Boeing khủng hoảng nhưng không lép vế trước Airbus

28/03/2019 11:15
28-03-2019 11:15:02+07:00

Boeing khủng hoảng nhưng không lép vế trước Airbus

Giới chuyên gia cho rằng doanh số bán 737 MAX sẽ bình thường trở lại, sau khi Boeing hoàn tất nâng cấp phần mềm trong vài tuần tới.

Sau 2 tai nạn chết người trong vài tháng, dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing - Boeing 737 MAX đã bị cấm bay cách đây 2 tuần. Hôm thứ Hai, các hãng hàng không Trung Quốc còn đặt hàng 300 máy bay Airbus. Đây là chiến thắng lớn cho Airbus, khi 737 MAX cạnh tranh trực tiếp với A320 - máy bay được Trung Quốc mua chủ yếu trong đơn hàng lần này.

Tuy vậy, phần lớn chuyên gia cho rằng Boeing và 737 MAX cuối cùng cũng sẽ ổn. Doanh số bán 737 MAX sẽ bình thường trở lại, sau khi Boeing hoàn tất việc nâng cấp phần mềm trong vài tuần tới. Boeing tin rằng việc này sẽ khắc phục được lỗi trong hệ thống tự động đang là tâm điểm điều tra của hai vụ tai nạn.

Airbus hiện còn tới 6.000 đơn hàng chưa hoàn thành với A320, còn Boeing có khoảng 5.000 với 737. Sự cạnh tranh giữa hai dòng máy bay thân hẹp này rất gắt gao và Airbus đang dẫn trước không nhiều, nhà phân tích tại Cowen - Cai von Rumhor cho biết. "Đây là cuộc đua song mã. Cả hai đều đang làm tốt. Cả hai đều có đơn hàng chưa thực hiện rất lớn", ông cho biết.

Một chiếc 737 MAX 8 của hãng sản xuất máy bay Mỹ - Boeing. Ảnh: AFP

Boeing và Airbus luôn cạnh tranh dữ dội để giành đơn hàng. Tuy nhiên, một khi hãng hàng không đã chọn được nhà sản xuất máy bay, họ không dễ thay đổi. Việc đào tạo phi công, hỗ trợ kỹ thuật, nguồn cung các linh kiện để duy trì hoạt động cho máy bay cũng đồng nghĩa các hãng bay phải chịu chi phí phát sinh rất lớn khi chuyển sang loại khác. Bên cạnh đó, số đơn hàng khổng lồ chưa thực hiện của A320 cũng sẽ khiến khách hàng hiện tại của 737 MAX phải cân nhắc nếu muốn đổi.

Kể từ sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines ngày 10/3, chỉ một khách hàng của 737 MAX là hãng hàng không Indonesia - Garuda hủy đơn. 50 máy bay đó có giá khoảng 4,9 tỷ USD. Cai von Rumhor thì cho rằng việc này chủ yếu do vấn đề riêng của Garuda. Hãng bay này đang thua lỗ và cần hoãn đơn hàng này lại.

Hiện tại, Boeing vẫn đang tiếp tục sản xuất 737 MAX với tốc độ 52 chiếc một tháng. Còn Airbus cũng sản xuất 60 chiếc A320 mỗi tháng.

Các hãng hàng không sẽ trả 60% tiền mua máy bay khi nhận được hàng. Vì vậy, việc ngừng giao 737 MAX có thể khiến doanh thu Boeing hụt 5 tỷ USD trong quý I, von Rumhor cho biết. Dù vậy, ông dự báo con số này sẽ được bù đắp trong các quý sau.

Chi phí khắc phục sự cố và đền bù cho các hãng bay vì máy bay phải ngừng hoạt động vào khoảng 2 tỷ USD sau khi trừ bảo hiểm. Dù vậy, ông cũng cho rằng Boeing sẽ không chịu thiệt hại trong dài hạn từ cuộc khủng hoảng hiện tại.

Von Rumhor cũng tin rằng động thái của Trung Quốc liên quan đến chính trị nhiều hơn. Nước này có thể muốn gây sức ép lên Mỹ trong đàm phán thương mại. Trung Quốc cũng là nước đầu tiên cấm bay 737 MAX sau tai nạn của Ethiopian Airlines. Họ cũng rút chứng nhận an toàn của dòng máy bay này hôm qua, dù nó đã bị cấm bay từ trước.

Hà Thu (theo CNN)

VNEXPRESS





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Fed giữ nguyên lãi suất, vẫn dự báo hai lần giảm lãi suất trong năm nay

Fed đã giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát cao hơn và tăng trưởng kinh tế thấp hơn. Nhưng điều đáng chú ý nhất là họ vẫn dự báo hai lần giảm lãi...

Thế giới đối mặt “cú sốc xuất khẩu mới” từ Trung Quốc

Hàng xuất khẩu từ Trung Quốc đang tràn khắp thế giới, khi thuế quan của Tổng thống Trump đóng cửa thị trường Mỹ và buộc hàng hóa Trung Quốc phải tìm đường sang các...

Nomura: Mỹ có thể áp thuế quan cao lên châu Á để ngăn hàng Trung Quốc "đi vòng”

Mỹ có thể áp mức thuế quan cao đối với các nước Đông Nam Á do dữ liệu cho thấy Trung Quốc đang chuyển hướng hàng hóa qua khu vực này để tránh mức thuế cao hơn, theo...

Chờ đợi gì từ cuộc họp Fed khuya nay?

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ bày tỏ quan điểm về lộ trình lãi suất tương lai trong tuần này, cùng với đánh giá tác động của thuế quan và bất ổn Trung...

Châu Á ‘đi dây’ trong căng thẳng thương mại Mỹ – Trung

Khi căng thẳng thương mại giữa hai siêu cường Mỹ và Trung Quốc leo thang, châu Á đứng trước bài toán hóc búa: làm sao bảo vệ lợi ích kinh tế và an ninh quốc gia mà...

EU từ chối đối thoại kinh tế với Trung Quốc trước thềm hội nghị thượng đỉnh

Lý do từ chối tổ chức cuộc họp với Trung Quốc mà EU đưa ra là cuộc gặp sẽ không tạo tiến triển trong giải quyết tranh chấp thương mại.

Goldman Sachs: Nhu cầu nhà ở Trung Quốc vẫn thấp hơn 75% so với mức đỉnh

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo nhu cầu nhà ở mới tại các thành phố sẽ duy trì ở mức thấp hơn 75% so với đỉnh năm 2017 trong những năm tới. Nguyên nhân chính...

Mỹ ký thỏa thuận chính thức giảm thuế quan cho hàng hóa của Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ thuế quan đối với ngành hàng không vũ trụ của Anh xuống mức 0%, hạ thuế đối với ô tô nhập khẩu của Anh xuống mức 10% đối với...

Bài toán khó cho công suất pin mặt trời dư thừa ở Trung Quốc

Sau khi ghi nhận khoản thua lỗ đến 40 tỉ đô la hồi năm ngoái, các công ty pin mặt trời Trung Quốc kêu gọi chấm dứt cuộc chiến giá và tìm giải pháp cho tình trạng dư...

Khi tư pháp Mỹ can thiệp vào hành pháp

Những diễn biến bất ngờ liên quan đến chính sách thuế quan của Chính phủ Mỹ buộc nhiều người phải tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống tư pháp của nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98