Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 8): Niềm tin sai lệch

14/02/2019 11:00
14-02-2019 11:00:00+07:00

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 8): Niềm tin sai lệch

Quá nhiều niềm tin sai lầm vào sự chiến thắng của phe Ở đã được hun đúc vào thị trường trong đêm bỏ phiếu Brexit, điều này đã khiến cho mức giá đồng Bảng bị trễ ít nhất phải 1 tiếng đồng hồ trong việc dò đáy, thậm chí còn chậm hơn cả cái máy tính lạc hậu nhất trong trí tưởng tượng của bạn.

Ngay trước nửa đêm, thị trường bắt đầu lo lắng và đồng Bảng rớt mốc 1.49 USD lần đầu tiên kể từ thời điểm 10h05 tối. Quá nửa đêm một chút, Newcastle công bố kết quả phe Ở giành chiến thắng, nhưng với các con số không cách biệt nhiều như mong đợi.

Ít phút sau, giá của các sản phẩm phái sinh theo vị thế bán (tức là người nắm giữ được lợi khi đồng Bảng giảm) đột nhiên cho thấy khả năng tăng mạnh, theo đánh giá của IG Fund, một sàn giao dịch tiền tệ trực tuyến. Ngay lập tức, băng tin dự đoán của IG giảm xác suất phe Ở giành chiến thắng xuống chỉ còn 69.5% từ mức 91.5%. Bất kỳ ai sở hữu các phái sinh kể trên, từ trước khi Newcastle – vốn đang ở vị thế bán đồng Bảng – đều đang lãi vị thế (in-the-money) vào lúc đó.

Khuya 12h16, thành phố Sunderland đã thả nguyên một “quả bom hạng nặng” – 61.3% phiếu bầu cho phe Đi, thay vì chỉ khoảng 53% như dự báo từ các mô hình tính toán kết quả thăm dò. Đồng Bảng rớt giá một phút sau đó, chạm mức 1.43 USD. Và những sự việc tương tự lặp đi lặp lại suốt 5 tiếng đồng hồ kế tiếp.

Bên trong văn phòng của quỹ phòng hộ khách hàng, 3 nhân viên YouGov túc trực suốt đêm. Những người này trao đổi trực tiếp với các chuyên viên phân tích của quỹ, theo một thông tin nội bộ đã được xác nhận bởi Shakespeare. Nhóm chuyên viên phân tích đứng ngồi không yên, họ cứ thấp thỏm bước vào rồi lại đi ra và liên tục yêu cầu đội của YouGov phải đưa ra những con số định lượng, theo thang từ 0 đến 100 để mô tả sự tự tin đối với các dự đoán mới nhất của phía YouGov, một nguồn tin thân cận với sự kiện cho biết.

Vào 5h28 sáng, đồng Bảng thủng đáy 1.32 USD, mức giá mà JPMorgan dự báo hồi tháng 1. Tuy nhiên, có gì đó đã mất đi tính logic, theo một báo cáo phân tích dữ liệu sau này được thực hiện bởi các nghiên cứu viên tại Viện Tài chính Thụy Sỹ (SFI). Họ kết luận rằng có quá nhiều niềm tin sai lầm vào sự chiến thắng của phe Ở đã được hun đúc vào thị trường đêm đó, điều này đã khiến cho mức giá đồng Bảng bị trễ ít nhất phải 1 tiếng đồng hồ trong việc dò đáy, thậm chí còn chậm hơn cả cái máy tính lạc hậu nhất mà bạn có thể tưởng tượng. Các chuyên viên Thụy Sỹ cho rằng chính tâm lý bầy đàn là nguyên do, đó là thứ tâm lý quen thuộc xuất hiện trong bất kỳ bong bóng tài chính nào. Tất cả những niềm tin sai lệch đó đã tạo nên một “bầy heo háu ăn”.

Nếu các cuộc thăm dò công khai (được tiến hành trước và trong ngày bỏ phiếu) đã thổi bùng một bong bóng, liệu rằng các cuộc thăm dò kín đã giúp ích cho giới giao dịch viên như thế nào? Ít nhất có thể theo hai cách, theo diễn giải từ các hãng thăm dò liên quan, những chuyên viên giao dịch của quỹ phòng hộ và các chuyên viên tư vấn.

Thứ nhất, việc đặt mua một cuộc thăm dò kín theo sát những kết quả mà sẽ được công bố ra công chúng, ví dụ như “Chiến dịch lựu đỏ”, giúp các chuyên viên giao dịch có lợi thế đi trước để đoán các bước dịch chuyển của thị trường.

Thứ hai, việc có được dữ liệu tốt hơn đại chúng, trao cho các chuyên viên giao dịch khả năng nhìn thấu được lòng tin sai lệch vào đồng Bảng (nếu nó xảy ra), hay nói một cách khác là nhìn thấu tình huống đồng Bảng bị định giá quá cao.

Cả hai chiến lược đều tiềm ẩn rủi ro, nhưng bởi vì các chuyên viên giao dịch đang đặt cược chống lại những niềm tin đang áp đảo trên thị trường, ván bài lúc đó chẳng thể nào ổn hơn khi thua thì mất ít mà thắng thì lại đầy vơi túi tiền – đúng kiểu yêu thích của những anh chàng quỹ phòng hộ. Đối với các giao dịch viên, cũng chả vấn đề gì nếu những dự đoán (rút ra từ dữ liệu của các cuộc thăm dò exit-poll kín) hoá ra lại sai (như một số đã sai thật trong đêm bỏ phiếu Brexit). Mô hình tính toán của các quỹ phòng hộ, một số còn tiên tiến hơn nhiều so với bất cứ thứ gì trong ngành công nghiệp thăm dò, chỉ cần có dữ liệu thô, chẳng hạn như dữ liệu về việc bỏ phiếu trong từng khu vực cụ thể cũng có thể giúp họ đặt cược một cách tinh tế hơn.

“Họ chỉ đang truy tìm một điểm lợi thế… Họ chẳng mong bạn phải chính xác 100%”, một anh chàng làm việc ở một trong số các hãng thăm dò liên quan cho biết.

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 1): Lời nhượng bộ 

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 2): Cái giá của thông tin

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 3): Tiếng chuông điện thoại

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 4): Những chướng ngại

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 5): Từ chương trình tài năng đến chính trị

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 6): Đó là chuyện thường!

Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 7): "Bầy heo đói"

Vĩnh Thịnh (Theo Bloomberg)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98