Kinh nghiệm đầu tư năm 2018 – Tin xấu đến thì làm gì?

02/02/2019 20:00
02-02-2019 20:00:00+07:00

Kỳ 1

Kinh nghiệm đầu tư năm 2018 – Tin xấu đến thì làm gì?

Các tin xấu bất ngờ xuất hiện khiến nhà đầu tư gặp không ít khó khăn trong quá trình đầu tư của mình. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp nhà đầu tư có phương pháp ứng phó hiệu quả hơn và có thể dự báo mức giá mục tiêu của quá trình điều chỉnh.

Không thể chủ quan trước Shocking News

Nhà đầu tư Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đều đang phải đối mặt với một môi trường đầy những thông tin bất ngờ và gây sốc (Shocking News).

Ngay cả những mã cổ phiếu tốt nhất trong ngành của mình cũng không phải là ngoại lệ. Điển hình trong năm qua có thể kể đến trường hợp của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM).

Ngày 19/10/2018, TCM công bố công bố thông tin về việc đối tác tại Mỹ đã nộp đơn phá sản. Cụ thể, Công ty Sears Holding đã nộp đơn phá sản lên tòa án Hoa Kỳ, trong danh sách các công ty con của Sears Holding có 2 công ty là Sears, Roebuck và Kmart đang giao dịch với TCM. Hai công ty này chiếm 7% tổng doanh thu hàng năm của Thành Công.

Sau khi thông tin này xuất hiện thì giá của TCM ngay lập tức giảm từ 27,000 xuống sát mức 21,000 (mất hơn 20% giá trị). Như vậy, đây là thiệt hại khá nặng cho ai cầm cổ phiếu TCM trong ngắn hạn.

Theo các nghiên cứu của Giáo sư Daniel Kahneman và Amos Tversky thì khi có tin xấu xuất hiện một cách bất ngờ thì nhà đầu tư nên ngay lập tức hùa theo nó để tránh bị thua lỗ trong ngắn hạn. Giải pháp hiển nhiên nhất là nên bán ra bớt một phần lớn lượng cổ phiếu trong danh mục và xem xét mua lại sau. Điều này sẽ đỡ rủi ro hơn và giúp nhà đầu tư ít chịu sức ép về mặt tâm lý hơn là cứ ngoan cố giữ cổ phiếu một cách bất chấp.

Mặc dù các cổ phiếu có cơ bản tốt cuối cùng sẽ tăng về lại mức giá cũ nhưng quá trình này thường đòi hỏi rất nhiều thời gian. Vì vậy, việc áp dụng chiến lược phản ứng nhanh bên trên là có thể xem xét trong bối cảnh diễn biến của thị trường chung là khá phức tạp.  

Một điểm cần lưu ý nữa là mức giá mà tại đó thông tin xấu công bố ra có thể coi như vùng kháng cự tạm thời trong vòng 06-12 tháng tiếp theo. Nền tảng thực tế cho quan điểm này chính là việc có rất nhiều nhà đầu tư ”kẹp hàng” tại mức giá đó (trong trường hợp của TCM là 27,000). Chỉ khi nào giá phá vỡ hoàn toàn mức này thì cổ phiếu mới thực sự quay trở lại đà tăng trưởng dài hạn.

Nguồn: VietstockUpdater

Nguyên lý đối xứng áp dụng trong thị trường tài chính

Các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự luôn là những yếu tố quan trọng giúp nhà đầu tư thiết lập được chiến lược mua bán cổ phiếu. Ở đây chúng ta chỉ xét đến khía cạnh các ngưỡng này bị phá vỡ thì sẽ tạo ra những cơ hội như thế nào cho nhà đầu tư.

Khi giá phá vỡ một vùng hỗ trợ hoặc kháng cự nhiều năm thì mục tiêu giá tiếp theo sẽ là bao nhiêu? Những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm thì khi gặp phải trường hợp này thường sẽ cảm thấy bối rối. Vậy họ cần trang bị những kiến thức gì để khắc phục điều này?

Có nhiều cách để xác định vùng giá mục tiêu nhưng theo trải nghiệm của người viết thì một trong những phương pháp đơn giản, dễ sử dụng nhưng thường mang lại hiệu quả lớn nhất chính là nguyên lý đối xứng (symmetry).

Nguyên lý đối xứng (Symmetry) thường được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, vật lý... Tuy nhiên, nó cũng được ứng dụng trên thị trường tài chính.

Đền Taj Mahal xây theo nguyên lý đối xứng

Nguồn: BBC

Điểm đặc biệt là nguyên lý này không chỉ đúng trên giá chứng khoán mà còn đúng trên cả giá dầu, giá vàng, cặp tiền tệ, giá thép… Sau đây hãy cùng xem xét một ví dụ trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2018.

Vào khoảng giữa tháng 06/2018, giá cổ phiếu FPT liên tục giảm và đã phá vỡ vùng hỗ trợ mạnh 44,300-45,000. Nếu lấy vùng này làm trục đối xứng thì chúng ta sẽ dự phóng được mục tiêu giá (target price) 37,000-38,000. Việc mua vào khi giá đến gần vùng này sẽ đem lại cho các nhà đầu tư bắt đáy một khoản lợi nhuận lớn (gần 20% chỉ trong vòng hơn 3 tháng).

 

Nguồn: VietstockUpdater

Tương tự với mã cổ phiếu DXG, nguyên lý đối xứng (symmetry) được áp dụng thành công đến hai lần và đưa ra giá mục tiêu hoàn toàn chính xác trong năm 2018.

Cụ thể, vào cuối tháng 06/2018 sau khi phá vỡ đáy cũ tháng 05/2018 (tương đương vùng 26,200-27,200) thì giá mục tiếp hướng đến là vùng 19,500-20,500. Trục đối xứng symmetry trong trường hợp này là vùng giá 26,200-27,200.

Trục đối xứng này tiếp tục duy trì hiệu quả vào cuối tháng 10/2018. Giá tạo đỉnh tại vùng 30,000-30,500 và sau đó giá mục tiêu tiến đến là vùng 22,500-23,000.

Nguồn: VietstockUpdater

Có thể thấy, trong các trường hợp trên, nguyên lý đối xứng (symmetry) đưa ra cho chúng ta những mục tiêu giá (target price) rất chính xác và dễ nhận biết. Trên đây là một số kinh nghiệm thú vị trong năm 2018 để giúp các nhà đầu tư có thể đưa ra những chiến lược mua bán hiệu quả hơn trong năm tới.

Đón đọc:

Kỳ 2: Bình cũ rượu mới

Lee Nguyễn

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98