Ngân hàng lớn nhất Mỹ phát hành tiền ảo

15/02/2019 13:28
15-02-2019 13:28:06+07:00

Ngân hàng lớn nhất Mỹ phát hành tiền ảo

JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất Mỹ, vừa phát hành đồng tiền ảo có tên JPM Coin. Theo trang CNBC, đây là đồng tiền ảo đầu tiên được hậu thuẫn bởi một nhà băng hàng đầu tại nền kinh tế số 1 thế giới.

CEO Jamie Dimon của JPMorgan Chase.

Mỗi ngày, bộ phận ngân hàng bán buôn (wholesale banking) của JPMorgan Chase di chuyển lượng tiền lên tới 6 nghìn tỷ USD trên phạm vi toàn cầu cho khách hàng doanh nghiệp. JPM Coin ra đời nhằm thực hiện nhanh chóng thanh toán giữa các khách hàng của JPMorgan Chase.

Việc thử nghiệm đồng tiền ảo này vào thanh toán trong mảng ngân hàng bán buôn sẽ được triển khai sau vài tháng nữa. Bước đầu, JPM Coin sẽ chỉ đảm nhiệm một phần rất nhỏ trong lượng tiền mà JPMorgan Chase di chuyển mỗi ngày.

Việc phát hành đồng tiền ảo nói trên là một phần trong nỗ lực của JPMorgan Chase nhằm chuẩn bị cho tương lai mà ở đó, nhiều hoạt động tài chính-ngân hàng từ thanh toán xuyên biên giới cho tới phát hành nợ doanh nghiệp, sẽ được thực hiện dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain). Đây là công nghệ đứng sau các đồng tiền kỹ thuật số mà nổi tiếng nhất là Bitcoin.

Khi JPMorgan Chase thử nghiệm dùng JPM Coin cho thanh toán quốc tế, đây sẽ là ứng dụng trong thế giới thực đầu tiên của một đồng tiền ảo trong lĩnh vực ngân hàng.

Cho đến hiện tại, JPMorgan Chase vẫn giữ quan điểm thận trọng với đầu tư tiền ảo, xem đây là một kênh đầu tư có mức độ rủi ro quá cao. Năm ngoái, JPMorgan Chase và hai nhà băng khác của Mỹ cấm việc sử dụng thẻ tín dụng do họ phát hành đẻ mua tiền ảo.

Cũng với quan điểm thận trọng, một ngân hàng lớn khác của Mỹ là Goldman Sachs được cho là đã gác lại kế hoạch mở bộ phận giao dịch Bitcoin.

Có một số điểm khác biệt quan trọng giữa JPM Coin và Bitcoin - đồng tiền ảo mà Tổng giám đốc (CEO) Jamie Dimon của JPMorgan Chase từng gọi là một "trò bịp bợm" đối với các nhà đầu tư. Tuy hoài nghi về Bitcoin, ông Dimon và các cấp dưới luôn cho rằng công nghệ blockchain và những đồng tiền kỹ thuật số được điều tiết có nhiều hứa hẹn.

Điểm khác biệt chính của JPM Coin là mỗi đồng tiền ảo này có thể đổi sang 1 USD, bởi vậy mà giá trị của nó sẽ không biến động. Khách hàng của JPMorgan Chase sẽ được cấp JPM Coin sau khi gửi tiền vào JPMorgan Chase. Sau khi dùng số tiền ảo được dùng để thanh toán, ngân hàng sẽ hủy số tiền ảo đó mà chuyển lại cho khách hàng một số lượng tiền USD tương đương.

Diệp Vũ

VNEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98