Khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020

12/02/2019 20:39
12-02-2019 20:39:00+07:00

Khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020

Đối với các phương án sử dụng vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất.

Ngày 12-4, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

Phương án thiết kế giai đoạn 1 CHKQT Long Thành - Ảnh: VPG

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phải tập trung tối đa, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thành sớm nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo nghiên cứu khả thi CHKQT Long Thành để thẩm định, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội phê duyệt tại kỳ họp cuối năm 2019.

Cụ thể, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách xây dựng CHKQT Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP HCM do CHKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP HCM, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực, đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: Nhật Bắc

Phó Thủ tướng yêu cầu CKHQT Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… tương đương các CHK hiện đại trên thế giới. Đồng thời, phải bảo đảm năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường.

"Ngay trong thiết kế cơ sở đã phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu này"- Phó Thủ tướng yêu cầu.

Cùng với đó, phải quan tâm đến hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải bảo đảm tính kết nối cao nhất, thuận lợi nhất cho việc đi - đến sân bay. Đối với những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối CHKQT Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu quan tâm phát triển hệ thống đô thị sân bay, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai.

Đối với các phương án sử dụng vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất.

"Nếu để các doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực tham gia, chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều phương án sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay"- Phó Thủ tướng nói.

Ghi nhận những kết quả của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thời gian qua, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành Trung ương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai nhanh, đúng quy định pháp luật.

Về tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với chủ đầu tư, các địa phương, các bộ, ngành liên quan để sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng Thẩm định Nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo khả thi CHKQT Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.

Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4-2019

Theo báo cáo của Bộ GTVT, ngày 2-6-2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký hợp đồng với tư vấn JFV là liên doanh các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo khả thi giai đoạn 1 – dự án CHKQT Long Thành. Cùng ngày, tư vấn JFV đã ký hợp đồng phụ đặc biệt với Công ty Heerim (là tác giả của phương án kiến trúc Hoa sen được lựa chọn) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Theo báo cáo của tư vấn, đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện nay tư vấn đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4-2019 để Hội đồng Thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Cụ thể, với hạng mục sân đường, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ địa thế; hệ thống thoát nước; hệ thống sân đường khu bay; hệ thống đường, sân đỗ ôtô, cầu cạn.

Với các công trình hạ tầng kỹ thuật, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ đài kiểm soát không lưu; thiết bị dẫn đường, khí tượng; tổ chức vùng trời, phương thức bay, trung tâm năng lượng; tổng thể hệ thống cấp điện; hệ thống cấp - thoát nước; xử lý chất thải rắn; khu cấp nhiên liệu máy bay.

Đối với nhà ga, đã hoàn thành thiết kế sơ bộ kiến trúc, kết cấu, cơ, điện, chữa cháy, thông tin liên lạc, xử lý hành lý.

Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thành các phương án giao thông kết nối với CHKQT Long Thành cho từng giai đoạn khai thác; trong đó có 3 phương án kết nối trực tiếp từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ với đường trục của cảng.

Về vốn, hiện có 3 phương án đầu tư, theo hướng có và/hoặc không sử dụng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài.

D.Ngọc

NGƯỜI LAO ĐỘNG





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98