Hốt Bạc từ Brexit (Kỳ 6): Đó là chuyện thường!

12/02/2019 11:00
12-02-2019 11:00:00+07:00

Hốt Bạc từ Brexit (Kỳ 6): Đó là chuyện thường!

Ông Nigel Farage - Lãnh đạo Đảng Độc lập Anh đã phủ nhận việc thốt ra những lời nhượng bộ với mục đích dịch chuyển thị trường để ai đó kiếm lợi. Nhưng ông ta cũng tỏ ra khá khoái trá khi đã giúp đẩy đồng Bảng lên cao hơn trước khi sụp đổ.

Vào ngày 23/06, ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý quyết định vận mệnh EU, Farage và đội của ông tập trung tại nhà một cố vấn của Đảng Độc lập ở Luân Đôn. Những động thái của họ vào ngày hôm đó được kể lại trong hai cuốn sách.

The Bad Boys of Brexit (tạm dịch “Những gã trai Brexit xấu tính”) là một câu chuyện được chắp bút bởi chính người trong cuộc Arron banks, một cố vấn tài chính quan trọng trong chiến dịch Rời khỏi châu Âu không chính thức của Farage, ông Banks đã ở cùng với vị lãnh đạo Đảng Độc lập vào ngày hôm đó. Câu chuyện thứ hai nhắc đến ngày hôm đó nằm trong cuốn All Out War: The Full Story of How Brexit Sank Britain’s Political Class (tạm dịch “Đâu đâu cũng có chiến tranh: Một câu chuyện toàn cảnh về việc làm thế nào Brexit vùi lấp nền chính trị Anh Quốc”), viết bởi nhà báo Tim Shipman, dựa trên cuộc phỏng vấn với Chris Bruni-Lowe, người từng là trưởng đội ngũ cố vấn chính trị của Farage và cũng ở cạnh Farage cùng Banks vào ngày 23/06.

Hai ấn phẩm diễn tả khác nhau, tuy vậy cả hai đều nói rằng Farage đã biết các kết quả của một cuộc thăm dò exit-poll không xác định trước khi cuộc bỏ phiếu chính thức khép lại lúc 10h tối. Những trang sách cũng tiết lộ rằng Farage thậm chí biết kết quả trước cả khi thốt ra những lời nhượng bộ với Sky vào khoảng thời điểm 9h40 phút tối, những lời này sau đó được phát sóng chỉ vài giây ngay trước khi cuộc bỏ phiếu đóng lại.

Farage, người nhất quyết không hé môi chi tiết về những gì ông biết và làm cách nào ông biết về các kết quả, nói với Bloomberg rằng kết quả thăm dò exit-poll bên ngoài duy nhất mà ông ta nhận được vào ngày 23/06 là của Survation, và rằng Lyons-Lowe chính là người đưa tận tay chúng cho ông. “Anh ấy đã làm tốt”, Farage nói về Lyons-Lowe. “Và bất cứ ai, bất cứ khách hàng nào, bất cứ quỹ phòng hộ ở thành phố nào trả tiền cho anh ấy ngày đó, cũng đều đạt những kết quả rất tốt từ nó”. Những nguồn tin khác thân cận với sự việc cũng cho biết cuộc thăm dò exit-poll dành cho các quỹ phòng hộ của Lyons-Lowe đã dự đoán chính xác kết quả bỏ phiếu dành cho phe Đi.

Tuy vậy, Farage nói đi nói lại với Bloomberg rằng ông ta biết kết quả cuộc thăm dò của Lyons-Lowe chỉ “đôi phút sau khi” đài Sky phát sóng những câu chữ (của Farage) làm dịch chuyển thị trường, vào 10h tối, chứ không phải trước đó. “Điều đó… điều đó là… nói sao nhỉ, việc có lời đồn rằng tôi và anh ấy đã nói về chuyện đó trước 10h … điều đó là sai hoàn toàn. Sai với tôi, sai cả với anh ấy, đó là bóp méo sự thật,” Farage quả quyết. Sau khi đã nói là nhận được những kết quả từ Lyons-Lowe, Farage thay đổi câu chuyện, giờ đây ông ta lại nói rằng những kết quả không được cung cấp bởi chính cá nhân Lyons-Lowe, mà là từ một anh bạn nào đó liên quan đến các hoạt động của Survation.

Nigel Farage - Nhà lãnh đạo của Đảng Độc lập Anh (UKIP).

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại sau này, Farage lại thêm lần nữa viết nên câu chuyện mới, ông ta đồng ý đúng là bản thân có nói chuyện qua điện thoại với Lyons-Lowe. Và Lyons-Lowe đúng là đã nói nhỏ cho ông ta rằng những lá phiếu của U.K. đã chọn theo phe Đi, nhưng Lyons-Lowe lại chẳng hề đưa ra tí ti dữ liệu cụ thể nào cả. Farage vì thế, cho biết là ông chẳng hề tin những gì Lyons-Lowe nói, và theo một cuộc liên lạc khác, với một người mà ông từ chối tiết lộ danh tính, đã cho Farage biết rằng các cuộc thăm dò khác cho thấy phe Ở sẽ chiến thắng.

Trả lời cho muôn trùng câu hỏi bủa vây, Lyons-Lowe công bố một thông cáo: “Công ty TNHH Survation được thành lập và hoạt động như một nhà cung cấp hàng đầu đối với các nghiên cứu và các cuộc thăm dò ý kiến, bao gồm cả về các cuộc trưng cầu dân ý và những cuộc bầu cử khác, những công việc đó đòi hỏi các phương pháp và cách thức thực hiện sáng tạo, đột phá. Khách hàng thường xuyên của chúng tôi là nhiều tờ báo, các khách hàng tư nhân và đảng phái chính trị. Survation không đưa ra bất kỳ ý kiến hay bình luận gì về bất cứ công việc riêng nào của khách hàng”.

Farage đã gọi những lời của ông ta nói với Sky vào đêm đó là “một sai lầm khủng khiếp”, nhưng ông cũng khẳng định rằng bản thân không hề tỏ rõ một sự nhượng bộ đúng nghĩa với anh bạn phóng viên của Sky vào lúc đó. “Đó chỉ như một sự chấp nhận rằng chúng tôi có lẽ sẽ không giành chiến thắng, nhưng cũng không dễ dàng thua, nó không giống với cái cách mà họ đã làm quá lên. Họ phóng đại nó. Nhưng tôi biết nói gì bây giờ, báo chí là thế mà,” Ông ta nói.

Tuy nhiên, điều mà Farage chẳng thể giải thích nổi, là việc tại sao ông ta cũng hành động tương tự (và thậm chí vẻ nhượng bộ còn nhiều hơn trước) vào khoảng thời điểm 70 phút sau bản tin của Sky phát sóng, lời phát biểu đó không chỉ lần nữa lặp lại những tuyên bố được phát sóng trên Sky, mà thậm chí còn mang tính quả quyết hơn (về sự thất bại của phe Đi). Theo đó, ông ta còn trích dẫn cụ thể cả một cuộc thăm dò exit-poll như là lý do cho lời xác nhận của mình.

Lời nhượng bộ lần hai của Farage được thốt ra trong một cuộc phỏng vấn với Press Association, một hãng thông tấn tại U.K. Bảng tin dẫn dắt rằng: “Ngài Farage đã nói với Press Associaton rằng: ‘Tôi không biết, nhưng tôi nghĩ rằng phe Ở sẽ thắng thế, vâng. Lượng cử tri đăng ký tăng mạnh (theo phe Ở) chính là nguyên nhân”. Khi được hỏi rằng ông đã trải qua sự bồn chồn trong đêm bầu cử như thế nào, nhà lãnh đạo Đảng Độc lập đáp ngay: “Thì cũng bình tĩnh và lý trí thôi. Nếu tôi sai (về kết quả phe Ở sẽ thắng) thì tôi sẽ mừng lắm đây. Nhưng đến lúc ấy thì đó là những thông tin tốt nhất chúng tôi có, và đó là những thông tin tôi nghe từ một vài người bạn trong ngành tài chính của mình, những anh chàng đó đã tiến hành một vài cuộc thăm dò ra trò đấy”. Bloomberg đã gửi một loạt những tiêu đề (bài báo) từ cuộc phỏng vấn này đến hơn 300,000 khách hàng trên khắp thế giới.

Farage phủ nhận việc thốt ra những lời nhượng bộ với mục đích dịch chuyển thị trường để ai đó kiếm lợi. Nhưng ông ta lại tỏ ra khá khoái trá khi đã giúp đẩy đồng Bảng lên cao hơn trước khi sụp đổ.

“Yeah, điều đó tốt đấy chứ, rõ là tốt”, ông ta nói với Bloomberg, rồi tiếp tục cao hứng – “đã giao dịch ngắn hạn và mất tiền thì chớ nên lèm bèm, bởi vì cuộc chơi là thế. Đó là chuyện thường”.

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 1): Lời nhượng bộ 

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 2): Cái giá của thông tin

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 3): Tiếng chuông điện thoại

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 4): Những chướng ngại

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 5): Từ chương trình tài năng đến chính trị

Hốt Bạc từ Brexit (Kỳ 6): Đó là chuyện thường!

Vĩnh Thịnh (Theo Bloomberg)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98