nhu cầu yếu hơn thôi thúc các công ty xem xét lại kế hoạch sản xuất… Dữ liệu cơ sở cho thấy đà suy yếu phần lớn là do nhu cầu nội địa yếu ớt”.

Dữ liệu PMI của Caixin được công bố sau khi Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố chỉ số PMI sản xuất công nghiệp chính thức của Trung Quốc trong ngày thứ Năm (31/01). Số liệu PMI chính thức đạt 49.5 – cao hơn dự báo 49.3 của các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters và mức 49.4 của tháng trước đó.

Hai cuộc khảo sát PMI về hoạt động sản xuất chế tạo của Trung Quốc cho thấy những con số khác nhau vì loại hình công ty tham gia khảo sát là khác nhau. Các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp Nhà nước chiếm phần lớn trong cuộc khảo sát PMI chính thức, trong khi PMI của Caixin bao gồm phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các cơ quan chức trách Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế trong năm vừa qua, trong đó tập trung chủ yếu vào giúp đỡ cho các công ty nhỏ. Thế nhưng, chỉ số PMI của Caixin trong ngày thứ Sáu (01/02) lại cho thấy các chính sách mà Chính phủ đưa ra cho tới nay dường như vẫn chưa phát huy tác dụng, Zhengsheng Zhong, Giám đốc bộ phận phân tích kinh tế vĩ mô tại CEBM Group – một công ty con của Caixin, cho hay.

“Nhìn tổng thể, chính sách kinh tế phản chu kỳ chưa có ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế”, Zhong cho biết trong một tuyên bố. “Trung Quốc có khả năng tung ra thêm các biện pháp tài khóa và tiền tệ và đẩy nhanh quá trình triển khai các biện pháp này. Tuy vậy, lập trường ổn định đòn bẩy và các quy định nghiêm ngặt vẫn không hề thay đổi – nói cách khác, xu hướng suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục”.

Jian Chang, Chuyên gia kinh tế Trung Quốc trưởng tại Barclays, đồng tình rằng Bắc Kinh cần phải làm nhiều hơn. Cô nhận định, Barclays đang kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hạ lãi suất bớt 25 điểm cơ bản hai lần trong năm nay – trong quý 1 và quý 2 năm 2019 – để thúc đẩy nền kinh tế.

Thế nhưng, các biện pháp hỗ trợ như thế cần phải có thời gian để phát huy tác dụng, các chuyên gia kinh tế cho biết. Tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc có thể vẫn yếu trong nửa đầu năm 2019 khi đối mặt với các thách thức trong và ngoài nước, các chuyên gia kinh tế Citi Group cho biết trong báo cáo ngày thứ Năm (31/01). Năm 2018, tăng trưởng ở Trung Quốc giảm xuống còn 6.6%, thấp nhất trong 28 năm.

Không riêng gì Trung Quốc, lĩnh vực sản xuất chế tạo ở các quốc gia định hướng xuất khẩu khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan cũng ghi nhận con số PMI thấp hơn và triển vọng sản xuất ảm đạm hơn trong năm 2019.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98