Đề nghị thu hồi dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân tại Khánh Hòa

18/02/2019 13:19
18-02-2019 13:19:29+07:00

Đề nghị thu hồi dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân tại Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa công bố kết luận thanh tra đối với Công ty địa ốc Hoàng Quân, phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, TP Nha Trang.

Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang - Ảnh: THÁI THỊNH

Dự án Nhà ở xã hội khu dân cư Bắc Vĩnh Hải (dự án HQC Nha Trang), phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang do Công ty cổ phần Tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư.

Dự án khởi công ngày 22-4-2015 trên diện tích hơn 10.800m2 với tổng vốn đầu tư 500 tỉ đồng.

Thu tiền, bán nhà cho người nước ngoài trái quy định

Theo kết luận thanh tra, đối với việc bán nhà ở xã hội, Công ty Hoàng Quân chưa bàn giao căn hộ nên chỉ được thu tối đa 70% giá trị căn hộ. Có 616 trường hợp bán căn hộ (76,9%) công ty Hoàng Quân đã thu đủ hoặc gần đủ giá trị căn hộ.

Ngày 30-6-2016, Công ty Hoàng Quân đã xuất hóa đơn mua bán cho 747 khách hàng trên tổng giá trị căn hộ trước ngày 15-9-2017 (ngày Sở Xây dựng có văn bản thông báo kết quả nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công phần thân).

Việc thu tiền trên không phù hợp quy định Luật nhà ở 2014. Đến ngày 20-9-2018, Công ty Hoàng Quân đã thu từ khách hàng 488,232 tỉ đồng/1.004 căn (bao gồm khu thương mại).

Đối với nhà ở xã hội cho thuê, có 11 trên tổng số 203 trường hợp công ty đã ký hợp đồng đặt cọc thuê nhà và thu tiền đặt cọc vượt quá 50% giá trị căn hộ cho thuê.

Đối với người mua, thuê nhà ở xã hội do chủ đầu tư thẩm định trình Sở Xây dựng là 872 trường hợp (31 đợt). Sở Xây dựng thẩm định danh sách mua nhà và xác nhận 859 trường hợp đủ điều kiện mua và thuê nhà ở xã hội.

Tuy nhiên qua nghiên cứu hồ sơ, Công ty Hoàng Quân báo cáo không đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra.

Sau khi ký hợp đồng mua bán, cho thuê không lập đầy đủ danh sách các đối tượng đã được mua, thuê về Sở Xây dựng để công bố công khai và lưu trữ là vi phạm quy định về trình tự thủ tục bán và cho thuê nhà ở xã hội.

Với đối tượng mua nhà ở xã hội bán theo giá thương mại, qua đối chiếu có 7 căn hộ được bán cho người nước ngoài, 4 căn hộ bán cho người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài.

"Việc Công ty Hoàng Quân bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài không đúng quy định của Chính phủ. Mặc dù Sở Xây dựng đã trả lời công ty về tổ chức, cá nhân nước ngoài không được mua, thuê căn hộ chung cư tại dự án nhà ở xã hội - khu dân cư Bắc Vĩnh Hải" - kết luận nêu rõ.

Hợp đồng mua bán bất lợi cho khách hàng

Cũng theo kết luận thanh tra, về giá bán, công ty không thực hiện xây dựng giá bán, giá cho thuê theo quy định và hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Công ty đã ký hợp đồng bán nhà ở xã hội khi chưa hoàn thành việc xây dựng xong phần móng.

Về hợp đồng mua bán, Hoàng Quân chủ động soạn thảo hợp đồng có nhiều nội dung bất lợi cho khách như: công ty chậm thực hiện giao nhà hoàn thiện quá 6 tháng kể từ ngày đến hạn thì mới phải chịu phạt, mức phạt bằng lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội.

Trong khi đó nếu khách hàng chậm thanh toán ngày nào thì phải trả phạt ngày đó. Mức phạt bằng lãi suất nợ quá hạn do Ngân hàng Nhà nước công bố và nếu chậm thanh toán 3 tháng sẽ chịu phạt 10% trên tổng giá trị hợp đồng.

Các nội dung: "Quản lý sử dụng phần sở hữu chung, quản lý sử dụng phần sở hữu riêng, tổ chức thực hiện quản lý chung cư, kinh phí phục vụ công tác quản lý nhà chung cư, phí bảo dưỡng bảo trì, giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm" không ghi rõ trong hợp đồng mà lại dẫn chiếu đến nội dung Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư.

Trong khi nội dung Quy chế quản lý và sử dụng nhà chung cư không có trong phụ lục hợp đồng hay thành phần hồ sơ. Đây là điểm "mập mờ" rất bất lợi cho khách hàng mua căn hộ.

Kiến nghị thu hồi dự án

Từ những sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị xử lý vi phạm hành chính Công ty Hoàng Quân về các hành vi: Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định; bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài; thu tiền của bên mua bất động sản hình thành trong tương lai vượt quá tỉ lệ phần trăm giá trị hợp đồng.

Về biện pháp khắc phục, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi nhà ở xã hội và buộc hoàn trả bên mua số tiền mua nhà ở xã hội; buộc hoàn trả lại phần chênh lệch và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Ngoài ra, yêu cầu Công ty Hoàng Quân có trách nhiệm thanh toán tiền lãi phạt chậm tiến độ theo hợp đồng, tiền hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách và các cam kết khác giữa chủ đầu tư với khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Nhà ở xã hội Khu dân cư Bắc Vĩnh Hải.

Chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao căn hộ cho khách hàng theo đúng cam kết giữa công ty với khách mua nhà.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Công ty Hoàng Quân báo cáo đầy đủ bằng văn bản tổng số căn hộ đã bán, cho thuê để Sở Xây dựng biết và kiểm tra..

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Hoàng Quân.

THÁI THỊNH

TUỔI TRẺ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Liên danh nhóm công ty của Eurowindow Holding muốn làm khu đô thị gần 6.3 ngàn tỷ tại Nghệ An

Theo kết quả mở biên bản hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị Nghi Liên của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An ngày 17/04, liên danh Công ty TNHH Thăng Long và...

Bình Định gọi đầu tư khu du lịch ven biển hơn 4.3 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định ngày 17/04 công bố kêu gọi đầu tư khu du lịch Tân Thanh có tổng vốn đầu tư hơn 4.3 ngàn tỷ.

Chạm đến lối sống hoàn mỹ với Vung Tau Centre Point

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại, các dịch vụ giải trí xuất hiện ngày càng nhiều hơn, áp lực cuộc sống cũng tăng lên, nhu cầu về ngôi nhà thứ...

Công trình chỉ 3,8 tỷ nhưng sai phạm hơn 1 tỷ đồng

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định thu hồi số tiền sai phạm hơn 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách, đồng thời kiến nghị khởi tố, chuyển hồ sơ vụ việc dự án...

Đầu tư shophouse sinh lợi ngay với số vốn chỉ từ 3.9 tỷ đồng

Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.

Quảng Nam rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An

UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến CTCP Tập đoàn Thuận An.

Cần Thơ: Gỡ vướng khai thác nguồn lực đất công

Đất công là một nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Cần Thơ đã có nhiều nỗ lực trong quản lý, sử dụng và khai thác nguồn lực...

An Gia (AGG) cơ bản hoàn thiện pháp lý dự án The Gió Riverside

Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang...

Đà Nẵng dự kiến xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

UBND thành phố Đà Nẵng vừa có Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 06-12/04: Long An và Bình Định có khu đô thị hàng ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 06-12/04/2024, có 4 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Long An và Bình Định đều có khu đô thị với vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98