Bị đánh giá tiêu cực về 3 tiêu chí có phải là đòn đau với kỳ vọng nâng hạng thị trường?

31/03/2019 08:00
31-03-2019 08:00:00+07:00

Bị đánh giá tiêu cực về 3 tiêu chí có phải là đòn đau với kỳ vọng nâng hạng thị trường?

Trong bản cập nhật phân hạng thị trường mới nhất của FTSE Russell, Việt Nam vẫn được giữ trong danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai, nhưng lại bị đánh giá tiêu cực hơn về 3 tiêu chí. Tuy vậy, điều này liệu có ảnh hưởng nhiều tới cơ hội nâng lên thị trường mới nổi hạng hai của Việt Nam?

Tại đợt rà soát tháng 3/2019, Ủy ban Tư vấn Phân hạng Thị trường Quốc gia FTSE đưa ra những thay đổi về tiêu chí của Việt Nam như sau:

- Thanh toán - tỷ lệ các giao dịch thất bại hiếmCập nhật từ “đạt” sang “N/A” do thông lệ thị trường trong việc tiến hành kiểm tra trước giao dịch.

Cho phép giao dịch ngoài sàn (off-exchange): Hạ bậc từ “hạn chế” xuống “không đạt”.

Lưu ký - quản lý tài khoản tách biệt có sẵn cho nhà đầu tư quốc tế: Hạ bậc từ “đạt” xuống “hạn chế”.

Thị trường phái sinh phát triển: Nâng bậc từ “không đạt” lên “hạn chế”. Đây là điểm sáng duy nhất của Việt Nam trong lần đánh giá này.

* FTSE vẫn giữ Việt Nam trong danh sách theo dõi nâng hạng, đánh giá có phần tiêu cực hơn

Việc bị đánh giá tụt lùi 3 tiêu chí có lẽ là tin đáng buồn đối với thị trường Việt Nam, nhưng liệu có làm vơi bớt cơ hội được nâng lên thị trường mới nổi hạng hai của Việt Nam?

Khi xem xét kỹ càng hơn, các nhà đầu tư sẽ thấy trong 3 tiêu chí bị FTSE đánh giá tiêu cực hơn, chỉ có tiêu chí “Thanh toán - tỷ lệ các giao dịch thất bại hiếm” thuộc những tiêu chí cần có để được xem xét nâng lên thị trường mới nổi hạng hai (như thể hiện trong bảng trên). Và cũng cần phải nói rõ hơn, tiêu chí này được điều chỉnh từ “đạt” sang “N/A”, tức không có dữ liệu xác định chứ chưa hẳn là do chất lượng đi xuống.

Hai tiêu chí ("Quản lý tài khoản tách biệt có sẵn cho NĐT quốc tế" và "Cho phép giao dịch ngoài sàn") bị đánh giá tiêu cực thực tế không nằm trong 9 điều kiện cần thiết (dấu x trong bảng) để được xem xét nâng hạng lên thị trường mới nổi hạng hai.

Tại đợt review lần này, tiêu chí “Thị trường phái sinh phát triển” được nâng bậc từ "không đạt" lên “hạn chế”, nhưng đáng tiếc là nó lại không thuộc những tiêu chí cần có để nâng lên thị trường mới nổi hạng hai.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Tuấn Kiệt

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98