Chứng khoán toàn cầu sẽ “thê thảm” nếu Mỹ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc?

20/02/2019 17:10
20-02-2019 17:10:55+07:00

Chứng khoán toàn cầu sẽ “thê thảm” nếu Mỹ tiếp tục đánh thuế Trung Quốc?

Một tờ báo của nhà nước Trung Quốc khẳng định trong một bài báo đăng ngày thứ Ba (19/02) rằng Mỹ đang phải đối mặt với áp lực từ việc giải quyết cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, bởi vì nếu những cuộc đàm phán thất bại, thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ phải gánh những hậu quả nặng nề.

Ngày thứ Ba (19/02) vừa qua, chỉ số S&P 500 tăng điểm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lần nữa nói rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn cần thêm thời gian để tìm cách giải quyết việc tăng thuế quan. Hiện tại, hạn chót tăng thuế là vào ngày 01/03/2019, và phái đoàn Trung Quốc hiện đang ở thủ đô Washington (Mỹ) để tiếp tục vòng đàm phán thương mại mới trong tuần này (18/02).

“Những tuyên bố của ông Trump đã đặt thị trường chứng khoán của Mỹ lên lò lửa, vốn đang đạt mức cao nhất trong vòng hai tháng trở lại đây, và cũng làm tăng áp lực lên ông Trump và người của ông trong việc kết thúc đàm phán với Trung Quốc”, tờ Global Times cho biết.

Ông Trump thường xuyên lấy hiệu suất tốt của thị trường chứng khoán Mỹ để làm thước đo cho thành công của ông, mặc dù ông hay giữ im lặng khi cổ phiếu Mỹ rớt giá.

Tờ Global Times trích dẫn thêm từ một chuyên gia phân tích giấu tên rằng nếu cả hai bên không đạt được thỏa thuận và người của Trump “áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, trong khi Trung Quốc đáp trả bằng những biên pháp quyết liệt hơn” thì khi đó, “thị trường chứng khoán toàn cầu sẽ phải đối mặt với một “cú chấn động””.

“Để có thể tránh “con sóng cả”, người của ông Trump có vẻ sẽ phải chịu nhiều áp lực”, tờ Global Times nhận định. “Nhìn chung, vào thời điểm cuộc đàm phán thương mại kết thúc, Mỹ và Trung Quốc sẽ có chung một tâm trạng”.

Những căng thẳng thương mại leo thang trong năm 2018 khi ông Trump quyết định áp dụng thuế quan lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong khi phía Bắc Kinh cũng đáp trả lại bằng lượng thuế quan lên 110 tỷ USD hàng hóa đến từ Mỹ. Những vấn đề cần giải quyết ở đây là thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc và những lời khiếu nại về cách mà Trung Quốc đối xử với các công ty nước ngoài. Sự mất cân bằng được cho là xuất phát từ những khoản trợ cấp làm biến dạng thị trường, việc ép phải chuyển giao các công nghệ chuyên môn và việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ do Trung Quốc gây ra.

Trong cuộc họp thượng đỉnh G20 năm 2018, ông Trump đã đồng ý với Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình rằng sẽ không tăng thuế quan nếu cả hai bên thống nhất được giải pháp cho những vấn đề nêu trên trong vòng 90 ngày.

Nhưng thời hạn ngày 01/03/2019 đang đến gần, vẫn chưa thấy tiến triển đáng kể nào của cuộc đàm phán được công khai.

Trong khi đó, Trung Quốc đang gặp rắc rối với nền kinh tế giảm đà tăng trưởng và có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn hơn đến từ việc cắt giảm lượng hàng nhập khẩu từ Mỹ. Ông Ting Lu, Trưởng  ban Kinh tế Trung Quốc tại Nomura, phát biểu trong một báo cáo cuối tuần qua (17/02) rằng đà tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc có thể chậm lại trong tháng 3/2019, đặc biệt là khi việc “vội vã” nhập hàng trước khi thuế quan tăng dừng lại.

Chỉ số S&P 500 tăng lên đến 10.9% tính từ đầu năm tới nay, trong khi đó Shanghai Composite tăng được hơn 10%.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98