Làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả hơn?

12/02/2019 15:00
12-02-2019 15:00:00+07:00

Làm thế nào để làm việc nhóm hiệu quả hơn?

Khả năng làm việc nhóm là yếu tố quyết định một mất một còn trong một doanh nghiệp. Câu hỏi đặt ra là bạn có tìm hết mọi cách để giúp đội nhóm của mình phát huy tốt nhất có thể hay không?

Làm việc nhóm là nền tảng của sự thành công trong kinh doanh và tất cả đều nhờ vào hiệu quả mạnh mẽ mà sự hợp tác mang lại. Khi các thành viên trong nhóm lần lượt đưa ra ý tưởng, sự kết hợp của các quan điểm đa dạng sẽ là chất xúc tác tìm ra các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề của doanh nghiệp.

Nhưng làm việc nhóm cũng hàm chứa những thách thức đặc thù của riêng nó. Đối với các công ty hy vọng tăng năng suất và sự đóng góp của đội ngũ nhân viên, điều quan trọng là phải tìm ra một phép màu trong việc xây dựng đội nhóm.

Vượt qua rào cản

Một trong những cản trở lớn nhất đối với một đội nhóm hiệu quả đã được nêu bật trong ấn bản gần đây nhất của báo cáo Lực lượng Lao động Mỹ của Công ty Tư vấn Quản lý Gallup. Các nhà nghiên cứu đã hỏi những người tham gia khảo sát liệu "Các cộng sự hoặc nhân viên cấp dưới của họ có cam kết hoàn thành công việc đạt chất lượng hay không."

Chỉ có 3 trên 10 người được hỏi đồng ý mạnh mẽ với tuyên bố này. Tuy nhiên, theo Gallup, tăng gấp đôi con số đó có thể làm giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ việc đi 29% và tăng lợi nhuận thêm 11%. Cuộc khảo sát cho thấy có những lợi ích lớn về năng suất và sự cam kết khi đảm bảo các thành viên trong nhóm có thể cùng nhau hoạt động tốt, tôn trọng lẫn nhau và tin rằng mọi người đều nỗ lực hết sức.

Làm thế nào các nhà quản lý có thể hướng tới mục tiêu không tưởng là khi đó mọi người đều gắn kết và tin tưởng lẫn nhau như thế? Sự gắn kết trong một đội nhóm bắt nguồn từ những người đứng đầu: Các nhà lãnh đạo nên dân chủ và cho phép các nhân viên đóng góp vào việc đưa ra quyết định. Khi các nhà lãnh đạo không làm được điều này, họ khiến các nhân viên cảm thấy bị tách biệt và thế là tinh thần đồng đội bị suy yếu.

Để duy trì động lực làm việc của đội nhóm cũng đòi hỏi khả năng quản lý xung đột khéo léo. Nếu không làm được điều này, tinh thần cả đội có thể chùng xuống, và mọi người dần mất lòng tin vào nhau. Một đội nhóm mà trong đó sự đa dạng được coi trọng rõ ràng và các xung đột được giải quyết một cách ôn hòa sẽ có khả năng đi được một chặng đường dài, đội nhóm càng ngày càng hòa hợp.

Để nâng cao tinh thần làm việc nhóm nhiệt tình trong môi trường làm việc của bạn, hãy xem xét ba chiến lược sau đây.

1. Đừng quên bổ sung lực lượng

Hãy tuyển dụng các thành viên sẽ hỗ trợ đội nhóm vượt qua những thăng trầm không thể tránh khỏi. Người phỏng vấn nên tìm kiếm nơi ứng viên những đặc điểm có liên quan nhiều nhất đến việc bồi dưỡng tinh thần đồng đội – chứ không chỉ đơn thuần là sự thân thiện và sôi nổi. Dustin White, Giám đốc điều hành (CEO) và là người sáng lập Made Brand Management, một công ty đầu tư thương hiệu tiếp thị trực tiếp, khuyên bạn nên tuyển dụng những ứng viên có động lực trong công việc, khiêm tốn và kiên cường.

Ví dụ, bạn có thể hỏi những người được tuyển dụng điều gì khiến họ rời khỏi giường vào buổi sáng hoặc cách họ giải quyết sai lầm. "Điều cần thiết là trong nhóm phải có các thành viên mà bạn có thể tin cậy và không nghi ngờ," White nói. "Những cá nhân này sẽ khiến cho bạn yên tâm và giúp bạn tránh lãng phí thời gian vào những việc tiêu cực. Khi có quá nhiều người gây rắc rối, trở ngại con đường đến thành công của doanh nghiệp, hãy đảm bảo rằng một trong số họ không phải là người trong nhóm của bạn."

2. Căn chỉnh mục tiêu của các nhóm chức năng chéo

Các nhóm đa chức năng là một cách thức làm việc hiệu quả để tăng cường hoạt động của công ty và thúc đẩy sự đổi mới, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả mọi người đều cùng hướng tới một mục tiêu chung và làm việc hiệu quả. Nếu trong nhóm có thành viên vô tình làm suy yếu sự tiến bộ của các thành viên khác thì đó có thể là một sự cản trở lớn đối với hiệu quả làm việc của nhóm. Ngoài ra, theo công ty kiểm toán PwC, khi chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động bị phân bổ sai thì không thể cộng tác được, chỉ cần 8% các nhóm chức năng chéo hiểu được mục tiêu rõ ràng từ lãnh đạo.

Các công ty lớn như Apple, IKEA và Lego đã xem xét những phương cách để tránh đi những sai lệch như vậy. Ví dụ, họ đã bố trí một số nhóm chức năng chéo làm việc lâu dài với nhau, thay vì chỉ làm việc theo dự án. Một số tổ chức đang chuyển đổi bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) thành các nhóm chức năng chéo do các Giám đốc đổi mới phụ trách. Cho dù bạn làm điều đó bằng cách gì đi nữa, thì quan trọng là các đội “chắp vá” này đều có lợi khi cùng làm việc hướng tới các mục tiêu chung.

3. Yêu cầu mọi người có tinh thần trách nhiệm.

Làm việc theo nhóm đòi hỏi sự hợp tác, và điều đó có nghĩa là mỗi cá nhân phải tự nỗ lực hết mình. Mỗi thành viên trong nhóm phải đáp ứng các tiêu chuẩn mong đợi ​​để giúp đội nhóm thành công.

Để duy trì các tiêu chuẩn về trách nhiệm, hãy bắt đầu bằng cách phác thảo các mục tiêu dự kiến ​​cho từng vai trò. Tạo cơ hội để mọi người có thể tự do trao đổi cũng là việc rất quan trọng. Thiết kế một diễn đàn an toàn - một cuộc họp nhóm hàng tuần, chẳng hạn - để chia sẻ những vấn đề của một dự án, bao gồm cả những gì đang đi sai hướng, nhầm lẫn về mục tiêu hoặc thậm chí tình trạng đóng góp không đồng đều giữa các thành viên trong nhóm.

Làm việc theo nhóm sẽ không đạt được hiệu quả nếu không nhận được một chút trợ giúp nào: Nó thường cần được giúp đỡ bằng cách quản lý cẩn thận và nhạy bén. Bằng cách tuyển dụng các nhân viên biết làm việc nhóm, chuẩn hóa các mục tiêu giữa các nhóm đa chức năng và khuyến khích tinh thần trách nhiệm, bạn sẽ giúp cho mọi người làm việc tốt nhất - và cùng nhau thực hiện điều đó.

Tuệ Nhiên (Theo Inc.)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98