Ngân hàng nào có tỷ suất sinh lời cao nhất?

26/02/2019 15:00
26-02-2019 15:00:00+07:00

Dịch vụ

Ngân hàng nào có tỷ suất sinh lời cao nhất?

Lợi nhuận có thể là chỉ tiêu để phân định thứ hạng lớn, nhỏ của các ngân hàng. Tuy nhiên, để đánh giá được mức độ hiệu quả trong hoạt động của từng nhà băng, chỉ tiêu lợi nhuận cần được đặt giữa tương quan vốn chủ sở hữu và tổng tài sản.

Mùa báo cáo tài chính quý cuối năm của các ngân hàng đã đi gần hết chặng đường và bảng xếp hạng lợi nhuận dần hé lộ những cái tên đứng đầu. Lợi nhuận dù không phản ánh toàn diện hoạt động của một ngân hàng nhưng vẫn được xem là một chỉ báo để phân định thứ hạng.

Tuy nhiên, nếu xét về tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, chỉ tính riêng tới yếu tố lợi nhuận có thể chỉ phản ảnh được một phần của câu chuyện. Chỉ tiêu này nếu đứng riêng lẻ sẽ bỏ qua mức độ tương quan với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của từng nhà băng, đánh đồng các ngân hàng cùng quy mô dù trên thị trường điều này không thực tế. Thay vào đó, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tổng tài sản (ROA) là thước đo hợp lý hơn để đánh giá về khả năng sinh lời tốt nhất.

"Các cổ phiếu có ROE cao bền vững có thể tăng giá trị sổ sách nhanh hơn so với các ngân hàng khác", báo cáo chuyên đề về ngành ngân hàng của CTCK Rồng Việt (VDSC) cuối tháng 10/2018 đánh giá.

Các ngân hàng Việt Nam, theo tính toán của VDSC, có khả năng sinh lời cao hơn so với các ngân hàng ở các thị trường cận biên, với ROE trung bình ở mức 19.8% và tăng trưởng lợi nhuận trung bình 23.2% trong giai đoạn 2018-2020 (so với mức 15.9% của các ngân hàng ở các thị trường cận biên).

Lợi nhuận các tổ chức tín dụng năm 2018 được dự báo tăng 40% so với năm 2017, trong khi tốc độ tăng vốn có sự phân hóa, khiến tỷ suất sinh lời ROE trung bình của hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng so với năm trước. Tốc độ tăng của lợi nhuận nhanh hơn tốc độ tăng của vốn giúp mặt bằng chung ROE bình quân đến cuối năm vừa qua đạt từ 19-21%.

Theo số liệu của CTCK Bản Việt (VCSC), ROE năm 2018 của nhóm 6 ngân hàng VPBank, MB, Techcombank, ACB, TPBank và Vietcombank đạt trong khoảng từ 19.4% đến 27.7%.

MB kết thúc năm 2018 với ROE đạt 19.4%, đứng trên là TPBank và Techcombank với 20.8% và 21.5%. VPBank là ngân hàng tư nhân có lợi nhuận cao thứ hai trong hệ thống sau Techcombank, nhưng lại xếp trên ngân hàng này về tỷ suất sinh lời với ROE năm 2018 đạt 22.8%. Hai ngân hàng ACB và Vietcombank đạt ROE trung bình 25.1% và 27.7%.

Tuy nhiên, nếu xét về hiệu suất hoạt động trên quy mô tổng tài sản, chỉ có VPBank và Techcombank là hai ngân hàng có ROA đạt trên 2% tính tới hết năm 2018, trong khi những nhà băng còn lại phổ biến trong khoảng 1.4 đến 1.8%.

"Bảng xếp hạng" nhìn có vẻ yên ả này thực tế đã có sự xáo trộn rất nhiều trong những tháng cuối năm, đặc biệt là sự bứt tốc của những nhà băng trong nhóm ngân hàng tư nhân. Trong số này, VPBank là một trong những trường hợp tương đối đặc biệt.

Ngân hàng kết thúc quý III/2018 với lợi nhuận giảm 26% so với cùng kỳ, cùng hàng loạt chỉ tiêu sau 9 tháng đầu năm cách xa con số kế hoạch. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tháng cuối năm, khoảng cách này được lấp đầy với sự tăng trưởng đột biến về dư nợ tín dụng và doanh thu ngoài lãi. Đặc biệt là sự vươn lên của ngân hàng mẹ, khỏa lấp chỗ trống để lại của FE Credit.

Trong báo cáo quý IV mới công bố, lợi nhuận của VPBank đạt hơn 3,073 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy vậy, điểm quan trọng nhất là tốc độ gia tăng dư nợ cho vay tăng nhanh với cả ngân hàng mẹ và FE Credit. Riêng công ty tài chính tiêu dùng, dư nợ cho vay trong ba tháng cuối năm vượt 6,500 tỷ đồng, gấp nhiều lần giai đoạn 9 tháng đầu năm.

Kết quả kinh doanh cả năm của VPBank có sự thay đổi lớn trong cơ cấu lợi nhuận khi ngân hàng mẹ tăng 30.6% so với năm trước và đóng góp 55% với 5,078 tỷ đồng.

Sự tăng trưởng có được nhờ nhiều yếu tố, như tổng thu nhập hoạt động ngân hàng riêng lẻ tăng 24% trong năm, trong đó thu nhập dịch vụ và thu nhập khác là những nguồn tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt đạt 67% và 61%. Hợp tác chiến lược với AIA hồi đầu năm vừa giúp tăng trưởng nguồn thu từ dịch vụ đại lý bảo hiểm đạt gần 90% trong năm 2018 vừa mang về khoản phí ứng trước hơn 800 tỷ đồng vào thu nhập hoạt động khác. Ngoài ra, việc thu hồi các khoản nợ đã xử lý mà ngân hàng đã thận trọng trích lập trước đó cũng mang về cho ngân hàng mẹ VPBank gần ngàn tỷ đồng.

Trong báo cáo mới đây, VCSC đưa ra mức giá mục tiêu cho cổ phiếu của VPBank tăng 37.5% so với thị giá hiện tại sau khi những số liệu tài chính của nhà băng này được công bố. Trong đó, hai yếu tố về nội tại hoạt động được nhắc đến là tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) đạt 9% - thuộc nhóm cao nhất thị trường và tỷ lệ chi phí/thu nhập hợp nhất (CIR) được khống chế ở mức 34% - thuộc nhóm thấp nhất thị trường.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của ban lãnh đạo VPBank, những con số này vẫn có thể tiếp tục được cải thiện, và trở thành tiền đề cho sự tăng trưởng trong những năm tới.

Đơn cử như con số CIR. CIR riêng lẻ của ngân hàng mẹ VPBank trong năm 2018 vẫn duy trì ở mức cao 41%, cao hơn trung bình ngành và cả CIR hợp nhất. Kết quả này, theo chia sẻ của ban lãnh đạo VPBank, đến từ việc ngân hàng gia tăng đầu tư cho công nghệ số.

Điều này ban đầu sẽ khiến chi phí hoạt động gia tăng, song về dài hạn lại là một "khoản để dành" khi công nghệ sẽ giúp giảm bớt chi phí vận hành. Hiểu một cách đơn giản, khi khoản đầu tư cho công nghệ "hiện thực hóa" vào hoạt động của VPBank, CIR của ngân hàng mẹ sẽ về mức tương đương với thị trường và điều này sẽ là yếu tố đẩy lợi nhuận của ngân hàng tiếp tục tăng mạnh.

Trong bối cảnh lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo đã đạt đỉnh trong năm 2018 và việc siết chặt hoạt động từ Ngân hàng Nhà nước, những tiền đề như vậy với VPBank sẽ giúp ngân hàng duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, giữ ROE và ROA tiếp tục ở trong top đầu trên thị trường.

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức tỷ lệ 16% bằng tiền và cổ phiếu

SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 11,286 tỷ đồng, tăng 22% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 16%, trong đó có 5% bằng tiền...

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM tăng 35.4% so với cùng kỳ

Quý 1/2024, kiều hối chuyển về TPHCM đạt 2.869 tỷ USD, tăng 3.5% so với quý trước và tăng 35.4% so với cùng kỳ, đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm gần...

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking

Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số...

Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng, không ngừng gia tăng giá trị và trải nghiệm khách hàng thẻ 

Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách...

Định giá cổ phiếu ngân hàng hấp dẫn, cổ phiếu nào nên "xuống tiền"?

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã trải qua đà hồi phục mạnh từ cuối năm 2023 và duy trì đến nay. Tuy nhiên, so với chỉ số P/E toàn ngành, một số cổ phiếu có cơ bản tốt vẫn...

Giá bán USD ngân hàng tiến gần mốc 26,000 đồng

Phiên sáng 17/04, tỷ giá USD/VND tại ngân hàng tiếp tục phá vỡ mọi kỷ lục trước đó với giá bán USD gần chạm mốc 26,000 đồng.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98