Bộ Giao thông: Hầu hết các dự án đường sắt đô thị phải chỉnh vốn đầu tư

26/03/2019 21:160
  •  

Bộ Giao thông: Hầu hết các dự án đường sắt đô thị phải chỉnh vốn đầu tư

Hầu hết các dự án đường sắt đô thị hiện nay đang thực hiện đều phải điều chỉnh lại dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội để xem xét...

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bộ Giao thông Vận tải mới đây có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri thành phố Hải Phòng liên quan đến việc nhiều năm qua các dự án công trình trọng điểm chậm tiến độ, đội vốn gấp 2-3 lần như Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM; một số dự an đường bộ Bắc - Nam được nâng cấp mới nghiệm thu hoặc chưa nghiệm thu đã hư hỏng…

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tại một số dự án đường bộ nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, đồng thời tìm ra các nguyên nhân để xem xét, kiểm điểm trách nhiệm các nhân, tập thể tham gia thực hiện dự án.

Đối với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Tp.HCM là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam nên quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn trong việc kiểm soát kỹ thuật, công nghệ. Nhiều hạng mục công trình không có trong quy trình, quy phạm của Việt Nam nên phải xin thỏa thuận của các Bộ, ngành để sử dụng quy trình, công nghệ đường sắt đô thị của các nước tài trợ cho dự án.

Các quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị giữa Việt Nam và các nước tài trợ cũng có nhiều khác biệt, nên Bộ Giao thông Vận tải phải rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện dự án do nhiều yếu tố khách quan nên một số hạng mục công trình phải điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế, công tác giải phóng mặt bằng trong các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM phức tạp và thường kéo dài cũng làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện của dự án.

"Do các nguyên nhân nêu trên nên hầu hết các dự án đường sắt đô thị hiện nay đang thực hiện đều phải điều chỉnh lại dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội để xem xét, quyết định", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, thời gian tới, Bộ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng, tiến độ các dự án, nâng cao các giải pháp kỹ thuật - công nghệ, vật liệu và thiết bị đặc biệt là dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và các dự án trọng điểm quốc gia khác.

Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm điểm, phê bình 138 trường hợp do có vi phạm về tiến độ, chất lượng công trình giao thông. Trong đó 64 trường hợp nhà thầu thi công; 25 trường hợp tư vấn thiết kế; 28 trường hợp tư vấn giám sát và 21 trường họp các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, nhà đầu tư.

HUY ĐỨC

VNECONOMY

×
vietstock logo
Về đầu trang