Bảy “đóa hồng” quyền lực trong giới đầu tư

06/03/2019 15:32
06-03-2019 15:32:59+07:00

Bảy “đóa hồng” quyền lực trong giới đầu tư

Tài chính dù gì đi nữa vẫn là một nghề mà nam giới thể hiện ưu thế vượt trội, nhất là ở những vị trí cấp cao. Phụ nữ Mỹ chiếm 53% trong tổng lực lượng lao động thuộc ngành tài chính trong năm 2017, dựa trên dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Mỹ. Ấy vậy mà họ chỉ chiếm 17% trong số những nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư trong năm 2015, dựa trên cuộc khảo sát từ Catalyst Research và dữ liệu mới nhất.

Phụ nữ có thể bị xem xét kỹ lưỡng hoặc bị ngó lơ vì vị thế quyền lực. Họ đôi khi bị đánh giá thấp, phải đọ sức với nhau, tuân theo một tiêu chuẩn cao hơn và so với nam giới, họ được cho là phải làm việc chăm chỉ hơn hoặc đạt được nhiều thành tựu hơn để chứng tỏ bản thân.

Ngày nay, phụ nữ có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết trong lĩnh vực tài chính, nhờ phần lớn vào những người đã đi tiên phong trong lĩnh vực này. Nếu muốn nắm giữ vai trò lãnh đạo trong lĩnh vực tài chính và đang tìm kiếm hình mẫu cho bản thân thì sau đây là 7 “đóa hồng” đã đạt được thành công vang dội – thường là những người sẵn lòng để đột phá, để trở nên nổi bật, chấp nhận rủi ro và không bao giờ từ bỏ.

Geraldine Weiss, Cố vấn đầu tư và là nữ hoàng “blue chip”

Geraldine Weiss là một trong những người phụ nữ đầu tiên ghi danh trong giới tài chính và chứng tỏ phụ nữ cũng có thể thành công vang dội với tư cách là nhà đầu tư. Bà học về đầu tư bằng cách đọc sách, lắng nghe cuộc đối thoại giữa bố mẹ, học kinh doanh và tài chính ở đại học.

Chẳng có công ty đầu tư nào muốn tuyển dụng bà vào vị trí cao hơn thư ký, mặc cho những thành tích học tập của bà. “Đây là thế giới của đàn ông và phụ nữ không cần phải gia nhập”, bà hồi tưởng.

Đối mặt với sự từ chối, bà tự thành lập ấn phẩm đầu tư của chính mình trong năm 1966, khi ấy bà đã 40 tuổi. Một độc giả đã gửi phản hồi tới ấn phẩm đầu tư của bà, trong đó nói rõ: “Tôi chẳng thể tưởng tượng nổi là mình lại có lúc nhận khuyến nghị đầu tư từ một phụ nữ. Trừ khi cô ấy nhận lời khuyên từ một người đàn ông”.

Để tránh sự phân biệt đối xử về giới tính, Weiss quyết định dùng bút danh “G. Weiss” trong ấn phẩm đầu tư của bà. Mãi cho tới giữa thập niên 70, bà mới tiết lộ danh tính sau khi đạt được nhiều thành công vang dội.

Chiến lược đầu tư và chọn cổ phiếu định hướng chi trả cổ tức dựa trên giá trị và cổ tức của bà Weiss dường như có thành quả vượt trội những chiến lược từ các ấn phẩm đầu tư khác và đạt mức tỷ suất sinh lợi trên mức trung bình, ngay cả khi thị trường đang xấu. Bà xuất bản ấn phẩm đầu tư “Investment Quality Trends” (tạm dịch: Các Xu hướng Chất lượng Đầu tư) trong 37 năm cho tới khi nghỉ hưu trong năm 2003. Ấn phẩm đầu tư này vẫn còn tồn tại và làm theo chiến lược của bà Weiss.

Muriel Siebert, Nhà sáng lập công ty môi giới chứng khoán

Dù chưa từng tốt nghiệp đại học, Muriel Siebert được nhận vào làm “lính mới” cho bộ phận nghiên cứu về tài chính, dần dần xây dựng mối quan hệ đối tác và sau đó thành lập nên công ty môi giới Muriel Siebert & Co. trong năm 1967. Năm đó, bà phải trải qua quá trình đăng ký đầy gian truân với Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE). Bà nhiều lần nhận được cái “lắc đầu” từ những người đàn ông – từ chối tài trợ cho đơn đăng ký của bà và khó khăn trong việc nhận được nguồn tài trợ cần thiết để đáp ứng yêu cầu “đầu vào” đắt đỏ của NYSE. Nhưng sau tất cả, bà đã làm được và công ty của bà trở thành công ty đầu tiên do nữ sở hữu trên sàn NYSE và đến nay vẫn thế.

Trong năm 1975, Siebert chuyển đổi công ty thành một công ty môi giới chứng khoán chiết khấu, một khái niệm mới tại thời điểm đó và đe dọa làm thay đổi hiện trạng trên Phố Wall. Cũng vì thế, bà bị Phố Wall tẩy chay và gần bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) trục xuất, nhưng rồi bà cũng vượt qua những thử thách đó.

Siebert tiếp tục mang chuyên môn tài chính tới giới chính trị, một lĩnh vực khác thể hiện sự vượt trội của nam giới. Là Giám đốc Sở Ngân hàng Tiểu bang New York từ năm 1977 đến 1982, bà đã giúp ngăn chặn các vụ sụp đổ ngân hàng trong một thị trường đầy hỗn loạn. Là một Đảng viên Cộng hòa, bà cũng đã nỗ lực giành lấy một ghế trong Thượng viện Mỹ. Siebert đã qua đời vào ngày 24/08/2013.

Abigail Johnson, Cố vấn đầu tư

Tỷ phú Abigail Johnson trở thành Chủ tịch và CEO của Fidelity Investments trong năm 2016. Bà là con gái của cựu Chủ tịch Fidelity, Edward C. Johnson III và là cháu nội của nhà sáng lập công ty. Bà sở hữu gần 25% công ty và tổng tài sản của bà được ước tính ở mức 11 tỷ USD.

Chẳng có gì khó hiểu, sinh ra và lớn lên trong một gia đình quyền lực đã giúp bà đạt tới vị thế của ngày hôm nay. Là một trong những quỹ tương hỗ lớn nhất với gần 6.8 ngàn tỷ USD tài sản của khách hàng và 2.6 ngàn tỷ USD tài sản của nhà đầu tư thuộc quyền quản lý (tính tới năm 2018) và lịch sử hoạt động kéo dài 71 năm, Fidelity phải đánh đổi quá nhiều khi bổ nhiệm một ai đó vào vị trí lãnh đạo chỉ dựa vào thân thế. Johnson có bằng MBA từ Harvard và làm đại diện dịch vụ khách hàng, chuyên viên phân tích và chuyên gia quản lý danh mục cổ phiếu ở Fidelity trong khoảng 10 năm trước khi lên vị trí điều hành.

Abby Joseph Cohen, Chiến lược gia quản lý danh mục đầu tư

Cohen là một chiến lược gia danh mục được nhiều người kính nể và tôn trọng trong nhiều thập kỷ qua. Sau khi giữ vị trí Chuyên gia kinh tế thuộc Hội đồng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong năm 1973, Cohen tiếp tục giữ vai trò Chuyên gia kinh tế và nhà chiến lược định lượng tại các công ty tài chính lớn bao gồm T. Rowe Price, Barclays, và Drexel Burnham Lambert.

Bà gia nhập Goldman Sachs trong năm 1990 và sau đó trở thành đối tác trong năm 1998. Chính những dự báo tích cực và chính xác trong những năm 1990 đã giúp bà trở thành ngôi sao tỏa sáng trong giới tài chính và truyền thông.

Cohen nghỉ hưu trong năm 2018 khi là Trưởng bộ phận chiến lược và Chủ tịch của Viện Thị trường Toàn cầu của Goldman Sachs. Thế nhưng, từ năm 2019, bà vẫn giữ vị trí Giám đốc tư vấn và chiến lược gia đầu tư cấp cao cũng như là một thành viên của Ủy ban đầu tư phụ trách các kế hoạch nghỉ hưu của Goldman Sachs.

Cohen cũng đã giữ các vị trí uy tín ở các tổ chức bao gồm Đại học Cornell, Viện Phân tích Tài chính Chartered, Major League Baseball và Hội đồng Quan hệ đối ngoại. Cô cũng lọt vào danh sách "Phụ nữ quyền lực nhất" của Forbes bao gồm phụ nữ từ tất cả các ngành nghề, không chỉ tài chính.

Lubna S. Olayan, CEO của Olayan Financing Company

Với tư cách là CEO của Olayan Financing Company có trụ sở ở Riyadh, một trong những công ty nổi bật nhất của Ả-rập Xê-út, bà Lubna S. Olayan phụ trách 50 công ty sản xuất và cũng đứng vị trí thứ 59 trong bảng danh sách “Những phụ nữ quyền lực nhất”.

Olayan bước vào mảng kinh doanh của gia đình vào đầu thập niên 80, thời điểm chuyện phụ nữ làm kinh doanh không thường thấy và không được xã hội chấp thuận. Trên thực tế, cho tới nay, chuyện phụ nữ đi làm cũng chẳng được chấp nhận chứ nói gì đến chuyện kinh doanh, vì những giới hạn về tự do của nữ giới tại Ả-rập Xê-út. Bà tuyển hơn 540 phụ nữ trong công ty và để nữ giới chiếm đa số trong lực lượng lao động.

Cũng như Johnson, Olayan sinh ra trong một gia đình quyền lực, nhưng nếu không thông minh, đầy kỹ năng và quyết đoán thì có lẽ bà cũng chẳng thể quản lý một tập đoàn có tới 50 công ty và là một trong những nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường chứng khoán Ả-rập Xê-út.

Bên cạnh vị trí cao trong tập đoàn, bà cũng trở thành thành viên nữ đầu tiên trong hội đồng quản trị của một công ty đại chúng Ả-rập Xê-út khi bà tham gia Saudi Hollandi Bank trong năm 2004. Bà cũng là thành viên hội đồng của công ty đầu tư Egyptian Finance Company và ngân hàng đầu tư Capital Union.

Deborah A. Farrington, Đối tác của quỹ Venture Capital Fund

Deborah Farrington là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của công ty phần mềm tài chính kinh doanh StarVest Management và đối tác tại quỹ đầu tư vốn mạo hiểm StarVest Partners. Bà từng là Chủ tịch và CEO của một công ty đầu tư vốn tư nhân, nhà đầu tư sáng lập và Chủ tịch của một công ty thành công và là nhà quản lý nhiều tổ chức tài chính. Cũng như Johnson, bà cũng có được bằng MBA từ Trường kinh doanh Harvard .

Farrington cũng là Giám đốc của hai công ty đại chúng: Công ty chứng thực sưu tầm  Collectors Universe và công ty phần mềm tài chính kinh doanh NetSuite, cả hai đều có trụ sở ở California. Bên cạnh đó, bà còn là Giám đốc của một vài công ty tư nhân và là một công ty phi lợi nhuận và có mặt trong danh sách Midas của Forbes – một xếp hạng về những nhà đầu tư vốn mạo hiểm hàng đầu.

Linda Bradford Raschke, Trader chuyên nghiệp

Linda Bradford Raschke là Chủ tịch của hai công ty tài chính được đặt theo tên viết tắt của bà: LBRGroup, Inc. và LBR Asset Management. Bà bắt đầu giao dịch chuyên nghiệp vào đầu thập niên 80 và làm một nhà tạo lập thị trường cho thị trường quyền chọn chứng khoán. Trong 6 năm, bà làm việc tại Sở Giao dịch Chứng khoán Pacific Coast và sau đó chuyển sang Sở Giao dịch Chứng khoán Philadelphia trước khi trở thành trader tự thân. Raschke chấp bút cho một cuốn sách chuyên về các chiến lược giao dịch có khả năng thắng cao và được nói đến nhiều trên các phương tiện thông tin truyền thông. Bà cũng giảng dạy về giao dịch cho nhiều tổ chức uy tín bao gồm Managed Futures Association và Bloomberg.

Điều quan trọng nhất

Phụ nữ làm việc trong giới tài chính không những phải chịu áp lực rất lớn, mà còn bị săm soi nhiều. Và những phụ nữ muốn leo lên bậc thang quyền lực cũng có thể biến điều đó thành lợi thế của bản thân. Nhiều người vẫn đối mặt với tình trạng phân biệt giới và có lương thấp hơn nam giới khi so sánh cùng công việc. Thế nhưng, các rào cản đã giảm bớt phần nào và phụ nữ cũng có nhiều lựa chọn hơn so với thời  Weiss, Siebert và Cohen bước vào lĩnh vực tài chính đầu tư.

Vũ Hạo (Theo Investopedia)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98