Doanh thu Tết Nguyên Đán của Trung Quốc mất đà vì kinh tế giảm tốc

11/02/2019 14:39
11-02-2019 14:39:12+07:00

Doanh thu Tết Nguyên Đán của Trung Quốc mất đà vì kinh tế giảm tốc

Trong dịp nghỉ lễ Tết Nguyên Đán kéo dài đến ngày Chủ nhật vừa qua (10/02), lần đầu tiên trong lịch sử, lượng tiêu thụ của nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng duy nhất một con số, nguyên nhân xuất phát từ đà giảm tốc kinh tế đã kéo theo sức mua giảm đáng kể ngay cả trong mùa mua sắm lớn nhất trong năm này.

Doanh số từ ngành bán lẻ và thực phẩm tăng 8.5% lên đến con số 1.005 ngàn tỷ Nhân dân tệ (149 tỷ USD) trong suốt kì nghỉ lễ kéo dài một tuần vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vào Chủ nhật, con số đó đã giảm 1.7% so với cùng kỳ năm 2018 và cũng là năm có doanh số thấp nhất kể từ thời điểm bắt đầu thu thập dữ liệu này vào năm 2005.

Với số lượng rất đông những người về quê hoặc đi nghỉ lễ trong suốt dịp Tết Nguyên Đán và dịp lễ Quốc Khánh, đáng lẽ đây phải là mùa “ăn nên làm ra” của các ngành như bán lẻ. Tuy nhiên, những “cơn gió ngược” như cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ đã làm nền kinh tế Trung Quốc bị vùi dập nghiêm trọng, khiến giá cổ phiếu tụt mạnh và kéo theo cả thị trường bất động sản xuống dốc. Trước tình cảnh đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp  ở những khu vực công nghiệp nặng như tỉnh Quảng Đông đang phải cắt giảm biên chế, từ đó khiến tâm lí người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề.

Mức tăng trưởng chi tiêu ì ạch trong suốt kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán được đánh giá sẽ điềm báo cho bức tranh chi tiêu trong suốt cả năm Kỷ Hợi.

Lượng khách hàng vẫn khá thưa thớt một trung tâm mua sắm lớn ở Thượng Hải vào một buổi chiều thứ Bảy, trong đó một số lượng du khách rõ ràng là chỉ định ngắm đồ trong các cửa hàng chứ không hề muốn mua.

“Mọi thứ đều quá chát nên tôi không mua,” một người đàn ông 49 tuổi làm công nhân ở tỉnh Quảng Đông cho biết. “Tôi chỉ cần ngắm thôi là được.”

Mức tiêu thụ ở các trang web mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục tăng, trong đó tổng giá trị giao dịch của ông lớn bán lẻ JD.com trong mùa Tết tăng trưởng khoảng 42% mỗi năm, nhưng doanh số tại các cửa hàng và trung tâm mua sắm lại suy giảm, kéo tổng doanh số đi xuống.

Ngay cả một lĩnh vực vốn là lựa chọn giải trí hàng đầu trong các dịp lễ Tết như phim ảnh cũng chùn bước. Doanh thu từ các phòng vé trong kỳ nghỉ vừa rồi dường như vẫn không có gì thay đổi so với cùng kỳ năm 2018, giữ ở mức khoảng 5.8 tỷ Nhân dân tệ. Giới truyền thông Trung Quốc đã nhiều lần dự báo doanh thu từ các phòng vé sẽ vượt hơn 6 tỷ Nhân dân tệ, nhưng chỉ có khoảng 3 bộ phim gần đạt doanh thu 1 tỷ Nhân dân tệ và không thấy thêm được một bộ phim nào có doanh thu như vậy nữa.

Công viên giải trí Disneyland ở Thượng Hải, một điểm đến nổi tiếng vào dịp Tết Nguyên Đán, đón chào một lượng khách du lịch lớn đến từ những khu vực khác. Công viên đã bán hết vé trong vòng một buổi sáng ngày thứ Bảy (09/02), phải để cho nhân viên giải thích với những quan khách chưa kịp mua vé.

Bức tranh toàn cảnh cho ngành du lịch ở Trung Quốc mỗi lúc một ảm đạm hơn. Trong 12 tháng vừa qua, số lượng khách du lịch trong nước ở Trung Quốc chỉ tăng khoảng 7% lên đến 415 triệu lượt khách, thấp hơn mức khoảng 12% của năm 2018.

Tuy nhiên, lại có đến 7 triệu lượt khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài vào dịp lễ, một con số kỷ lục. Những du khách này dường như có xu hướng chuyển từ việc mua sắm ở nước ngoài thành việc đi tham quan ngắm cảnh.

Tuy vậy, mức tiêu dùng ở nước ngoài của những vị khách Trung Quốc “sẽ không sụt giảm mạnh”, Xu Xiangdong tại Trung tâm Nghiên cứu & Tư vấn Thị trường Trung Quốc cho biết. Ông Xu cũng đã dự đoán sẽ có sự gia tăng về lượng du khách Trung Quốc từ những thành phố có mức thu nhập khả dụng khá cao và có chi phí sinh hoạt thấp hơn ở những đô thị lớn.

Nhưng những đợt tiêu xài thả ga như xưa thì khó mà trở lại, ông Xu nói. “Các doanh nghiệp nên đáp ứng cho những nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Trung Quốc”, ông cho biết thêm.

Trân Võ (Theo Nikkei Asian Review)

FiLi

 





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98