CEO công nghệ 28 tuổi và khát vọng đơn giản hóa máy tính

02/02/2019 15:00
02-02-2019 15:00:00+07:00

CEO công nghệ 28 tuổi và khát vọng đơn giản hóa máy tính

Alex Klein không phải là một doanh nhân làng công nghệ mà bạn thường hay gặp.

Chàng trai 28 tuổi này là người sáng lập nên công ty Kano Computing. Anh bắt đầu sự nghiệp với công việc là một nhà báo chuyên viết về lĩnh vực chính trị và kinh tế. Anh từng viết bài cho các tờ báo nổi tiếng như The Daily Beast, New York Magazine, The New Republic và The Times of London.

Anh nói rằng những kinh nghiệm trong việc khám phá những câu chuyện tiềm ẩn trong giới chính trị, kinh doanh và tài chính đều có thể áp dụng tốt trong thế giới công nghệ đầy phức tạp.

"Tôi luôn có khao khát tìm hiểu những thứ được ẩn giấu bên trong, khao khát để biết được câu chuyện thật sự cũng giống như việc bạn lột hết các lớp vỏ của một củ hành tây và biết được chân tướng bên trong, thậm chí khi người ta che đậy và đánh lạc hướng bạn" Klein chia sẻ với CNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Anh có suy nghĩ rằng những thiết bị và ứng dụng mà chúng ta dùng hàng ngày như iPhone của Apple, trang mạng xã hội Facebook chỉ được tạo ra với mục đích là có người sẽ sử dụng chúng. Thay vì thế, nên để ai đó đứng ra giải thích là những thiết bị và ứng dụng này hoạt động ra làm sao và bên trong chúng có những chức năng gì.

Vào tháng 1/2013, Klein cùng với người em họ Saul Klein và cộng sự Yonatan Raz-Fridman đã thành lập nên công ty Kano đặt trụ sở tại Luân Đôn, chuyên bán những bộ đồ nghề máy tính tự lắp ráp. Những sản phẩm này chủ yếu nhắm vào trẻ em, với quan niệm rằng bất kỳ ai cho dù là đứa trẻ 5 tuổi hay ông già 50 tuổi đều có thể học được cách tự ráp nên một chiếc máy vi tính và tự viết mã lập trình.

Những khách hàng của Kano có thể "hack" trò chơi điện tử Minecrafe và viết ra những trò đơn giản như Snake và Pong; bên cạnh đó còn có thể tự do tạo nên những hình ảnh nghệ thuật, hình động hay những nội dung khác.

Ngoài việc Klein có bằng đại học và chứng chỉ nhà báo, anh còn theo học môn đạo đức học, chính trị và kinh tế tại Đại học Yale, học chính trị tại Đại học Cambridge. Đây là điều bạn ít thấy được ở một doanh nhân công nghệ. Klein giải thích rằng sự hứng thú của anh đối với thế giới của những chiếc máy vi tính bắt nguồn từ lúc anh biết đến Raspberry Pi, một chiếc máy tính bảng đơn mà bạn có thể cầm vừa vặn trong lòng bàn tay.

Anh đã gặp Eben Upton, người phát minh ra chiếc Raspberry Pi ở Cambridge, Anh, vào năm 2012. "Tôi đã bị nó mê hoặc, tôi thấy nó rất tuyệt." Klein cho biết bạn có thể sử dụng chiếc máy nhỏ xíu này để làm nên nhiều thứ từ một chiếc kinh khí cầu để chụp hình quang cảnh dưới mặt đất tới những con tàu ngầm cỡ nhỏ.

"Tôi thực sự cảm thấy hứng thú vì đằng sau chiếc máy này là cả một tư tưởng về sự dân chủ và phân quyền. Đó là một chiếc máy vi tính mà bạn có thể mua được với giá 35 USD, rẻ hơn cả một chiếc máy uốn tóc, mà lại tuyệt vời hơn bộ máy đã đưa Apollo lên mặt trăng rất nhiều", anh nói.

Klein nói rằng mặc dù các bảng mạch nhỏ này khá rẻ và có thể chứa được rất nhiều thành phần của một chiếc máy vi tính hiện đại như bộ vi xử lý, bộ nhớ, cổng USB, cổng video nhưng cái khó nằm ở chỗ làm thế nào để giới thiệu loại công nghệ này tới những người mới sử dụng.

Nơi mọi thứ bắt đầu

Klein cùng những nhà đồng sáng lập lần đầu tiên hình dung ra ý tưởng đằng sau công ty Kano vào tháng 11/2012, khi Klein khoe với người em họ Micah chiếc máy Raspberry Pi.

Klein nói: "Lúc đó, chúng tôi đại loại đang mày mò chiếc máy thì em ấy đưa ra một thử thách và điều đó làm tôi lóe ra ý tưởng sản phẩm này còn thiếu khâu hướng dẫn sử dụng. Và cứ thế, vài tháng sau đó, bộ đồ nghề máy tính Kano đầu tiên đã ra đời."

Anh hồi tưởng lại Micah đã hỏi anh rằng: "Em có thể tự làm ra một chiếc máy tính với thứ này ư?" và khi Micah được hỏi là muốn nó ra làm sao thì Micah trả lời rằng: "Em muốn nó đơn giản và dễ chơi như Lego vậy, để không cần ai chỉ em vẫn biết làm."

Và đó là những gì mà những nhà sáng lập của Kano đang đeo đuổi: Hướng dẫn những bạn trẻ có thể tự lắp nên một chiếc máy vi tính một cách dễ dàng như đang chơi Lego hay trò chơi điện tử vậy.

Bộ đồ nghề do-it-yourself của Kano sử dụng bảng mạch của Raspberry Pi còn công ty thì tự tạo ra hệ điều hành mã nguồn mở Kano OS và phần cứng.

Klein nói rằng kinh nghiệm viết báo trước đây đã giúp anh viết ra quyển hướng dẫn sử dụng rất dễ hiểu để có thể hướng dẫn những người lần đầu tiên sử dụng làm thế nào hiểu về máy vi tính và lắp được chúng.

"Ban đầu chúng tôi phác họa, sau đó thì viết nên những cuốn sách này để làm sáng tỏ mỗi bộ phận của một chiếc máy vi tính, rồi chỉ cho bạn cách lắp ráp chúng lại với nhau và thay đổi nếu cần thiết", anh nói.

Tên của công ty được lấy cảm hứng từ Kano Jigoro, người sáng tạo ra bộ môn võ thuật judo. Một nhân vật có tên là Judoka - có nghĩa là người luyện tập judo - sẽ đồng hành cùng người đọc trong suốt quyển hướng dẫn sử dụng của Kano.

Trong quyển hướng dẫn, bảng mạch Raspberry Pi được mô tả giống như một bộ não được làm từ hàng triệu mạch điện, còn dây cáp HDMI được làm từ hàng ngàn sợi đồng được quấn thành 19 cộng để kết nối máy vi tính với màn hình.

Bạn sẽ thấy được rõ ràng nguồn cảm hứng từ Lego đằng sau sản phẩm này khi sử dụng ứng dụng viết code của Kano. Người dùng sẽ kết hợp nhiều "mảnh" code lại với nhau rồi kết quả tương ứng sẽ hiện lên màn hình. Người dùng cũng có quyền lựa chọn chuyển sang chế độ JavaScript để nhìn thấy được ngôn ngữ lập trình đằng sau những gì họ đang tạo ra và có thể tự tương tác.

Sự ủng hộ của những “ông lớn”

Kể từ khi được thành lập vào tháng 1/2013, Kano đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tên tuổi lớn như Marc Benioff (người điều hành chính của Salesforce), chương trình TV dành cho trẻ em "Sesame Street". Tính đến giờ, công ty đã nhận được 37 triệu USD từ những quỹ đầu tư mạo hiểm.

Không lâu sau khi thành lập, công ty đã thực hiện một chiến dịch gây quỹ quần chúng cho sản phẩm trên Kickstarter. Khi đó, Klein rất đỗi ngạc nhiên khi nhìn thấy một cái tên không ngờ tới nằm trong danh sách đăng ký những người sẽ ủng hộ cho dự án, đó chính là người đồng sáng lập của Apple - Steve Wozniak.

Sự hỗ trợ của Wozniak không chỉ dừng lại ở đó. "Chúng tôi đã trao đổi email qua lại trong nhiều năm, anh ấy cũng mua nhiều sản phẩm từ công ty, anh ấy là một người ủng hộ tuyệt vời", Klein nói thêm.

Anh chàng CEO trẻ tuổi này cũng "khoe" vài cái tên nổi tiếng từng mua sản phẩm của Kano như ngôi sao tennis Novak Djokovic, người mẫu Karlie Kloss, diễn viên hài Stephen Fry; thêm vào đó là một vài chính trị gia như Thủ tướng Anh Theresa May, cựu Thị trưởng Luân Đôn Boris Johnson, và cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg.

Công ty start-up này cũng đang thực hiện những bước tiến lớn trong việc thương mại hóa sản phẩm của họ. Các sản phẩm của công ty hiện đang được bán online và trong các cửa hàng trên khắp thế giới. Amazon, Best Buy, Barnes & Noble, Staples, Target, Walmart và Argos đều nằm trong danh sách các doanh nghiệp bán lẻ hiện đang kinh doanh sản phẩm của Kano.

Đầu năm nay, Klein ký kết một hợp đồng với hãng Warner Bros của AT&T để tung ra một sản phẩm lập trình dựa trên thương hiệu Harry Potter. Về bản chất, sản phẩm trị giá 100 USD này là một cây đũa phép bằng nhựa có những vi mạch điện tử có thể điều khiển hành động và tương tác với phần mềm Kano.

Người chơi sử dụng ứng dụng của Kano để vào vai các phù thủy, dấn thân vào các thử thách trên một bản đồ đầy phong cách của thế giới Harry Potter, dùng đũa phép để học chiêu thức mới và tạo ra những hiệu ứng âm thanh và hình ảnh.

Vào tháng trước, Kano đã thông báo một hợp đồng phân phối với Apple để bán những cây đũa phép được mã hóa Harry Potter này trong hàng trăm cửa hàng khắp nước Mỹ, Anh, Úc và New Zealand.

"Đây là một kết quả đáng kinh ngạc trong công tác bản lẻ sản phẩm của chúng tôi,” Klein nói. “Nhưng bên cạnh đó, ít nhất là đối với chúng tôi, thành tích này còn có một ý nghĩa tinh thần đằng sau, bởi vì theo nhiều phương diện, sự thể hiện của Kano giống như một lời đáp ứng, một sự nâng cấp đối với những giá trị cốt lõi của Apple.”

Klein nhắc lại tầm nhìn của Steve Jobs - người đồng sáng lập quá cố của Apple - về thế giới công nghệ: "Jobs đã thấy trước công nghệ sẽ là một thứ gì đó rất đơn giản cho nhân loại sử dụng".

Tuy nhiên, đối với Klein, công nghệ nên mang sự đơn giản thể hiện ở những gì nằm bên dưới bề mặt, những gì nằm bên dưới lớp màn hình cảm ứng.

Cuộc chiến công nghệ

Ông chủ của Kano cũng tỏ ra tỉnh táo trước những thử thách đến từ các công ty công nghệ khác. Có thể kể đến sự phản ứng dữ dội từ Facebook và Google về vấn đề bảo mật dữ liệu, tin tức giả và có dấu hiệu của hành vi độc quyền.

"Cuộc chiến công nghệ" đã trở nên căng thẳng hơn trong năm nay khi Facebook bị lôi vào một vụ scandal về việc chia sẻ thông tin người dùng không hợp lý với hãng tư vấn chính trị khét tiếng Cambridge Analytica, tổ chức đã giúp sức cho chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Donald Trump.

Google cũng đang một phen lao đao khi đối mặt với sự kiểm soát chặt chẽ của Liên minh châu Âu (EU) vì bị coi là vi phạm luật lệ chống độc quyền, còn các nhân viên thì bất bình trước cách công ty này xử lý những cáo buộc về phân biệt giới tính khi trả lương. Ngoài ra, Google còn đang lên kế hoạch để tạo nên một phiên bản công cụ tìm kiếm có kiểm duyệt ở Trung Quốc. Thêm vào đó, YouTube cũng đang bị chỉ trích vì chưa xử lý tốt những nội dung cực đoan và tiêu cực. Người dùng thì đang phàn nàn về thuật toán của trang web này khi gợi ý những video đang hot và những video có liên quan.

Klein nói rằng nguồn gốc của các vấn đề mà những công ty công nghệ lớn gặp phải là do họ quá bảo mật “đứa con tinh thần” của họ. Anh đề cập trên trang web của Kickstarter có trình bày một đoạn mô tả về nhiệm vụ và sứ mệnh của công ty Kano.

"Chúng tôi có viết trên trang web của Kickstarter vào mùa hè năm 2013: 99% thế giới bị kiểm soát bởi 1% giới công nghệ", Klein nói. "Đó là vấn đề bị gây ra bởi những phương châm kinh doanh khép kín, tư duy top-down và những công nghệ chỉ nhắm vào lợi nhuận, chính chúng đã che giấu cách thức hoạt động của mình."

Anh nói thêm: "Tôi nghĩ rằng điều đáng lo ngại và điều đang bị công kích hiện tại chính là các ông trùm công nghệ không cần bạn biết quá nhiều bởi vì họ sẽ quyết định thay bạn."

Mặc dù tỏ ra chống đối thực trạng thế giới đang bị kiểm soát bởi những ông trùm công nghệ nhưng Klein nói rằng điều quan trọng là bạn không nên rơi vào một thế cực đoan khác, đó là phản đối tất cả sự tiến bộ của công nghệ.

"Chúng ta rất may mắn khi được sống trong thời đại mà công nghệ luôn trong tầm tay của mình", anh nói. "Chúng ta không nên nhầm lẫn giữa việc có người sẽ sử dụng công nghệ để tạo nên những mối bận tâm cực kỳ đáng ngờ trên thế giới với những bản chất cố hữu của công nghệ kỹ thuật số."

Klein nói rằng chính người sử dụng, chứ không phải những công ty như Facebook hay Google, mới là người sẽ đưa ra giải pháp cho những vấn đề mà những ông trùm công nghệ đã tạo ra. Không phải chỉ có một mình Kano sẽ đối diện với những vấn đề này, anh nói thêm.

"Facebook không có trách nhiệm cung cấp giải pháp để giải quyết những vấn đề mà chúng ta không thích về Facebook", anh tiếp tục chia sẻ. "Mỗi một công dân đều có trách nhiệm trong chế độ dân chủ về công nghệ này, do đó, chúng ta cần hiểu biết những quy tắc, khám phá, tận hưởng và yêu thích nó bởi vì đây là thời kỳ hiếm có và để lấy lại quyền kiểm soát của chúng ta."

Khi đề cập đến những tham vọng dài hạn, chàng CEO trẻ tuổi hy vọng sau này Kano sẽ trở thành một công ty công nghệ lớn, có tầm ảnh hưởng, mặc dù anh thừa nhận hiện tại chỉ mới là sự bắt đầu.

Giống như nhiều công ty start-up trong lĩnh vực công nghệ có tốc độ phát triển nhanh, Kano vẫn chưa mang lại lợi nhuận, nhưng Klein nói anh nhìn nhận lợi nhuận như một kết quả cuối cùng, ngược lại với suy nghĩ cho đó là điểm cốt lõi như những gì các công ty khác đang làm.

"Chúng tôi muốn tạo dựng nên một thứ thật sự lớn mạnh, trường tồn, một thương hiệu có tầm ảnh hưởng và được nhiều người nhớ đến của thế kỷ 21", anh nói.

"Một công ty máy tính dám đối mặt với những thử thách trong giai đoạn hỗn loạn, đầy những điều bí ẩn và sẽ đưa công nghệ phát triển lên một bước tiến mới, trở nên tự nhiên hơn để bất kỳ ai cũng có thể hiểu và tự định hình nó."

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98