ĐHĐCĐ 2019 MWG: Bách Hóa Xanh sẽ tăng tốc và kỳ vọng có lãi vào năm 2020

22/03/2019 17:02
22-03-2019 17:02:34+07:00

ĐHĐCĐ 2019 MWG: Bách Hóa Xanh sẽ tăng tốc và kỳ vọng có lãi vào năm 2020

“Quá trình tăng tốc Bách Hóa Xanh có khả năng sẽ diễn ra trong năm 2020. Về vấn đề biên lợi nhuận, nếu chúng ta kinh doanh bình thường thì biên lãi ròng có thể đạt 2% - 3%, nếu chúng ta đưa thêm vào những hàng hóa độc quyền, chất lượng (hàng thương hiệu riêng) thì con số đó có thể là 5% – 6%. Những hàng thương hiệu riêng sẽ mang thêm về lợi nhuận cho BHX, như những gì đã diễn ra với Thế Giới Di Động.”

ĐHĐCĐ thường niên 2019 của MWG chiều ngày 22/03/2019

Đó là câu trả lời của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MWG – ông Nguyễn Đức Tài khi được hỏi về khả năng kiếm lời của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) trong tương lai.

Chiều ngày 22/03/2019, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đã được tổ chức.

Năm 2019, MWG đặt kế hoạch doanh thu gần 108,500 tỷ đồng và lãi sau thuế 3,571 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 25% và 24% so với kết quả 2018. Trong năm 2019, mảng bán lẻ điện thoại và điện máy vẫn là nguồn đóng góp doanh thu và lợi nhuận chủ yếu. Ngành hàng điện máy là động lực tăng trưởng chính, mục tiêu chiếm 40% thị phần cả nước. Tuy vậy, có những nỗi lo từ giới đầu tư về khả năng tăng trưởng của mảng kinh doanh này.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MWG – ông Nguyễn Đức Tài có chia sẻ - “Cá nhân tôi đang xài 1 chiếc điện thoại khá cũ kỹ, và cũng không thấy lý do để đổi điện thoại, không biết người tiêu dùng có nghĩ như tôi không. Nói như vậy để ta thấy dấu hiệu về việc ngành ICT sẽ bão hòa. Một thị trường đi ngang mà lại chiếm đa phần doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn. Để phát triển và tăng trưởng chúng tôi phải gồng mình.”

Về Bách Hóa Xanh (BHX), chuỗi này đã đạt điểm hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018. MWG cũng đặt ra mục tiêu trễ nhất cuối tháng 12/2019 là BHX bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, tức là bù đắp được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối, nhưng chưa bao gồm các chi phí ở cấp độ Công ty. Công ty dự kiến sẽ vận hành 700 cửa hàng BHX vào cuối năm 2019.

Thành viên HĐQT - Ông Trần Kinh Doanh cho biết - “Chúng tôi dự kiến BHX đạt doanh thu hơn 10,000 tỷ đồng trong năm 2019. BHX sẽ có nhiều cải tiến về mọi mặt.”

Cùng với đó, MWG cho biết Công ty sẽ duy trì vị thế dẫn đầu về kinh doanh online tại Việt Nam. Các trang Thegioididong.com và Dienmayxanh.com tiếp tục giữ vị trí số một, Bachhoaxanh.com đặt mục tiêu thống lĩnh thị trường bán lẻ online thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

“Chúng tôi muốn gắn chặt lợi ích của cổ đông và nhân viên”

Đáng chú ý, MWG trình cổ đông thông qua chương trình cấp 50,000 quyền chọn mua cổ phần cho các cán bộ chủ chốt trong năm 2019. Giá thực hiện quyền chọn bằng giá đóng cửa trung bình của 30 ngày giao dịch cổ phiếu MWG liền trước ngày cấp quyền. Cổ phiếu mua theo chương trình này sẽ không bị hạn chế chuyền nhượng.

“Chính sách ESOP để chúng ta giữ chân con người nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra. Về chính sách quyền chọn mới, chúng tôi đã lắng nghe cổ đông khi họ lo lắng về tỷ lệ pha loãng và những lợi ích liên quan đến ESOP. Chúng tôi đã cố xây dựng chính sách ESOP phù hợp và giờ đây chúng tôi đề nghị đến quý vị cổ đông chính sách quyền mua cổ phiếu.” – Ông Tài phát biểu.

“Các quyền mua cổ phiếu này chỉ có ý nghĩa với người nắm giữ khi cổ phiếu tăng lên. 10 năm trở lại đây chưa có công ty nào ở Việt Nam làm điều này. Tôi không biết chính sách này có suôn sẻ hay không. Vì thế chúng tôi đề xuất 50,000 quyền chọn trước, để xem có hiệu quả hay không mà đặt nền tảng cho năm sau. Nếu hiệu quả, chúng tôi sẽ xem xét sự kết hợp giữa ESOP và quyền chọn. Giảm ESOP và tăng quyền chọn. Gắn chặt lợi ích hơn nữa giữa nhân viên và cổ đông. Cổ phiếu tăng giá thì tất cả đều được lợi, cổ phiếu giảm mọi người đều không được. Giá mua cổ phiếu của các quyền chọn này là ngang giá thị trường lúc phát hành.”

Tại Đại hội lần này, HĐQT cũng đệ trình cổ đông thông qua việc bầu bổ sung ông Đoàn Văn Hiểu Em (Tổng Giám đốc CTCP Thế Giới Di Động) và ông Đào Thế Vinh (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng) làm Thành viên HĐQT.

Cùng với đó, HĐQT cũng trình cổ đông thông qua nội dung ông Nguyễn Đức Tài sẽ không kiêm nhiệm chức danh Tổng Giám đốc MWG. Theo thông tin tại Đại hội, ông Trần Kinh Doanh sẽ được chọn để thay thế vào vị trí Tổng Giám đốc của ông Tài. 

Phần thảo luận

BHX chưa quảng cáo nhiều, tại sao vậy? Chúng ta chiếm thị phần của các chuỗi siêu thị lớn khác như thế nào?

Tháng 12 vừa rồi, BHX hòa vốn ở mức độ cửa hàng chứ chưa xét ở mức độ Công ty.

Từ cuối 2014, chúng tôi phát triển chuỗi ĐMX nhưng phải đợi đến khi ĐMX đủ lớn chúng ta mới quảng cáo và truyền thông rầm rộ.

Ở các cửa hàng BHX, lượng khách hàng vào mỗi ngày là từ vài trăm cho đến có cửa hàng là cả nghìn khách. Khi nào lượng khách hàng tăng lên, chúng ta sẽ tính tới kế hoạch đẩy mạnh quảng cáo và truyền thông đến khách hàng.

Việc BHX đang nỗ lực nhất là tìm đến những nguồn hàng sạch, chứng từ và xuất xứ rõ ràng. Tạm thời chúng ta chưa có kế hoạch truyền thông về sản phẩm sạch, và sẽ có chiến lược sau này.

“Nếu muốn lấy thị phần với các chuỗi siêu thị lớn, chúng tôi đã không lập ra BHX. Thị phần họ nắm rất ít, BHX nhắm vào thị trường truyền thống. Chúng tôi tạo ra sản phẩm siêu thị tốt hơn so với việc khách hàng đi đến chợ. Chúng tôi không nhắm đến thị phần của những chuỗi siêu thị khác, thị phần đó không hề lớn mà là nhắm đến thị trường lớn hơn rất nhiều.” – Ông Trần Kinh Doanh khẳng định.

Tại sao Điện Máy Trần Anh vẫn lỗ sau khi về với MWG?

Hệ thống Trần Anh đã hoàn tất chuyển đổi sang Điện Máy Xanh (ĐMX). Trần Anh đã là quá khứ. Chúng tôi sẽ tập trung phát triển ĐMX và các cửa hàng sáp nhập vào ĐMX.

Điện máy và điện thoại chiếm đa phần doanh thu, làm sao MWG có thể tiếp tục tăng trưởng 25% - 30% trong những năm tới? Làm sao để tạo ra doanh thu mới khi thị trường cũ trở nên khó phát triển hơn?

Thứ nhất, là phải bán những thứ chưa từng bán. Máy lọc nước, đồng hồ đã xuất hiện và có thể có cả những thứ khác sau này.

Thứ hai, tiếp cận những nhóm khách hàng chưa từng tiếp cận.

Cả hai con đường này chúng tôi sẽ đẩy mạnh trong thời gian tới, quý vị cổ đông sẽ thấy trong thời gian tiếp theo. Ngoài ra, chúng ta tập trung cải thiện hiệu quả những gì sẵn có, tăng doanh thu từng cửa hàng cũ, ngành hàng cũ.

“MWG là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam, doanh thu của MWG có thể gấp 2 – 3 lần người đứng thứ hai. Chúng tôi kiên định với ngành bán lẻ.” – ông Trần Kinh Doanh cho biết.

Kỳ vọng BHX bao nhiêu năm thì bước vào giai đoạn gặt hái thành quả? Biên lợi nhuận mảng thực phẩm, hàng tiêu dùng dường như khá là thấp, vậy thì BHX liệu sẽ ra sao?

“Câu hỏi vĩ mô quá” – ông Doanh cảm thán - “Trong năm nay hoặc trễ là cuối năm 2019, dòng tiền kiếm được có thể bù đắp cho chi phí tại cửa hàng và cả trung tâm phân phối. Năm 2020, chúng tôi kỳ vọng BHX sẽ bắt đầu có lãi.”

Ông Tài trả lời thêm – “Quá trình tăng tốc BHX có khả năng sẽ diễn ra trong năm 2020. Về vấn đề biên lợi nhuận, nếu chúng ta kinh doanh bình thường thì biên lãi có thể đạt 2% - 3%, nếu chúng ta đưa thêm vào những hàng hóa độc quyền, chất lượng (hàng thương hiệu riêng) thì con số đó có thể là 5% – 6%. Những hàng thương hiệu riêng sẽ mang thêm về lợi nhuận cho BHX, như những gì đã diễn ra với chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ).”

Về mảng đồng hồ và các mảng điện thoại, điện máy?

Vừa rồi, chúng tôi bắt đầu triển khai nhanh trong vòng 2 tháng đã có cửa hàng đầu tiên. Cuối tháng này sẽ có thêm 2 cửa hàng, trong 2 cửa hàng mới sẽ có những sản phẩm mới hơn, trang trí và bày trí cửa hàng mới, đẹp hơn.

“Đồng hồ vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, khi thấy hiệu quả chúng tôi sẽ nhân rộng ra.” – ông Tài cho biết.

MWG sẽ vẫn tăng trưởng, không phụ thuộc vào tăng trưởng chung của thị trường. Chúng tôi sẽ lấy khách từ những đối thủ khác để tăng trưởng.

Chiến lược phát triển thương mại điện tử?

Về mảng này có 2 góc nhìn. Thứ nhất, về doanh số và thị phần, MWG đang chiếm hơn 50% thị phần.

Thứ hai, về cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử hiện nay, MWG không theo trào lưu đốt tiền để chiếm thị phần. Chúng tôi không chạy theo cuộc chiến về giá. Chúng tôi không cung cấp giá trị rẻ cho nhóm khách hàng đó. MWG tập trung vào sự tiện lợi, dịch vụ.

Năm nay là năm bản lề để MWG phát triển mảng hàng tiêu dùng online. Vài năm nữa, khi nhắc đến mảng này thì người ta sẽ nhớ ngay đến BHX.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình đều được thông qua.

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãi ròng 2023 của VHM tăng 246 tỷ sau kiểm toán

Hậu kiểm toán 2023, CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) ghi nhận lãi ròng tăng 246 tỷ đồng so với báo cáo tự lập, tuy nhiên giá trị này chỉ tương đương mức tăng xấp xỉ 1%.

Một doanh nghiệp bất động sản mượn 12 lô đất của công ty mẹ để vay 100 tỷ 

Nhằm phục vụ hoạt động xây lắp, thi công xây dựng, HĐQT CTCP BV Land (UPCoM: BVL) đã thông qua phương án vay vốn 100 tỷ đồng.

Hệ thống giao dịch VNDIRECT dự kiến trở lại hoạt động vào 01/04/2024

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa có thông báo cập nhật về sự cố hệ thống của Công ty. Hệ thống dự kiến hoạt động trở lại vào ngày 01/04/2024.

Chủ tịch Lê Tấn Phước: Vượt bão thành công, Searefico đang đãi “ngọc trong cát”

Từng định hướng như một nhà thầu cơ điện dân dụng trong suốt thời gian dài, sau khi trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, Searefico đang hồi...

ĐHĐCĐ REE: Chưa có kế hoạch IPO mảng điện

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào sáng ngày 29/03, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) trình đại hội thông qua kế hoạch tăng trưởng ở cả doanh thu và lợi nhuận, trong đó đẩy...

Chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh lãi tăng mạnh trong năm 2023

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh – công ty do KN Cam Ranh và Golf Long Thành tham gia góp vốn đã công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với...

DRI sẽ chia thêm cổ tức 2023 bằng tiền, kế hoạch lãi sau thuế 2024 giảm 18%

Sau năm 2023 đạt kế hoạch lợi nhuận, DRI chốt chia thêm 1% cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Nhìn về năm 2024, DRI lên kế hoạch lãi sau thuế đi lùi 18%.

Chứng khoán BIS đặt mục tiêu lãi đi lùi gần 90%, chuyển nhượng các khoản phải thu gần 40 tỷ đồng cho cổ đông cũ

CTCP Chứng khoán BIS (tên cũ là CTCP Chứng khoán Kenanga Việt Nam - KVS) đặt mục tiêu lãi trước thuế 500 triệu đồng và doanh thu gần 28 tỷ đồng năm 2024, theo tài...

Tham vọng "Công ty tỷ đô" liệu có khả thi với DGW?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 vừa công bố, DGW đặt kế hoạch doanh thu thuần và lãi ròng lần lượt tăng 22% và 38%, tiếp nối hành trình trở thành “Công ty tỷ...

Vicostone đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn ngàn tỷ trong 2024

Nhận định ngành công nghiệp vật liệu xây dựng cũng như sản xuất đá nhân tạo còn đối mặt nhiều khó khăn, CTCP Vicostone (HNX: VCS) vẫn đặt kế hoạch lãi trước thuế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98