Rối bời vì giá lúa giảm mạnh

16/02/2019 10:12
16-02-2019 10:12:24+07:00

Rối bời vì giá lúa giảm mạnh

Sắp vào vụ thu hoạch rộ ở ĐBSCL, giá lúa đang "lao dốc", còn doanh nghiệp thì cho rằng thiếu vốn để mua. Thêm một mùa vụ người dân ở vựa lúa miền Tây lại đối diện cảnh "long đong" với hạt lúa.

Nhiều nông dân thu hoạch lúa cho hay năm nay lúa bị bệnh, lại mất giá khiến nông dân gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Bửu Đấu

Câu chuyện "giải cứu" hạt lúa tiếp tục được bàn thảo, nhưng giải pháp "chữa cháy" này không chữa được mãi.

Nông dân lại lo lắng

Những ngày này, tại các huyện Châu Thành, Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), không khí trên các cánh đồng vô cùng ảm đạm, hầu như không có sự hiện diện của thương lái và máy gặt đập dù lúa đã gần đến thời điểm thu hoạch - trái ngược với cảnh nhộn nhịp vụ lúa đông xuân mọi năm.

Hì hục cắt số lúa chín ngoài ruộng, ông Trang Văn Hoàng (xã Phong Hòa, huyện Lai Vung), rầu rĩ cho biết 5 công lúa của gia đình ông mặc dù đã đến ngày thu hoạch nhưng thương lái vẫn biệt tăm. Tiếc của, ông ra đồng cắt bằng tay mớ lúa chín đem vô nhà cho gà, vịt ăn. "Mấy ngày nay giá rớt thê thảm, trước tết lúa IR50404 còn bán được với giá 4.800 đồng/kg thì nay còn 4.300-4.400 đồng/kg. Thời điểm này năm ngoái nhộn nhịp bao nhiêu thì nay ảm đạm bấy nhiêu" - ông Hoàng chia sẻ.

Trong khi đó, ông Dương Văn Mỏng (xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành) dù đã nhận tiền cọc của thương lái 700.000 đồng/công nhưng vẫn hồi hộp chờ thương lái đến gặt. "Bữa chốt giá với thương lái 4.500 đồng/kg mà nay nghe đâu giảm nữa rồi. Họ bỏ cọc mình biết bán cho ai" - ông Mỏng lo.

Còn ông Lưu Văn Hải, ngụ xã Lạc Quới (huyện Tri Tôn, An Giang) đang cùng với gia đình thu hoạch 30.000m2 lúa IR50404 tính toán: giá lúa ông bán cho thương lái chỉ 4.550 đồng/kg, giảm 500 đồng/kg so với vụ đông xuân năm ngoái, trừ hết chi phí, chỉ còn lời 300.000-400.000 đồng/công (1.000m2). "Nếu ai mướn đất làm lúa còn thê thảm hơn. Làm 3 tháng mà lời thế sao bằng đi thợ hồ trong 3 ngày" - ông Hải nói.

Doanh nghiệp "bỏ chạy" vì thiếu vốn?

Ông Võ Văn Chiêu - giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng - cho biết nông dân trồng lúa đang chết đứng vì giá thấp, không ai mua. Theo ông Chiêu, do thị trường tiêu thụ khó khăn, một số doanh nghiệp trước đó có đầu tư, bao tiêu lúa của nông dân cũng đành "bỏ của chạy lấy người".

Ông Nguyễn Ngọc Hè - giám đốc Sở NN&PTNT TP Cần Thơ - cho biết TP gieo trồng hơn 81.000ha (dự kiến thu hoạch 570.000 tấn), nhưng hợp đồng bao tiêu hiện nay mới chỉ khoảng 15.000 tấn, nếu doanh nghiệp mua lúc này sẽ thuận lợi cho dân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Toại - giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ - cho biết theo dõi 20 ngày qua, giá lúa gạo tại ĐBSCL nói chung và tại TP Cần Thơ nói riêng đang giảm hằng ngày.

Qua tìm hiểu của Sở Công thương, ông Toại cho hay có tình trạng này là do doanh nghiệp và thương lái thiếu vốn để mua. Tổng số vốn mà doanh nghiệp cần cho việc mua lúa của nông dân khoảng 1.000 tỉ đồng.

Đại diện nhiều công ty sản xuất lúa gạo ở TP Cần Thơ đều cho rằng thiếu vốn. Như ông Phạm Thái Bình - giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An - cho hay "mạnh như tôi" vẫn khó về vốn vì công ty đã đầu tư cả ngàn tỉ cho hạ tầng và sản xuất các vùng nguyên liệu. Hiện vốn vay ngắn hạn được các ngân hàng cho vay chưa tới 100 tỉ đồng, không đáp ứng nhu cầu mua lúa của nông dân.

"Không thể giải cứu mãi"

Trước tình hình giá lúa giảm thấp và bán khó, nhiều địa phương đã đề xuất các giải pháp mua tạm trữ và hỗ trợ tín dụng. Ông Võ Văn Chiêu cho biết Sở Công thương phối hợp Sở NN&PTNT đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng sớm làm việc với các doanh nghiệp để mua tạm trữ hết sản lượng lúa trong dân. "Đây là vấn đề lớn, cấp bách cần sự vào cuộc của nhiều ngành, nhất là ngân hàng trong việc cho các doanh nghiệp vay không lãi suất" - ông Chiêu kiến nghị.

Tương tự, tại cuộc họp bàn giải pháp mua lúa đông xuân do UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 13-2, ông Nguyễn Minh Toại cũng đề xuất trình Thủ tướng xin chỉ đạo về mua lúa tạm trữ bên cạnh các giải pháp khác như hỗ trợ về mặt tín dụng (tăng hạn mức, đẩy nhanh tiến độ giải ngân).

Tuy nhiên giải pháp "giải cứu" bằng chính sách tạm trữ không phải ai cũng tán thành. Ông Phạm Thái Bình cho biết việc sản xuất theo chuỗi giá trị từ sản xuất cho tới chế biến, xuất khẩu vốn đã được Chính phủ, Bộ NN&PTNT cho thực hiện từ rất lâu và nếu làm được việc này thì không có doanh nghiệp nào bỏ nông dân. Theo ông Bình, không chỉ năm nay mà sau này ngành hàng lúa gạo sẽ tiếp tục với câu chuyện "giải cứu" nếu không giải quyết được vấn đề sản xuất theo chuỗi vốn đã được nói từ rất lâu.

Một phần do phá cơ cấu giống

Ông Lâm Thành Kiệt - tổng giám đốc Công ty cổ phần nông sản Vinacam - cho biết tình trạng thương lái "bỏ của chạy lấy người" trong bối cảnh giá lúa xuống thấp vì họ không có khách ổn định, đến khi khó khăn thì kêu cứu doanh nghiệp, doanh nghiệp thì kêu cứu chính quyền. Trên thực tế, những doanh nghiệp làm bài bản thì vẫn rất khả quan.

Theo ông Kiệt, một trong những nguyên nhân làm giá xuống thấp như hiện nay là có sự thay đổi cơ cấu giống: giống Jasmine đã giảm 50% trong 6 tháng cuối năm 2018, thay vào đó giống lúa Đài Thơm 8 sản xuất tràn lan, không theo một kế hoạch nào. Ngoài ra, một số doanh nghiệp làm ăn bát nháo, ký hợp đồng với đối tác giống lúa Jasmine nhưng giao Đài Thơm 8 làm thị trường thêm khó khăn.

Ông Trương Quang Hoài Nam - phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cũng cho rằng việc phá vỡ cơ cấu giống là có thật. Ông Nam thông tin tại TP Cần Thơ trong một thời gian ngắn giống Jasmine đã giảm 31% và giống Đài Thơm 8 đã tăng 18% so với cùng kỳ thời điểm này năm trước. 

C.Quốc - T.Nhơn - K.Tâm - B.Đấu

Tuối Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98