Thâm hụt thương mại Mỹ với Trung Quốc tiếp tục tăng

07/02/2019 21:27
07-02-2019 21:27:09+07:00

Thâm hụt thương mại Mỹ với Trung Quốc tiếp tục tăng

Mức thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với nền kinh tế thứ 2 thế giới đã tăng 37,6 tỷ USD trong tháng 11/2018, nâng con số này lên hơn 382 tỷ USD trong 2018.

Trong Thông điệp Liên bang công bố ngày 6/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh muốn thu hẹp khoảng cách thâm hụt thương mại với Trung Quốc, khi đề cập tới các cuộc đàm phán đang diễn ra với Bắc Kinh.

Trung Quốc là một trong số những nền kinh tế mà chính quyền Trump đặc biệt nhắm đến trong cuộc chiến thương mại. Mức thâm hụt tính đến tháng 11/2018 của Mỹ với Trung Quốc đã chạm mốc kỷ lục.

Số liệu cập nhật mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, tháng 11/2018 thâm hụt thương mại nước này với nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã tăng 37,6 tỷ USD, tương đương 11% so với cùng kỳ. 

Thông quan hàng hoá tại một cảng của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Tính chung, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã tăng lên hơn 382 tỷ USD đến hết tháng 11/2018, mặc cho Trung Quốc đã tăng mua hàng Mỹ,  khoảng 5,2 tỷ USD trong tháng 11 để thu hẹp khoảng cách.

Trong thông điệp liên bang được Tổng thống Trump đọc trước lưỡng viện quốc hội Mỹ ngày 6/2, ông đã chỉ ra sự mất cân đối trong xuất - nhập khẩu hàng hoá của quốc gia này với các nước châu Á, và coi đây như một dấu hiệu cho thấy Mỹ đang bị lợi dụng như thế nào. Ông Trump nói sẽ thu hẹp khoảng cách này và một trong những mục tiêu của ông khi đàm phán với Chủ tịch Tập Cận Bình là giảm thâm hụt thương mại kinh niên giữa 2 nước.

Mối lo thuế nhập khẩu hàng từ Trung Quốc tăng trong tương lai cũng khiến một số nhà nhập khẩu Mỹ tăng dự trữ hàng hoá. Trong vài tháng, hàng nhập từ Trung Quốc vào Mỹ đã tăng vọt, chiếm 1/5 tổng kim ngạch nhập khẩu nước này.

Thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã mở rộng ra cả các sản phẩm công nghệ cao, như điện tử, truyền thông, hàng không vũ trụ. Lượng nhập khẩu các mặt hàng trên của nhà sản xuất Mỹ từ Trung Quốc đã tăng lên hơn 160 tỷ USD trong 11 tháng năm 2018, dù giảm khoảng 1 tỷ USD vào tháng 11/2018.

Hơn 360 tỷ USD hàng hoá đã được 2 nước áp thuế quan trong thế "ăn miếng trả miếng" kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chính thức nổ ra vào tháng 7/2018. Ước tính thâm hụt thương mại của Mỹ với các nước đã tăng khoảng 18% từ khi ông Trump nhậm chức, nhất là với Trung Quốc.

Hiện, Mỹ và Trung Quốc đang tích cực đàm phán để tìm ra giải pháp cho cuộc chiến căng thẳng này. Tuần trước các quan chức hàng đầu 2 nước đã gặp nhau tại Washington và cho biết đã đạt được một số tiến bộ nhưng chưa tiết lộ nhiều thông tin.

Anh Minh

vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98