Chủ tịch Xây lắp Thừa Thiên Huế: Không kỳ vọng lớn nhất mà phải nỗ lực thành công ty tốt nhất

26/02/2019 10:00
26-02-2019 10:00:00+07:00

Chủ tịch Xây lắp Thừa Thiên Huế: Không kỳ vọng lớn nhất mà phải nỗ lực thành công ty tốt nhất

Đó là chia sẻ của ông Lê Quý Định – Chủ tịch HĐQT CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB) về tầm nhìn dài hạn của Công ty sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông Lê Quý Định – Chủ tịch HĐQT CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB)

Xin ông cho biết việc niêm yết trên HOSE có ý nghĩa như thế nào đối với CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB)?

Ông Lê Quý Định: Tôi nghĩ rằng việc niêm yết, nhất là niêm yết trên HOSE có ý nghĩa rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp chứ không riêng gì Công ty chúng tôi.

Để được niêm yết chứng khoán thì doanh nghiệp phải đạt được những điều kiện chặt chẽ về tài chính, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, có cơ cấu tổ chức và quản trị doanh nghiệp tốt… do vậy, sau khi niêm yết thì uy tín và thương hiệu của công ty chúng tôi được nâng cao, Xây lắp Thừa Thiên Huế sẽ được nhiều người biết đến và công ty chúng tôi sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong hoạt động kinh doanh, có thêm nhiều khách hàng, đối tác.

Sau khi niêm yết, hoạt động của Công ty sẽ thay đổi theo hướng như thế nào?

Sau niêm yết cổ đông của HUB sẽ dễ dàng và thuận lợi khi chuyển nhượng cổ phiếu, giá trị cổ phiếu sẽ được định giá đúng với giá thị trường.

Và điều quan trọng có ý nghĩa cốt lõi là Công ty sẽ có thêm một kênh huy động vốn nhanh chóng để huy động vốn cho các dự án của mình nếu HUB tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư thông qua việc quản trị công ty minh bạch, đảm bảo cam kết về cổ tức hàng năm và duy trì được tốc độ phát triển của doanh nghiệp…

Với những ý nghĩa đó, sau khi niêm yết chắc chắn HUB sẽ có những chuyển biến tích cực, việc mở rộng thị trường ngoài thị trường truyền thống sẽ thuận lợi hơn, Công ty sẽ có thêm kênh huy động vốn để phục vụ cho các dự án đầu tư, hiệu quả kinh doanh sẽ được nâng cao, quyền lợi của cổ đông được đảm bảo.

Ngoài hoạt động chính là xây lắp, tình hình kinh doanh khu công nghiệp của Công ty đang diễn ra như thế nào, thưa ông?

Khu công nghiệp Phú Bài được Thủ tướng chính phủ phê duyệt đầu tư với quy mô hơn 800 ha nằm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có vị trí địa lý khá thuận lợi để thu hút đầu tư. Đến thời điểm hiện nay, CTCP Xây lắp Thừa Thiên Huế đã được cấp phép đầu tư giai đoạn 1 và 2 với tổng diện tích đất 184.96 ha.

Với hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh nên hiện tại Khu công nghiệp Phú Bài đã thu hút trên 45 doanh nghiệp trong và ngoài nước thuê lại đất để xây dựng nhà máy với các ngành nghề sản xuất như dệt may, lắp ráp, bao bì - giấy, VLXD, dịch vụ viễn thông, cơ khí, chế biến gỗ, khoáng sản...

Ngoài hoạt động cho thuê lại đất, công ty chúng tôi còn cung cấp thêm các dịch vụ phụ trợ như cho thuê kho bãi, xử lý nước thải và thu gom rác thải, bốc xếp hàng hóa và dịch vụ thông quan hải quan… Các hoạt động tại Khu công nghiệp đã đem lại nguồn lợi nhuận ổn định hàng năm cho Công ty.

Hiện tại, để chuẩn bị quỹ đất cho thuê trong thời gian tới, HUB đang thực hiện các thủ tục để nhận chuyển nhượng giai đoạn 4, đợt 1 với tổng diện tích 85.86 ha và dự kiến sau khi nhận chuyển nhượng sẽ thực hiện đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật để có quỹ đất cho thuê trong năm 2019.

Với tầm nhìn dài hạn: “Không kỳ vọng trở thành công ty lớn nhất mà phải nỗ lực phấn đấu để trở thành công ty tốt nhất”, sau khi thực hiện niêm yết HUB sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công mục tiêu của mình.

Là một doanh nghiệp xây dựng có bề dày hoạt động hơn 30 năm, ông đánh giá gì về triển vọng thị trường xây dựng năm 2019?

Hoạt động xây dựng luôn gắn liền với hoạt động đầu tư và chủ yếu tập trung vào các nhóm: đầu tư công, đầu tư của khối tư nhân và đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài (FDI).

Nhu cầu đầu tư công hiện tại và tương lai của Việt Nam rất lớn do nhiều yếu tố trong đó phải kể đến là sự tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, tốc độ đô thị hóa cao tạo nên áp lực lên hệ thống hạ tầng hiện có… Tuy nhiên, do nợ công của Chính phủ đang có xu hướng tăng cao nên trong năm 2019 đầu tư công chỉ tập trung đầu tư vào các cơ sở hạ tầng trọng điểm có tính cấp thiết như hệ thống giao thông, năng lượng…

Đầu tư tư nhân tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản và phát triển mạnh tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên do quỹ đất tại các khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm cộng với nguồn vốn đầu tư đang bị Ngân hàng Nhà nước siết chặt, các thủ tục hành chính để triển khai dự án đầu tư tốn rất nhiều thời gian… nên sẽ hạn chế khá nhiều các dự án đầu tư trong thời gian tới.

Nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2019 có dấu hiệu khả quan hơn do xu hướng dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp từ Trung Quốc và một số quốc gia khác về Việt Nam. Lĩnh vực đầu tư vào các nhà máy sản xuất công nghiệp sẽ phát triển và ngành xây dựng công nghiệp có triển vọng sẽ khả quan trong năm 2019. Bên cạnh đó, sự tham gia ngày càng lớn của các doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng trong năm 2019 và các năm về sau.

Trên cơ sở đánh giá đó, ông cho biết Công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2019 như thế nào?

HUB hoạt động trên ba lĩnh vực chính bao gồm thầu xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng và kinh doanh bất động sản, trong đó doanh số hoạt động thầu xây dựng chiếm khoảng 40% - 50% trong cơ cấu doanh thu.

Với mục tiêu lấy hiệu quả kinh doanh làm trọng tâm và phát triển doanh nghiệp bền vững, trong điều kiện vốn điều lệ của công ty không lớn so với nhiều doanh nghiệp cùng ngành nên trong năm 2019 HUB đặt mục tiêu doanh số 750 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 45 tỷ đồng.

Riêng đối với hoạt động thầu xây dựng, ngoài thị trường truyền thống, HUB phấn đấu mở rộng địa bàn hoạt động ra các tỉnh phía Nam với mục tiêu đạt doanh số khoảng 200 tỷ đồng, trong đó chú trọng lĩnh vực thi công các công trình dân dụng và công nghiệp.

Bên cạnh đó, HUB sẽ đẩy nhanh các thủ tục để đủ điều kiện triển khai các dự án bất động sản, tăng dần tỷ trọng doanh số của lĩnh vực này trong cơ cấu doanh thu.

Ông có đề cập đến việc mở rộng địa bàn ra khỏi các tỉnh ở miền Trung, vậy chiến lược cụ thể là như thế nào?

Việc mở rộng địa bàn hoạt động ra khỏi thị trường truyền thống đã được HĐQT công ty định hướng từ năm 2017, tuy nhiên để thực hiện được vấn đề này thì không hề đơn giản vì sự cạnh tranh trong ngành rất cao, thương hiệu của Công ty cũng chưa được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, thị trường miền Nam lại khá sôi động và là môi trường rất tốt để các công ty xây dựng nhỏ và vừa có điều kiện tham gia nếu biết cách thay đổi và hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý để hòa nhập nên chúng tôi đã lựa chọn để định hướng mở rộng địa bàn hoạt động. Hiện tại, HUB đã thành lập Chi nhánh Miền Nam có văn phòng tại TPHCM, bố trí và tuyển dụng được một đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật đáp ứng được yêu cầu khắt khe của các chủ đầu tư, xây dựng được hệ thống các nhà cung cấp và đội ngũ các nhà thầu phụ để đảm bảo thi công các dự án đúng tiến độ theo yêu cầu của khách hàng.

Với tầm nhìn dài hạn: “Không kỳ vọng trở thành công ty lớn nhất mà phải nỗ lực phấn đấu để trở thành công ty tốt nhất”, sau khi thực hiện niêm yết HUB sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công mục tiêu của mình.

Ông có thể tiết lộ về kế hoạch huy động nguồn vốn sau khi niêm yết của Công ty?

Vấn đề huy động vốn sẽ được thực hiện khi HUB có kế hoạch triển khai đầu tư các dự án bất động sản hoặc sản xuất công nghiệp có quy mô sử dụng vốn lớn. Trong năm 2019 HUB sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ từ 152.46 tỷ đồng lên 200 tỷ đồng để phục vụ cho các dự án có quy mô không lớn đã được đầu tư theo kế hoạch. Khi đã hội đủ điều kiện để phát hành chứng khoán tăng vốn điều lệ nhằm thực hiện đầu tư các dự án bất động sản có quy mô lớn thì HUB sẽ thực hiện huy động vốn trên thị trường chứng khoán, theo tôi thì nhanh nhất cũng phải sau năm 2020.

Xin cám ơn ông!

Phương Châu

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...

LPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng 35%, tăng vốn lên gần 33,600 tỷ 

Kế hoạch tăng trưởng tài sản, tín dụng, lợi nhuận, vốn điều lệ và đổi tên mới là những nội dung quan trọng được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE:...

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98