Tổng thống Mỹ tiếp tục cảnh báo áp thuế với ôtô nhập từ EU

21/02/2019 11:30
21-02-2019 11:30:00+07:00

Tổng thống Mỹ tiếp tục cảnh báo áp thuế với ôtô nhập từ EU

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế 25% đối với xe ôtô nhập khẩu từ các nước châu Âu, động thái được cho sẽ gây ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bên.

Ôtô được xếp tại kho bãi gần cảng Richmond, California, Mỹ, ngày 24/5/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gia tăng sức ép đối với giới chức thương mại nước này và châu Âu khi một lần nữa cảnh báo sẽ áp thuế đối với ôtô nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận thương mại.

Phát biểu với báo giới ngày 20/2, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Chúng tôi đang đàm phán. Nếu không thể đạt thỏa thuận, chúng tôi sẽ áp thuế."

Lời cảnh báo trên được đưa ra với mức độ cao hơn, sau khi Bộ Thương mại Mỹ nộp báo cáo điều tra, qua đó mở đường cho Tổng thống Trump áp thuế cao đối với ôtô nhập từ EU đến 25% trong vòng 90 ngày tới, với lý do đe dọa an ninh quốc gia.

Với lập luận đảm bảo an ninh quốc gia, chính quyền của Tổng thống Trump đã tăng thuế đối với nhôm, thép nhập khẩu. Điều này kéo theo các biện pháp trả đũa từ EU, Canada, Mexico và Trung Quốc, áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu có giá trị hơn 3 tỷ USD từ Mỹ, như rượu, quần bò và xe motor Harley Davidson.

Sau đó, Tổng thống Trump đe dọa áp thuế 25% đối với xe ôtô nhập khẩu từ các nước châu Âu, động thái được cho sẽ gây ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bên. Đức được cho là đối tác Nhà Trắng muốn nhắm đến với cáo buộc gây tổn hại cho ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ.

Mỹ và EU đã đạt một thỏa thuận "đình chiến thương mại" với EU sau cuộc gặp tháng 7/2018 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker.

Hai bên cam kết không áp dụng bất kỳ loại thuế nhập khẩu mới nào trong khoảng thời gian đàm phán thỏa thuận thương mại hẹp. Tuy nhiên, ngày 20/2 vừa qua, Tổng thống Trump đã bày tỏ thất vọng về tình trạng đàm phán hiện nay.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 19/2, Ủy ban Thương mại quốc tế thuộc Nghị viện châu Âu (EP) đã bỏ phiếu ủng hộ EU khởi động đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận nhằm hạ mức thuế quan đối với các mặt hàng công nghiệp của hai bên, khuyến khích các nước thành viên ủng hộ đàm phán với Mỹ.

Dự kiến, nghị quyết này sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong phiên họp toàn thể của EP vào tháng 3 tới. Mặc dù nghị quyết này không có tính ràng buộc về pháp lý, nhưng nó sẽ mở ra cơ hội đàm phán với Mỹ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bất kỳ thỏa thuận mà Mỹ và EU nhất trí sẽ được EP thông qua.

Hiện tại, Mỹ là đối tác nhập khẩu chính hàng hóa công nghiệp của EU và nhà xuất khẩu lớn thứ hai vào thị trường EU. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều EU-Mỹ đạt 633 tỷ euro (khoảng 722 tỷ USD) năm 2017, trong đó 598 tỷ euro là hàng hóa công nghiệp. EU và Mỹ áp mức thuế thấp đối với các hàng hóa này của nhau, cụ thể lần lượt là 4,2% và 3,1% với hàng hóa phi nông nghiệp.

Theo giới chức Brussels, căn cứ vào tình hình thực tế, việc xóa bỏ các quy định về thuế đối với hàng hóa công nghiệp của nhau sẽ có tác động quan trọng tới các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở hai bên bờ Đại Tây Dương.

Một phân tích nội bộ của Ủy ban châu Âu cho thấy nếu các mức thuế hàng hóa công nghiệp được đưa về mức 0%, lượng hàng hóa xuất khẩu của EU sang Mỹ sẽ tăng 10%, trong khi ở chiều ngược lại, hàng hóa Mỹ và châu Âu cũng sẽ tăng 13%.

TTXVN/Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98