An Phát tham vọng số 1 công nghiệp nhựa hỗ trợ

29/03/2019 10:30
29-03-2019 10:30:00+07:00

An Phát tham vọng số 1 công nghiệp nhựa hỗ trợ

An Trung - công ty thành viên của An Phát Holdings (APH), vừa trở thành nhà cung cấp (vendor) cho một tập đoàn sản xuất điện thoại di động quy mô toàn cầu. Theo ông Đinh Xuân Cường, Tổng Giám đốc APH, vì lý do bảo mật thông tin, APH chưa thể tiết lộ danh tính đối tác. Tuy nhiên, nhiều khả năng đó là đối tác đến từ Hàn Quốc.

Nhà cung cấp cho doanh nghiệp FDI

APH thường có duyên với các Hàn Quốc. Cách đây gần 2 năm, Công ty Chứng khoán Samsung, thuộc Tập đoàn Samsung, từng giới thiệu về cơ hội đầu tư vào CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (HOSE: AAA) – công ty thành viên của APH trước hơn 300 nhà đầu tư tại Hàn Quốc. Mới đây vào tháng 2/2018, Valuesystem - một quỹ đầu tư Hàn Quốc đã rót 15.6 triệu USD, tương đương 353 tỷ đồng vào APH.

Từ đó đến nay, APH đã đầu tư mạnh mẽ vào mảng nhựa, nhất là nhựa kỹ thuật cao. Có thể thấy, APH đã chi hơn 750 tỷ đồng để mua lại Khu Công nghiệp Việt Hòa - Kenmark rộng 46 ha và chuyển đổi khu công nghiệp này thành tổ hợp An Phát Complex. Đây là nơi nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm nhựa kỹ thuật cao. Dự kiến An Phát Complex sẽ góp phần đáng kể cho mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025.

Ông Cường cho biết để lọt vào mắt xanh của đối tác mới ký kết cũng như 9 khách hàng hiện tại, An Trung đã phải trải qua quá trình hoàn thiện thiết kế, xây dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc, tuyển dụng nhân sự, đào tạo, sản xuất sản phẩm mẫu, kiểm tra đánh giá, phê duyệt... theo các tiêu chuẩn đưa ra từ đối tác. An Trung phải thỏa mãn các tiêu chí cốt lõi như chất lượng, giá cả, thời gian thì mới được đối tác chọn lựa.

An Trung tự tin trở thành nhà cung cấp linh kiện nhựa kỹ thuật cho các hãng sản xuất lớn. Trong đó, lĩnh vực điện - điện tử đã và sẽ là thế mạnh. Trước mắt, An Trung đã đầu tư nhà máy với 42 dây chuyền, 100% máy móc thiết bị đều được nhập từ Nhật, Hàn Quốc. Ông Cường cho biết, với hoạt động các đầu tư này, nhà máy của An Trung đều đạt các tiêu chuẩn cao nhất về ISO, tỉ lệ lỗi... An Trung đã có thể đạt tới năng lực sản xuất tương tự như ở Nhật, Hàn Quốc, Mexico.

Trong thời gian tới, lãnh đạo An Trung cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, dự kiến mở thêm phân xưởng sơn và mạ để có thể mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất. Mảng linh kiện nhựa kỹ thuật sẽ vẫn là mảng cốt lõi của An Trung nói riêng và APH nói chung.

Tổ hợp An Phát Complex

Tham vọng số 1 công nghiệp nhựa hỗ trợ

Với những đòi hỏi khắt khe, lâu nay ngành công nghiệp phụ trợ là cửa hẹp đối với nhiều công ty Việt Nam. Tính đến cuối năm 2017, theo thông tin từ Samsung, trong hệ thống 200 vendor của Samsung tại Việt Nam, số doanh nghiệp Việt chiếm 29 đơn vị như An Phú Việt, Bắc Việt, Tiến Thành, Nhật Minh, Minh Mẫn, Vinavit...

Các tập đoàn đa quốc gia ngày càng tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam và muốn mở rộng hệ thống vendor trong nước cho chiến lược tăng tỉ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh. Họ sẵn lòng lên các chương trình hướng dẫn và có lộ trình để doanh nghiệp Việt thích nghi, thỏa mãn dần các tiêu chí.

Các hoạt động này là một phần trong định hướng của Chính phủ làm sao đến năm 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ đáp ứng được 70% nhu cầu sản xuất, tiêu dùng nội địa, chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp.

Với mục tiêu này, các chính sách liên quan đến ngành công nghiệp phụ trợ hứa hẹn sẽ càng thuận lợi, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư lĩnh vực này. Dự kiến vào năm 2020, sẽ có khoảng 1,000 doanh nghiệp đủ năng lực tham gia chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia. Con số này đến năm 2030 ước khoảng 2,000 công ty.

Các doanh nghiệp có nhiều động lực để nhảy vào ngành công nghiệp phụ trợ. Bởi một khi trở thành vendor, các công ty sẽ có thêm cơ hội nhận chuyển giao công nghệ, sản xuất theo các chuẩn mực quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy mạnh thương hiệu, gia tăng vị thế công ty và mở rộng khách hàng.

Tuy nhiên, như đề cập, tham gia công nghiệp phụ trợ là phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ khách hàng. Muốn vậy, như đại diện của một vendor cho Samsung tâm sự, các công ty phải có quỹ đất, vốn lớn, đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển.

Về phía APH đã sẵn sàng cho cuộc chơi lớn với ngành công nghiệp phụ trợ. Bởi ngoài An Trung, APH đã mua lại CTCP Nhựa Hà Nội (UPCoM: NHH). Đây là một trong những doanh nghiệp lớn trong mảng công nghiệp phụ trợ ngành nhựa, với các khách hàng như Toyota, Honda, Piaggio, VinFast... Theo ông Cường, An Trung và NHH sẽ là 2 đầu tàu của APH trong việc tham gia và phát triển mảng công nghiệp phụ trợ. Tương lai, APH sẽ tiếp tục M&A ngành nhựa nếu nhìn thấy cơ hội và gia tăng đầu tư.

FILI

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.

Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa có thông báo cập nhật về sự cố hệ thống của Công ty. Hệ thống dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 01/04/2024.

Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát”

Từng định hướng như một nhà thầu cơ điện dân dụng trong suốt thời gian dài, sau khi trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, Searefico đang hồi...

ĐHĐCĐ REE: Chưa có kế hoạch IPO mảng điện

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 29/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) trình đại hội thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó đẩy...

Chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh lãi tăng mạnh trong năm 2023

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh – công ty do KN Cam Ranh và Golf Long Thành tham gia góp vốn đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với...

DRI sẽ chia thêm cổ tức 2023 bằng tiền, kế hoạch lãi sau thuế 2024 giảm 18%

Sau năm 2023 đạt kế hoạch lợi nhuận, DRI chốt chia thêm 1% cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Nhìn về năm 2024, DRI lên kế hoạch lãi sau thuế đi lùi 18%.

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98