Xây lắp Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp có bề dày hoạt động trên 30 năm sắp lên sàn

22/02/2019 08:56
22-02-2019 08:56:35+07:00

Xây lắp Thừa Thiên Huế: Doanh nghiệp có bề dày hoạt động trên 30 năm sắp lên sàn

Ngày 26/02 tới đây, hơn 15 triệu cổ phiếu HUB của Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế sẽ chính thức giao dịch trên Sở GDCK TP.HCM với giá tham chiếu 25,000 đồng/cp. Với bề dày hoạt động hơn 30 năm, cùng uy tín và thương hiệu đã được gây dựng tại khu vực miền Trung, HUB kỳ vọng sẽ trở thành điểm đầu tư hấp dẫn.

Khẳng định vị thế trên thương trường ở khu vực miền Trung

Ra đời cách đây hơn ba thập kỷ, Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế (HUB) đã không ngừng phấn đấu để trở thành một doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực hoạt động trên địa bàn rộng khắp cả nước. Từ hoạt động thầu chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, đến nay, Công ty đã mở rộng hoạt động kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như tư vấn, khảo sát thiết kế và thi công xây lắp các công trình thuộc các chuyên ngành khác nhau, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, đầu tư và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp cùng các hoạt động kinh doanh bất động sản khác như chủ đầu tư các khu dân cư, khu đô thị mới và hoạt động xuất nhập khẩu...

Đến thời điểm hiện tại, sau 2 lần tăng vốn điều lệ, Xây lắp Thừa Thiên Huế có vốn đăng ký 152.46 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn duy nhất của HUB là Công ty CP Kỹ nghệ lạnh (Searefico, HOSE: SRF) sở hữu gần 5.5 triệu CP, tương ứng 36% vốn.

Trong cơ cấu đầu tư của HUB, Xây lắp Thừa Thiên Huế đang sở hữu 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và đầu tư chi phối trên 51% vốn điều lệ tại 7 công ty con đồng thời tham gia góp vốn từ 30% - dưới 50% vốn điều lệ tại 4 công ty liên kết. Hoạt động đầu tư tài chính thông qua việc đầu tư vốn tại các công ty thành viên đã mang lại một nguồn lợi nhuận ổn định cho HUB trong nhiều năm gần đây.

Sau hơn 30 năm hoạt động, thương hiệu của Xây lắp Thừa Thiên Huế đã gắn liền với nhiều công trình xây dựng và sản phẩm vật liệu xây dựng chất lượng cao do Công ty sản xuất. Dấu ấn về chất lượng của các công trình và sản phẩm đã giúp cho Công ty được mời dự thầu cho các dự án lớn. Trong đó, một số dự án tiêu biểu đã hoàn thành như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thừa Thiên Huế (vốn vay ODA Hàn Quốc), Bệnh viện Quốc tế thuộc Bệnh viện Trung ương Huế, Trung tâm học liệu - Đại học Huế, Trung tâm tim mạch - Bệnh viện TW Huế, dự án mở rộng Nhà máy Bia Huda tại KCN Phú Bài (công suất 100 triệu lít/năm), Nhà máy Scavi Huế thuộc Tập đoàn Corèle International (Pháp), các nhà máy sản xuất và chế biến thực phấm thuộc Tập đoàn C.P (Thailand) đầu tư tại Việt Nam…

Hiện tại, với mục tiêu mở rộng thị trường, Xây lắp Thừa Thiên Huế đã tham gia thực hiện nhiều hợp đồng với các đối tác lớn tại các tỉnh phía Nam như dự án Resort and Hotel Des Arts tại Cam ranh - Khánh Hòa, một số hạng mục thuộc Khu nghĩ dưỡng KN Paradise Cam Ranh, Nhà máy C.P Food Củ Chi, Nhà máy May Tiền Giang…

Với nỗ lực phấn đấu để trở thành công ty tốt nhất, mang tới cho khách hàng những công trình và sản phẩm có chất lượng vượt trội, chi phí hợp lý nhằm đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng, Xây lắp Thừa Thiên Huế vững vàng và tự tin để hội nhập sâu vào thị trường xây dựng trong giai đoạn tới.

Kinh doanh ổn định, cổ tức đều đặn

Trong các lĩnh vực kinh doanh chính của HUB, hoạt động thầu xây lắp và sản xuất vật liệu xây dựng là hai lĩnh vực đem lại doanh thu chính trong nhiều năm trở lại đây. Trong năm 2018, doanh thu xây lắp của HUB chiếm tỷ trọng trên 40% tổng doanh thu thuần, sản xuất vật liệu xây dựng cũng chiếm tỷ trọng tương đương là hai lĩnh vực hoạt động chính hiện nay của công ty.

Cơ cấu doanh thu thuần của HUB từ 2015 - 2018 (Đvt: Tỷ đồng)

Về cơ cấu lãi gộp, sản xuất vật liệu xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp là hai lĩnh vực mang lại lợi nhuận gộp lớn nhất, chiếm gần 42% và 21% trong năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2018, tỷ trọng lợi nhuận gộp của lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng hơn 51%, cung cấp dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp đạt 23%.

Tính chung thì biên lãi gộp của HUB cải thiện và tăng trưởng dần, đạt xấp xỉ 19% trong hai năm 2015 và 2016. Năm 2017, biên lãi gộp của HUB đạt 22% và tăng lên gần 26% trong 9 tháng đầu năm 2018. So với các đơn vị xây lắp đang niêm yết hiện nay, biên lãi gộp của HUB có thể nói thuộc nhóm cao nhất.

Kết quả này có được nhờ HUB luôn áp dụng các công nghệ tốt nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các máy móc, thiết bị được nhập khẩu chủ yếu từ các nước phát triển như CHLB Đức, Nhật Bản, Italia,... Trong các lĩnh vực sản xuất khác, Công ty sử dụng các công nghệ phù hợp với thực tế của đơn vị để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Nhờ quan tâm đến chất lượng các sản phẩm, dịch vụ và ứng dụng các công nghệ tiên tiến và phù hợp đối với từng lĩnh vực kinh doanh mà kết quả kinh doanh của Xây lắp Thừa Thiên Huế luôn duy trì sự ổn định và tăng trưởng những năm gần đây.

Kết thúc năm 2016, doanh thu thuần hợp nhất của HUB tăng trưởng nhẹ so với năm 2015 và lãi ròng đạt 46.4 tỷ đồng, vượt 16% so với kế hoạch đề ra (40 tỷ đồng). Doanh thu và lợi nhuận HUB tiếp tục ghi nhận tăng trưởng 8% và 31% trong năm 2017 với con số lần lượt 435.6 tỷ và 60.7 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh và tỷ lệ cổ tức HUB thực hiện từ 2011 đến nay

9 tháng đầu năm 2018, doanh thu HUB đạt gần 287 tỷ đồng và lãi ròng gần 45 tỷ, tăng 7% và 13% so cùng kỳ năm trước. So với chỉ tiêu kế hoạch đề ra thì sau 9 tháng, HUB thực hiện 90% kế hoạch lợi nhuận. Cần nói thêm rằng, 3 năm trước (2015-2017), HUB luôn vượt xa kế hoạch kinh doanh mà cổ đông đã giao phó.

Tại thời điểm 30/09/2018, tổng tài sản của HUB đạt gần 635 tỷ đồng, trong đó tài sản ngắn hạn hơn 380 tỷ đồng. Công ty có lượng tiền và tương đương tiền khá lớn, đạt gần 85 tỷ đồng. Điểm tích cực nữa ở HUB là Công ty luôn duy trì mức chi trả cổ tức khá cao cho các cổ đông, theo kế hoạch năm 2018 thì tỷ lệ tối thiểu là 15%.

Mục tiêu doanh số từ thị trường ngoài truyền thống chiếm 40% vào năm 2020

Theo định hướng chính cho giai đoạn 2016 – 2020, Xây lắp Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu doanh số từ thị trường ngoài truyền thống chiếm 40% vào năm 2020 (mở rộng địa bàn ở các tỉnh phía Nam). Cơ cấu doanh số kỳ vọng bao gồm lĩnh vực thi công xây dựng chiếm 50% doanh số; kinh doanh bất động sản 20%; sản xuất vật liệu 20% và kinh doanh khác chiếm 10% doanh số.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục tái cơ cấu hoạt động đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết, sắp xếp lại các đơn vị thi công xây lắp, tăng cường công tác quản lý chi phí, giá thành,...

Xây lắp Thừa Thiên Huế cũng đặt kế hoạch vốn điều lệ đạt tối thiểu 200 tỷ đồng vào năm 2019 để tài trợ cho các dự án đầu tư. Hiện tại, Công ty đang thực hiện đầu tư thi công hạ tầng giai đoạn 2, 3 và đã đưa vào sử dụng, kinh doanh và chuyển nhượng 29 căn nhà ở liền kề khu B1 thuộc Dự án Khu nhà ở Tam Thai, quy mô 10.9 ha.

Bên cạnh đó, Xây lắp Thừa Thiên Huế cũng đang đầu tư dự án Khu nhà ở Đào Tấn diện tích 8,370 m2. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư khu nhà ở liền kề, 1 khối nhà chung cư thương mại và hạ tầng kèm theo. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư 2 khối nhà chung cư thương mại còn lại và hạ tầng toàn bộ. Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến khoảng 158.76 tỷ đồng. Thời gian thực hiện toàn bộ dự án từ 2018-2020. Ngoài ra, công ty đang nghiên cứu để chuyển đổi mục đích sử dụng một số khu nhà đang khai thác làm văn phòng cho thuê không đạt hiệu quả cao thành khách sạn để đón đầu cho sự tăng trưởng của ngành du lịch tại Thừa Thiên Huế trong những năm sắp tới.

Bằng cách sử dụng 3 phương pháp định giá, CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) xác định giá trị thực cổ phiếu HUB là 33,386 đồng/cp.

HUB chọn mức giá chào sàn là 25,000 đồng/cp và với mức giá này, vốn hóa thị trường của Công ty dự kiến hơn 381 tỷ đồng.

Phương Châu

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ HSC: Mục tiêu lãi kỷ lục năm 2024

Chiều ngày 25/04, diễn ra ĐHĐCĐ năm tài chính 2023 của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC, HOSE: HCM) với mục tiêu lãi trước thuế năm 2024 cao kỷ lục.

ĐHĐCĐ SHB: "Lì xì" tiền mặt cho gần 1.4 ngàn cổ đông tham dự Đại hội

Chiều 25/04, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

ĐHĐCĐ SSI: Kế hoạch lãi trước thuế 3,398 tỷ đồng

Chiều ngày 25/04, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE :SSI) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận nhiều nội dung về kế hoạch kinh doanh năm mới.

ĐHĐCĐ HBC: Dự kiến hoàn thành hồ sơ phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ vào đầu tháng 5

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức chiều ngày 25/04, bên cạnh kế hoạch kinh doanh, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) còn tiến hành biểu quyết thay đổi...

ĐHĐCĐ DGW: Lãi ròng 92 tỷ đồng trong quý 1, đặt mục tiêu thực hiện 2 thương vụ M&A mỗi năm

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) diễn ra vào chiều ngày 25/04, nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng như kế hoạch kinh doanh...

ĐHĐCĐ Vinamilk: Kế hoạch doanh thu kỷ lục, duy trì cổ tức tỷ lệ 38.5%

Chiều 25/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Vinamilk diễn ra nhằm thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục hơn 63.1 ngàn tỷ đồng; cổ tức năm 2023 bằng tiền dự định nâng lên...

ĐHĐCĐ Novaland: Đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ

Ngày 25/04/2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HOSE: NVL) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua tình hình hoạt động năm 2023, mục tiêu kinh...

Chủ tịch Đặng Tuấn Tú (SGN): “Sân bay Long Thành sẽ quyết định tương lai của Công ty”

Triển vọng ngành hàng không năm 2024 và vấn đề đấu thầu tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành là những điểm nóng được bàn luận tại ĐHĐCĐ thường niên 2024...

ĐHĐCĐ SHP: Khả năng M&A nếu đầu tư nhà máy mới, quý 1 lỗ 6 tỷ đồng

Lãnh đạo SHP cho biết Công ty đang tìm cơ hội và nếu có đầu tư thêm thì nhiều khả năng thực hiện thông qua mua bán, sáp nhập bởi đầu tư mới nhà máy thủy điện hiện...

ĐHĐCĐ MSN: WinCommerce đặt mục tiêu đạt 30 triệu hội viên WIN trong 5 năm tới

Sáng 25/04, CTCP Tập đoàn Masan - Masan Group (HOSE: MSN) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 để bàn về kế hoạch kinh doanh và phát hành cổ phiếu tỷ lệ tối đa 10%...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98