Câu chuyện thành công trước tuổi 30 của triệu phú Dan Lok

13/02/2019 15:00
13-02-2019 15:00:00+07:00

Câu chuyện thành công trước tuổi 30 của triệu phú Dan Lok

Ở tuổi 14, Dan Lok đã trải qua quá trình thay đổi khó khăn và lâu dài khi từ quê nhà Hồng Kông chuyển sang Canada sinh sống với cha mẹ.

Tuy nhiên, những gì được cho là sự thay đổi đầy hy vọng đã trở thành hành trình đau khổ đầy thất vọng, đấu tranh và mất mát khi thế giới của Lok bị đảo lộn ngay sau khi bắt đầu cuộc sống mới.

Nhưng dẫu cho hoàn cảnh có bất lợi thế nào đi nữa, Lok đã biến nghịch cảnh thành lý do để thành công và trở thành một triệu phú trước tuổi 30.

Cậu bé vô hình

Từ ngày đầu tiên đến trường ở Canada, chàng thiếu niên 14 tuổi Dan Lok đã biết được mọi thứ sẽ rất khó khăn.

Là một trong ba người Trung Quốc trong toàn trường, ngoài việc là học sinh mới đến khu vực này, Lok còn là mục tiêu bị bắt nạt trong suốt những năm trung học.

Chẳng mấy chốc, anh trở nên lão luyện trong việc không để ai chú ý đến, chỉ để vượt qua từng ngày khó khăn ấy. “Ngay sau giờ học, tôi cầm lấy ba lô, đi đến tủ đồ của mình, không nhìn vào ai cả và cứ thế về nhà,” anh nói về những ngày đầu học cấp ba.

Nhưng vào thời điểm đó, Lok nào biết đây chỉ mới là khởi đầu của một con đường đầy khó khăn.

Bước ngoặt

Không lâu sau khi chuyển đến Canada, khi anh 16 tuổi, bố mẹ của Lok ly hôn.

Bị bắt nạt và không thể hòa hợp ở ngôi trường mình theo học đã đủ làm cho tuổi thiếu niên của anh trở nên khó khăn rồi, nhưng điều này đã đưa mọi thứ đến một cấp độ khác.

Tuy nhiên, những thách thức cho thời niên thiếu của Lok vẫn chưa kết thúc.

Một ngày nọ, Lok về đến nhà và nghe mẹ anh nói chuyện với ai đó trong phòng ngủ. Sau khi nói điện thoại xong, bà bước ra trong nước mắt và nói chuyện với Dan.

"Mẹ, mọi chuyện ổn chứ?" Dan hỏi.

"Mẹ vừa nói chuyện điện thoại với cha con và ông ấy nói với mẹ rằng ông ấy đã phá sản," mẹ của Dan nói.

Cha của Dan không thể nào tiếp tục hỗ trợ tài chính cho hai mẹ con nữa.

"Mẹ tôi luôn là một người rất lạc quan... bà như một thiên thần đối với tôi. Nhưng, đó là lần đầu tiên trong cả cuộc đời tôi nhìn thấy mẹ, ở một đất nước mà bà không nói được ngôn ngữ của họ... khuôn mặt của bà... đầy tuyệt vọng. Tôi đã tự nói, tôi không quan tâm. Cho dù phải làm bất cứ điều gì, tôi không bao giờ muốn nhìn thấy điều đó một lần nữa."

Khoảnh khắc đó là một bước ngoặt đối với Lok, anh đã quyết tâm tự làm một điều gì đó và chăm lo cho cả anh và mẹ kể từ đó về sau.

Không lâu sau đó, khi xem Lý Tiểu Long trong bộ phim kinh điển Mãnh Long Quá Giang (Way of the Dragon) - kể về một võ sĩ Trung Quốc (Lý Tiểu Long thủ vai) đối mặt với một võ sư karate người Mỹ (Chuck Norris thủ vai) - đã truyền cảm hứng cho Lok để theo đuổi võ thuật.

Đăng ký theo học karate đã giúp Lok bồi dưỡng được sự tự tin mà anh đang thiếu. Anh chăm sóc mẹ và làm điều đó mà không cần sự giúp đỡ của cha.

Và anh đã làm được. Sau khi thử nghiệm với một số công việc kỳ lạ, từ người giao giấy đến cắt cỏ, cuối cùng, Lok đã khởi nghiệp công ty quảng cáo chỉ có một người của riêng anh. Cuối cùng, anh kiếm được 10,000 USD mỗi tháng nhờ vào công việc kinh doanh này, lần đầu tiên biết đến thành công là gì, lúc đó anh rất đỗi vui mừng.

Nhưng đó vẫn chưa phải là kết thúc cho câu chuyện của Dan Lok. Cuộc sống có cách khiến mọi thứ diễn ra theo hướng bạn ít mong đợi nhất.

Mất mát bất ngờ

Vài năm trôi qua, Lok có cơ hội trưởng thành và phát triển, anh quyết định liên lạc lại với người cha đang sống ở Hồng Kông vào thời điểm đó.

Sau một cuộc trò chuyện dài về những gì đã xảy ra, Lok có thể nói rằng cha anh đang gặp khó khăn về tài chính và anh quyết tâm trở về Hồng Kông để dành thời gian cho cha.

Ngay sau khi đến Hồng Kông, Lok đã đi dạo với cha và có một cuộc trò chuyện trực tiếp:

"Cha, cha có thấy cái cửa sổ đó không?" Dan hỏi.

"Có", người cha nói.

Dan thò tay vào túi, rút ​​ra một bộ chìa khóa và đặt nó vào tay cha. Khi đó, trông ông khá hoang mang.

"Cha, con đã mua căn hộ đó cho cha rồi. Bây giờ cha đã có một nơi để ở. Cái này là của cha", Dan nói.

Cha anh bật khóc và nói: "Con trai, hãy đi ăn trưa."

Ngoài thành công về chuyên môn, mối quan hệ của anh với cha giờ đã tốt hơn bao giờ hết. Mọi thứ đều đang tốt đẹp cho đến khi có một sự thay đổi bất ngờ trong sức khỏe của cha anh làm thay đổi mọi thứ.

Sau khi đi kiểm tra định kỳ, cha của Lok đã không gọi lại để cho anh biết về tình trạng của ông. Ngày hôm sau, Lok nhận được một cuộc điện thoại từ dì lúc 3 giờ sáng. Cha anh đang ở trong phòng cấp cứu để chuẩn bị phẫu thuật.

Vào thời điểm đó, Lok đang theo đuổi thương vụ kinh doanh lớn nhất trong đời. Anh phải ở trong nước để chốt thương vụ đó, vì vậy, anh đã có một cuộc nói chuyện ngắn qua video với cha để nói chuyện với ông trước khi có thể trở về Hồng Kông.

"Cha ơi, ngay khi con xong việc, con sẽ quay lại và gặp cha."

Đó là lần cuối cùng Dan có thể nói chuyện với cha. "Chuyện là vậy đó. Tôi chưa bao giờ được nói lời tạm biệt," anh nói.

Một góc nhìn mới

Dan sẽ không bao giờ có thể nói lời tạm biệt với cha. Nhưng chính sự kiện không may trên đã đóng vai trò là chất xúc tác để mở ra một viễn cảnh hoàn toàn mới cho Dan và cuộc đời anh.

"Từ thời điểm đó, tôi nhận ra một điều... là tôi đang theo đuổi thành tích. Tôi đang theo đuổi tất cả những điều này, và khi đột nhiên cha tôi qua đời thì tất cả những thứ đó không có ý nghĩa gì nhiều nữa. Đột nhiên, chúng không còn nhiều ý nghĩa đối với tôi nữa: Danh tiếng, tiền bạc, của cải. Tất cả những thứ này."

Chính từ nhận thức trên, Lok bắt đầu chú ý đến các giai đoạn mà rất nhiều người trong chúng ta đi qua trong cuộc sống.

Giai đoạn một, sự sống còn, là lúc Lok còn trẻ. Đấu tranh để tìm vị trí của mình trong thế giới để có thể cầm cự được với cuộc sống.

Giai đoạn hai, sự bảo đảm, ít nhất bạn phải đủ tiền để thanh toán các hóa đơn và không phải sống trong tình trạng thường xuyên chật vật. Như thế là cuộc sống của bạn dần tốt lên rồi.

Giai đoạn ba, thành công, là một nơi chỉ có vài người từng đến. Bạn có mọi thứ bạn cần và muốn. Ít nhất, bạn nghĩ rằng bạn như thế. Tuy vậy, bạn vẫn còn thiếu một phần quan trọng làm cho cuộc sống trở nên đáng giá.

Giai đoạn cuối cùng, giai đoạn bốn: Ý nghĩa. Một giai đoạn rất ít người nhận ra khi còn sống, chưa nói đến việc đạt được.

"Sau khi cha tôi qua đời, tôi chuyển từ giai đoạn thành công sang có ý nghĩa. Khi bạn chuyển từ thành công sang ý nghĩa, nó không còn là vì bản thân nữa", Lok nói.

Ý nghĩa nằm ở việc phục vụ những người xung quanh bạn. Đó liên quan đến việc mở rộng tầm ảnh hưởng của bạn vượt ra ngoài bản thân với phần còn lại của thế giới.

Di sản của bạn là gì? Điều gì thực sự quan trọng với bạn? Những gì và những ai mà bạn quan tâm, và những gì bạn muốn để lại cho họ trước khi bạn ra đi?

Từ một người nhập cư nghèo bị bắt nạt ở trường học đến một doanh nhân và cố vấn triệu phú, người có thể hỗ trợ gia đình và truyền động lực cho nhiều người ở hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới, Dan Lok đã thay đổi cuộc sống của anh bằng sự chăm chỉ, kiên trì và sự sẵn sàng trưởng thành thông qua nghịch cảnh.

Lok vẫn tiếp tục phấn đấu cho những điều lớn lao hơn, nhưng anh nói rằng những trải nghiệm trong cuộc sống cũng đã dạy anh biết ơn với những gì anh đang có.

"Nếu bạn không biết ơn những gì bạn có, bạn sẽ không biết ơn ngay cả khi bạn có nhiều hơn. Vì vậy, tôi cho rằng hãy biết ơn những gì bạn có trong khi bạn phấn đấu cho những điều lớn lao hơn."

Tuệ Nhiên (Theo Goalcast)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98