Chủ tịch Fed: Lãi suất hiện đang ở mức hợp lý

11/03/2019 10:05
11-03-2019 10:05:53+07:00

Chủ tịch Fed: Lãi suất hiện đang ở mức hợp lý

Trong ngày Chủ nhật (10/03), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết Fed "không vội" điều chỉnh lãi suất và đang theo dõi xem liệu sự giảm tốc kinh tế toàn cầu sẽ có ảnh hưởng ra sao đến nền kinh tế Mỹ.

Trên chương trình 60 Minutes của đài CBS, ông Powell cho biết lãi suất hiện đang ở mức "hợp lý". Nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng nói lãi suất của Fed hiện "gần như trung lập" – tức là lãi suất không kích thích và cũng không kìm hãm tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Ông Powell cho rằng đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và châu Âu, cùng những vấn đề kinh tế toàn cầu khác, đang tạo ra nguy cơ lớn nhất cho triển vọng kinh tế tốt đẹp của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng ông cảm thấy ngay cả ở các nền kinh tế đó, mặc dù "những kết quả rất tiêu cực" đó khó mà xảy ra.

Dù trở nên thận trọng trong vấn đề lãi suất, Chủ tịch Fed gần đây luôn giữ quan điểm lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ.

"Về cơ bản, triển vọng kinh tế Mỹ hiện vẫn tốt", ông Powell nói trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi cuối tháng 2/2019.

Cuộc phỏng vấn này đề cập tới nhiều vấn đề, bao gồm tình hình sức khỏe của hệ thống tài chính và những lời đả kích của ông Trump tới những lần nâng lãi suất của Fed.

Giờ đây gần 10 năm kinh tế tăng trưởng, ông Powell đề cao tình hình sức khỏe và tính an toàn của nền kinh tế và hệ thống tài chính, cùng với đó là tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục và các ngân hàng tận dụng vốn tốt hơn.

“Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009 quả thực gây thiệt hại nặng nề tới đời sống của nhiều người. Và dĩ nhiên, không phải ai cũng đứng dậy được sau cú sốc đó”, ông Powell nhận định. “Nhưng hệ thống của chúng tôi đang vững chắc hơn và mạnh mẽ hơn thời điểm trước khủng hoảng tài chính”, mặc dù ông cho là rủi ro từ tấn công mạng vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

“Tôi sẽ nói là chẳng có lý do gì để cản bước nền kinh tế này tăng trưởng”, ông Powell nhận định.

Chủ tịch Fed cho biết, hầu như chẳng có bằng chứng cho thấy mức định giá trên thị trường đang quá cao – một hiện tượng mà cựu Chủ tịch Fed Alan Greenspan từng gọi là “tâm lý hưng phấn phi lý” (irrational exuberance). Chênh lệch lãi suất, các chỉ số trên thị trường chứng khoán và các chỉ báo khác trên thị trường tài chính vẫn đang gần mức dài hạn.

"Kinh tế Mỹ có những yếu tố để tạo ra một triển vọng tốt. Ủy ban thiết lập lãi suất (FOMC) của chúng tôi đang theo dõi những tín hiệu trái chiều, những yếu tố rủi ro, và hiện chúng tôi vẫn kiên nhẫn trong chính sách và để cho mọi thứ có thêm thời gian để sáng tỏ", ông Powell phát biểu trong phiên điều trần đó.

Gần đây, Tổng thống Donald Trump lại lên tiếng chỉ trích ông Powell và Fed, cho rằng việc Fed nâng lãi suất đã thúc đẩy đồng USD mạnh lên, gây tổn thương tới tăng trưởng kinh tế Mỹ và chính sách thương mại của Nhà Trắng.

Trả lời phỏng vấn CBS, ông Powell nói sẽ là không phù hợp nếu ông đánh giá về những bình luận của ông Trump. Tuy nhiên, ông cũng nói ông không cho rằng Tổng thống có thẩm quyền được quy định trong luật pháp để sa thải ông do mâu thuẫn về chính sách.

Sau khi nâng lãi suất 4 lần trong 2018 và dự kiến tiếp tục tăng lãi suất trong 2019, Fed vào tháng 1 vừa qua đã đưa ra lập trường "kiên nhẫn" trong bối cảnh lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu gia tăng và thị trường tỏ ra hoài nghi về tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Lãi suất quỹ liên bang (Fed fund rate) của Fed hiện ở khoảng 2.25-2.5%.

Trong cuộc điều trần hồi cuối tháng 2/2019, ông Powell cũng tuyên bố Fed sẽ dừng chương trình thắt chặt định lượng (QT) trong năm nay.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98