Samsung đang “bước theo vết xe đổ” của Apple

21/02/2019 16:41
21-02-2019 16:41:01+07:00

Samsung đang “bước theo vết xe đổ” của Apple

Trong ngày thứ Tư (20/02), Samsung vui mừng cho ra mắt bốn chiếc điện thoại mới thuộc dòng cao cấp, qua đó cho thấy công ty này ngày càng đi theo “vết xe đổ” của Apple.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy người tiêu dùng đã không còn muốn chi quá nhiều tiền để sở hữu một chiếc điện thoại thông minh nữa vì nhiều lý do khác nhau.

Những sai lầm mà Samsung cũng như Apple đang phạm phải đã góp phần tạo cơ hội cho những công ty khác như Huawei và Xiaomi phát triển nhanh chóng và dần có được vị thế vững chắc trên thị trường sản xuất điện thoại.

Sai lầm thứ 1: Giá thành của những dòng điện thoại mới quá chát

Những dòng điện thoại mới của Samsung có giá quá “chát”.  Chiếc điện thoại rẻ nhất của dòng Galaxy S10e được bán với giá là 749 USD, với mức giá này có lẽ sẽ thu hút được nhiều người mua biết cân nhắc về chi tiêu, nhưng điện thoại Galaxy S10 có giá 899 USD và giá của Galaxy S10+ lên tới 999 USD. Giá tăng sẽ tăng theo dung lượng bộ nhớ và RAM. Nhưng người mua cũng không muốn chi quá nhiều tiền như vậy.

Apple đã nhận ra người tiêu dùng gần đây có xu hướng xài một chiếc điện thoại lâu hơn vì một số lý do. Đầu tiên, điện thoại của họ có tuổi thọ dài hơn, điều đó có nghĩa là khách hàng không có nhu cầu đổi sang dòng điện thoại cao cấp hơn như trước đây nữa. Một ví dụ điển hình là chiếc iPhone, Chuyên gia phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein cho biết vào hồi đầu tháng 2/2019 rằng chu kỳ thay thế điện thoại đang kéo dài ra vì các gói ưu đãi của các cửa hàng bán lẻ đã thay đổi và kèm theo đó là giá của dòng điện thoại mới đắt hơn nhiều.

Hãy thử nghĩ theo cách này: Vài năm trước bạn bước vô một cửa hàng, mua một chiếc điện thoại có thời hạn sử dụng là hai năm, khi hết hai năm đó, bạn lại bỏ ra thêm 200 USD nữa để mua một chiếc khác xài tiếp trong hai năm tiếp theo. Những gói khuyến mãi của những cửa hàng này làm cho bạn nghĩ là chiếc điện thoại đó có giá rẻ hơn giá từ nhà sản xuất, có nghĩa là người mua sẽ cảm thấy họ đang chi ít tiền hơn. Ngày nay hoặc là bạn trả hết một lần số tiền để mua một chiếc điện thoại đắt đỏ hoặc phải trả góp mỗi tháng. Chẳng ai muốn cứ phải trải qua quá trình như vậy mỗi một hoặc hai năm cả.

Sai lầm thứ 2: Không còn những tính năng “phải có”

Đã từng có rất nhiều người sẵn sàng xếp hàng chờ để mua được một chiếc điện thoại mới bởi vì nó có máy ảnh chụp tốt hơn, màn hình sắc nét hơn và có tốc độ truy cập mạng nhanh hơn, đó là những tính năng “nổi trội”. Nhưng hiện nay việc phát minh ra một tính năng mới nào đó đang chậm lại. Hầu hết những người mà tác giả bài viết phỏng vấn đều chỉ muốn có một chiếc điện thoại có tuổi thọ pin lâu hơn mà thôi.

Thay vào đó, Samsung lại cho ra mắt những dòng điện thoại mới với màn hình đa sắc, tính năng đọc vân tay dấu dưới màn hình, và một tính năng “thú vị” là bạn có thể sạc pin cho cái tai nghe không dây bằng cách đặt nó lên sau lưng điện thoại. Nghe cũng hấp dẫn thật, nhưng chẳng có lý gì để ai đó đang sở hữu một con Galaxy S8 với màn hình “chuẩn đẹp” và tính năng nhận diện khuôn mặt, lại muốn chi thêm 850 hay tới 999 USD cho những tính năng mới này hết. Những tính năng mới đó không đáng để họ bỏ ra từng ấy tiền.

Điện thoại Samsung Galaxy S10 5G cũng khá hấp dẫn với khả năng truy cập mạng dữ liệu nhanh hơn, nhưng phải đến quý 2/2019 mới được bán ra thị trường. Và cũng chưa có lý do nào đủ thuyết phục cho thấy việc tốc độ truy cập mạng nhanh hơn sẽ giúp trải nghiệm cuộc sống tốt hơn ngoài việc tải thông tin cả.

Khi dòng điện thoại LTE ra mắt, chúng ta có thể ngay lập tức gọi điện bằng video và truyền phát nhạc. Những tính năng đó khiến chúng trở nên “nổi bật”. Vậy còn công nghệ 5G? Nó sẽ mang lại những tiện ích gì để người dùng bỏ tiền ra mua nó đây?

Dòng iPhone mới cũng gặp lỗi tương tự. Màn hình bự hơn, hệ điều hành chạy nhanh hơn và có vẻ như máy ảnh cũng được nâng cấp một chút. Tất cả mọi thứ đều tuyệt! Hàng triệu người vẫn mua chúng, nhưng ít hơn so với dự kiến và lượng người mua không đến từ thị trường mà Apple đang nhắm tới, ví dụ như Trung Quốc. Tất cả mọi điều tác giả bài viết nghe được về dòng iPhone mới là những lời phàn nàn của mọi người về cái giá quá đắt của chiếc điện thoại này.

Sai lầm thứ 3: Bỏ lỡ “miếng bánh” Trung Quốc

Cuộc chiến của Apple tại Trung Quốc đã đem lại “tác dụng ngược” đối với doanh thu của mặt hàng iPhone, với lượng hàng giảm gầm 20% trên thi trường này vì giá thành quá cao. Nhưng ít ra thì Apple vẫn còn chỗ đứng trên thị trường Trung Quốc, với vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng những hãng điện thoại bán chạy nhất. Samsung thậm chí còn không lọt vào top 5.

Huawei, Xiaomi, Oppo và những hãng điện thoại nội địa khác đang chiếm lấy thị phần của Apple và Samsung bằng cách bán ra những dòng điện thoại với giá hợp lý hơn. Đà tăng của đồng USD cũng đang làm ảnh hưởng đến Apple và có lẽ cũng không giúp gì nhiều cho Samsung.

Công bằng mà nói, Samsung có nhiều dòng điện thoại với giá cả hợp lý hơn để bán ở thị trường này, nhưng những dòng điện thoại đó có vẻ cũng không thu hút được khác hàng Trung Quốc, hoặc ít nhất kéo được Samsung lên top 5 những nhà cung cấp hàng đầu ở nước này. Và với những chiếc điện thoại mới ra mắt này, Samsung có vẻ cũng không có mấy hy vọng.

Tầm ảnh hưởng

Những sai lầm này đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến Apple và Samsung, vốn là hai “ông lớn” với mặt hàng điện thoại tính theo thị phần. Lượng hàng của Apple đã giảm 7.3% trong quý 4/2018 so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu của Canalys. Samsung giảm 5.3%. Huawei tăng 47.3%. Oppo và một hãng điện thoại khác của Trung Quốc chứng kiến tăng trưởng 20.6%.

IDC cũng đã đưa ra số liệu y hệt vào đầu tháng 2/2019. Theo đó, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu “đang là một đống lộn xộn” và lượng hàng bán ra giảm nhiều so với năm 2014, đánh dấu một năm có lượng hàng bán ra thấp nhất từ trước đến giờ. Lượng hàng bán ra của Samsung giảm tới 11.5% trong quý này, theo IDC, tổng thể Samsung đã giảm 5.5%.

IDC cũng cho biết người tiêu dùng đang “cảm thấy bực mình với mức giá ngày càng tăng” của những chiếc điện thoại và “tình trạng kinh tế bất ổn kèm theo việc đẩy mạnh thâm nhập các thị trường lớn cũng làm lượng hàng bán ra bị giảm sút”.

Để có thể bán được nhiều hàng hơn, Samsung và Apple phải cắt giảm ngân sách – điều mà có lẽ những nhà đầu tư không hề muốn – để làm giảm giá thành điện thoại xuống mức hợp lý đối với khách hàng. Hoặc họ cần phải tìm ra giải pháp để đưa ra một mức giá độc nhất mà không nơi đâu có được. Khách hàng từ lâu đã tìm kiếm một sự tiến bộ nào đó về phần cứng điện thoại, nhưng dường như phần này khó có thể phát triển hơn được nữa (tiết kiệm cho Galaxy Fold những 1.980 USD, nguyên nhân gây ra sai lầm thứ nhất).

Tác giả bài viết không dám chắc về phương án giải quyết và đây cũng không phải là vấn đề của ông, nhưng có lẽ Apple và Samsung nên chiều theo ý người tiêu dùng: Điện thoại giá rẻ với những tính năng tốt. Hoặc phải cho ra mắt dòng điện thoại thật sự “nổi trội”. Dám cá là mọi người sẽ xếp hàng dài để mua một chiếc điện thoại mới ngay nếu chiếc điện thoại đó có dung lượng pin kéo dài cả tuần mà không cần sạc.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98