VKC – Tích lũy chờ thời

21/02/2019 13:52
21-02-2019 13:52:07+07:00

VKC – Tích lũy chờ thời

CTCP Cáp Nhựa Vĩnh Khánh (HNX: VKC) đang trong giai đoạn giằng co, tích lũy cho một thời kỳ mới. Có một số yếu tố cho thấy cần phải chú ý đến cổ phiếu này trong thời gian tới.

Thông tin và giải thích chi tiết về mô hình F-Score và M-Score: Mô hình định lượng - Lý thuyết và thực tế

Thông tin và giải thích chi tiết về mô hình H-Score: Mô hình định lượng – Đánh giá rủi ro và khả năng hoạt động liên tục


Kết quả kinh doanh chững lại trong những năm gần đây

Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của VKC tăng trưởng liên tục trong suốt giai đoạn 2008 - 2016. Từ mức 265 tỷ đồng năm 2008, doanh thu của VKC đã đạt mức 1,147 tỷ đồng vào năm 2016. Sau khi đạt đỉnh, kết quả kinh doanh có dấu hiệu chững lại trong những năm gần đây. Có khá nhiều nguyên nhân tạo nên hiện tượng này:

Thứ nhất là sự ưu tiên ngày càng tăng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và CTCP FPT (HOSE: FPT)... cho các công ty thành viên trong cùng tập đoàn. Điều này gây khó khăn cho VKC trong việc gia tăng doanh thu từ các khách hàng trọng điểm.

Thứ hai, các doanh nghiệp Trung Quốc do gặp khó khăn và sức ép lớn từ thị trường Mỹ, châu Âu đã dịch chuyển sang các nước ASEAN, Đài Loan, Nhật Bản, Ấn Độ, châu Phi,… Xu hướng này khiến cho hoạt động xuất khấu của VKC gặp trở ngại lớn do các khách hàng của công ty phần lớn nằm ở Philippines và Nhật Bản.

Thứ ba là thị trường săm lốp xảy ra cạnh tranh khốc liệt. Điều này khiến cho mảng thương mại của VKC cũng như các doanh nghiệp sản xuất vỏ xe như CSM, DRC, SRC… gặp nhiều thách thức.

Thứ tư là giá đồng liên tục tăng mạnh trong những năm gần đây. Nếu như tỷ lệ lợi nhuận gộp của VKC năm 2016 đạt 9.69% thì tỷ lệ này chỉ còn 5.51% trong năm 2018. Chi phí nguyên liệu đầu vào biến động mạnh đã gây ra hiện tượng này.

Tuy nhiên, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) của giai đoạn 2008 - 2018 vẫn đạt mức 12.95%. Điều này cho thấy sự cố gắng của Ban lãnh đạo Công ty trong cả một quá trình phát triển dù đang đối mặt với những thách thức lớn.

Doanh thu của VKC trong giai đoạn 2008 - 2018
Đvt: Tỷ đồng

Vấn đề căng thẳng tài chính

Tỷ trọng nợ vay cao. Một trong những lo ngại của giới đầu tư là VKC có tỷ trọng nợ vay khá lớn trong cấu trúc vốn. Tỷ lệ DER (Debt Equity Ratio) khá cao và lên đến mức 1.74 lần. Đây cũng là mức cao nhất trong ngành hiện nay.

Bảng so sánh các doanh nghiệp dây cáp điện

Tuy nhiên, phân tích các chỉ số tài chính riêng lẻ thường không toàn diện. Vì vậy, việc kiểm chứng bằng các mô hình định lượng sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp này. Các mô hình như F-Score, M-Score, H-Score… được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kế toán tài chính xây dựng từ rất nhiều chỉ số, nhân tố nên kết quả của chúng có độ tin cậy cao.

Các mô hình cho kết quả tốt. Mô hình F-Score cho kết quả là -5.238864238 < 1 và mô hình M-Score là -2.702250876 < -1.78. Đây đều là những kết quả tốt và cho thấy độ tin cậy của số liệu trên báo cáo tài chính là khá cao.

Mô hình H-Score cho kết quả 2.958076759 > 0. Điều này chứng tỏ mặc dù có tỷ trọng nợ cao nhưng VKC không bị căng thẳng tài chính.

Nói tóm lại, theo kết quả test khách quan từ các mô hình trên thì tình hình VKC không quá xấu. Doanh nghiệp này không có rủi ro quá lớn về tài chính trong ngắn hạn.

Kết quả test các mô hình định lượng

Giá đồng đã đảo chiều

Kể từ khi phá vỡ trendline hỗ trợ dài hạn vào giữa năm 2018, giá đồng liên tục rung lắc và lao dốc mạnh. Hiện tại, giá đang phục hồi nhẹ nhưng vẫn chưa thể quay trở lại xu hướng tăng. 

Giá đồng đang bị chi phối bởi vùng 2.86 - 2.96 USD/lb. Vào cuối năm 2014, giá đồng phá vỡ vùng này và mở ra một thời kỳ sụt giảm kéo dài suốt 2 năm. Vì vậy, giới phân tích quốc tế cho rằng kịch bản này có thể lặp lại trong thời gian tới với vùng 2.86 - 2.96 USD/lb (tương đương khoảng 6,305 - 6,525 USD/tấn) đóng vai trò kháng cự.

Việc giá đồng tăng trưởng “nóng” trong giai đoạn 2017 - 2018 đã phần nào ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, nếu giá kim loại này đi xuống mạnh trong thời gian tới thì sẽ là tin vui cho VKC.

Biến động của giá đồng trong giai đoạn 2013 - 2019
Nguồn: TradingView

Chiến lược đầu tư trong thời gian tới

VKC đã hình thành được vùng tích lũy mạnh 4,500 - 5,500. Đây dự kiến sẽ là điểm tựa bứt phá cho giá cổ phiếu trong thời gian tới.

Phân kỳ giá lên cũng đã xuất hiện giữa giá và MACD. Mặt khác, khối lượng giao dịch liên tục tăng trong các phiên gần đây. Điều này giúp triển vọng ngắn hạn của VKC trở nên tích cực hơn.

Mục tiêu giá trong vòng 12 tháng tới của VKC theo phân tích kỹ thuật là vùng 7,800-8,200.

Biểu đổ giá cổ phiếu VKC

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

POW - Nhiệt điện khí còn nhiều triển vọng (Kỳ 1)

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW) là doanh nghiệp nổi bật trong ngành điện. Việc tăng cường phát triển nhiệt điện khí sẽ giúp...

MSH - Tiềm năng tăng trưởng vẫn còn

Ngành dệt may hứa hẹn sẽ phục hồi tốt trong năm 2024. Trong số các doanh nghiệp dệt may nổi bật, CTCP May Sông Hồng (HOSE: MSH) được giới phân tích đánh giá cao...

IMP - Tiềm năng tăng trưởng tốt

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nói chung cũng như kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) vẫn đang tăng...

BFC - Ngành phân bón có thực sự hấp dẫn?

CTCP Phân bón Bình Điền (HOSE: BFC) là doanh nghiệp chiếm thị phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân hỗn hợp NPK. Tuy nhiên, kết quả kinh...

GMD - Ngành cảng biển và vận tải biển (Kỳ 1)

Trong năm 2024, ngành cảng biển và vận tải biển được dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực hơn. Bên cạnh đó, những động thái nới lỏng của Trung Quốc và giá dầu...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Bán lẻ ICT - Ngắn hạn xấu, dài hạn tốt

Năm 2023, nền kinh tế trong nước suy yếu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành bán lẻ ICT. Tuy ngắn hạn khá xấu, các số liệu cho thấy triển vọng dài...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành đá xây dựng

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định toàn ngành sẽ tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành dầu khí

Ngành dầu khí là ngành mũi nhọn của nước ta, có vai trò cung cấp nguồn nhiên liệu quan trọng cho cả nền kinh tế. Để đảm bảo an ninh năng lượng, đây là ngành sẽ nhận...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành Công nghệ thông tin - Tiềm năng lớn, cạnh tranh cao

Ngành công nghệ thông tin tạm chững lại trong năm 2023, nhưng được dự đoán sẽ lấy lại phong độ trong năm 2024. Nhờ vào các chính sách của Chính...

Góc nhìn đầu tư 2024: Ngành điện - Thúc đẩy tăng trưởng nhiệt điện khí

Ngành điện là một trong những ngành quan trọng nhất của nền kinh tế, đóng vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội. Điện là nguồn năng lượng thiết yếu cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98