Bán lẻ Việt vẫn thiếu chuyên nghiệp

21/03/2019 10:10
21-03-2019 10:10:56+07:00

Bán lẻ Việt vẫn thiếu chuyên nghiệp

Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có chiến lược tổng thể và toàn diện để đẩy mạnh phát triển thương mại trong nước.

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá phát triển khá mạnh trong những năm gần đây. Riêng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt gần 4,4 triệu tỉ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017, mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Thông tin này được bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết tại diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam tổ chức ngày 20-3 tại Hà Nội.

Tuy nhiên, các ý kiến ở diễn đàn cũng nhất trí thị trường bán lẻ Việt Nam hiện còn nhiều hạn chế, bất cập như thiếu chiến lược tổng thể và toàn diện để đẩy mạnh phát triển thương mại trong nước một cách bền vững; thiếu tính liên kết giữa các lực lượng tham gia thị trường, tính chuyên nghiệp không cao, năng lực tài chính hạn chế... Đặc biệt, hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ thiếu tính chuyên nghiệp từ công nghệ quản trị chuỗi, tổ chức trưng bày hàng hóa; giá cả thiếu cạnh tranh; nguồn hàng chưa phong phú, đa dạng; mức độ kiểm soát chất lượng hàng hóa chưa đáp ứng được yêu cầu; mạng lưới chưa rộng khắp và tương xứng với nhu cầu của khách hàng...

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, bà Nga chỉ rõ các doanh nghiệp (DN), hàng hóa Việt Nam còn gặp khó khăn khi tham gia vào chuỗi phân phối của các siêu thị trong và ngoài nước. "Ngoài việc phải trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt phí như phí trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing, thưởng doanh số, chiết khấu" - bà Nga nêu thực tế.

Dưới góc nhìn của một DN có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ, ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), nhìn nhận Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng không phải vì thế mà các DN chủ quan, chậm thay đổi. Ông cho rằng để có được thị phần, DN bán lẻ Việt cần chủ động hội nhập, nắm bắt cơ hội và đầu tư hạ tầng công nghệ để đủ sức cạnh tranh.

Nhiều ý kiến cho rằng hệ thống chuỗi siêu thị, cửa hàng bán lẻ Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế - Ảnh: Tấn Thạnh

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc - Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, nhấn mạnh nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi có thể xem là kim chỉ nam cho sự đổi mới của các DN và các kênh bán lẻ hiện nay. DN bán lẻ cần chú ý đến trải nghiệm của người tiêu dùng, họ luôn muốn dễ dàng lựa chọn, dễ dàng thanh toán trong không gian tự do, nhanh chóng, không bị làm phiền.

"Hiến kế" cho các DN Việt phát triển thị trường bán lẻ, bà Lưu Bảo Vân, Giám đốc điều hành dự án Intage Việt Nam, cho rằng DN cần ứng dụng công nghệ để khai thác thông tin khách hàng, nắm bắt thị hiếu và cập nhật nó hằng ngày để thay đổi theo. "Việc khai thác được các dữ liệu lớn (Big data) hay thông tin từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp các nhà bán lẻ cập nhật được hơi thở thị trường, từ đó có những quyết định đầu tư đúng đắn" - bà Vân nhận định.

Lĩnh vực khởi nghiệp nhiều nhất

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, đánh giá bán lẻ là lĩnh vực có nhiều DN đăng ký kinh doanh và khởi nghiệp nhất ở Việt Nam. Theo ông Thành, Việt Nam cũng là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực bán lẻ. Vị chuyên gia nhấn mạnh dư địa của lĩnh vực này còn rất lớn, trong khi thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng thay đổi đòi hỏi DN phải thích ứng để phát triển.

Minh Chiến

NGƯỜI LAO ĐỘNG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tập đoàn Pháp bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam

Các tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam đặc biệt là nhắm đến những ngành năng lượng mới như năng lượng tái...

Cần Thơ: Nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư đối với Trung tâm đầu mối nông sản vùng ĐBSCL

Thành phố Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm của vùng ĐBSCL, có vị trí chiến lược và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh...

Tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày 01/03/2024 

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 34/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/05/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá...

Lo tiền trả nợ, VEC đề xuất tăng phí 4 tuyến cao tốc từ đầu năm 2024

Các dự án đường cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa được tăng phí theo lộ trình được duyệt dẫn đến áp lực về phương án tài...

Hai tập đoàn điện gió hàng đầu thế giới sẽ rót hàng chục tỷ USD vào Việt Nam

Sáng ngày 03/12/2023, tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Robert Helms - Thành viên HĐQT Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP, Đan Mạch) và...

Kim ngạch xuất nhập khẩu 11 tháng 2023 đã vượt 600 tỷ USD

Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, Bộ Công Thương cho biết, 11 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 619.17 tỷ USD; xuất siêu 25.83 tỷ USD.

Thúc đẩy khoản vốn 5-7 tỷ USD của WB cho Việt Nam trong 3 năm tới

Chiều ngày 02/12, nhân dịp tham dự Hội nghị COP28 tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Ajay Banga.

Sau thanh tra, huyện miền núi Quảng Nam gấp rút thu nộp gần 2,4 tỉ đồng

Sau khi thanh tra chỉ ra có 51/60 công trình sai phạm, huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tập trung khắc phục, thu nộp được 90% số tiền sai phạm.

Tập đoàn AES Hoa Kỳ sắp bán 51% cổ phần nhà máy nhiệt điện Mông Dương 2

Ngày 30/11, Tập đoàn AES của Hoa Kỳ thông báo đã đạt được thỏa thuận với Se.ven Global Investments để bán 51% cổ phần tại nhà máy nhiệt điện BOT Mông Dương 2 tại...

Dư địa lớn cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường UAE

UAE phải nhập khẩu hầu hết các loại lương thực, thực phẩm để phục vụ nhu cầu của người dân. Do đó, thị trường này hầu như không có rào cản thương mại. Tuy nhiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98