Chứng khoán Mỹ sẽ ra sao nếu Fed lỡ gây thất vọng?

20/03/2019 22:31
20-03-2019 22:31:49+07:00

Chứng khoán Mỹ sẽ ra sao nếu Fed lỡ gây thất vọng?

Khi nhà đầu tư gần đây đã tích cực phản ánh vào thị trường một Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rất thân thiện, dường như điều duy nhất mà Fed có thể làm tại cuộc họp lần này là gây thất vọng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Suy cho cùng, thị trường đang hy vọng Fed không chỉ giữ nguyên lãi suất trong ngày thứ Tư (20/03) mà còn chuyển từ dự báo 2 đợt nâng lãi suất sang không nâng lãi suất trong năm nay. Chưa hết, họ còn kỳ vọng các quan chức báo hiệu chường trình giảm bớt số dư trái phếu trong bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc trong vài tháng nữa, đồng thời hạ đáng kể dự báo về nền kinh tế, để rồi từ đó Fed sẽ cần phải nới lỏng chính sách tiền tệ.

Nếu lỡ như Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) không thực hiện bất kỳ điều gì kể trên, hậu quả có thể rất khó lường.

“Thị trường có thể rất thất vọng khi các quan chức dự báo có thêm đợt nâng lãi suất trong tương lai”, Joseph LaVorgna, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Mỹ tại Natixis, cho biết trong báo cáo gửi tới khách hàng. “Nếu Fed không xác nhận những kỳ vọng trên, một giai đoạn biến động mạnh trên thị trường có thể bắt đầu”.

LaVorgna nói thêm ông không hy vọng Fed sẽ điều chỉnh quá mạnh kỳ vọng về tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát – một điễn biến có thể khiến Phố Wall lo ngại.

Thị trường đã khởi đầu năm 2019 rất lạc quan sau một năm 2018 đầy thảm khốc. Nỗi lo về việc Fed có thể “diều hâu” hơn hoặc muốn nâng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ đã đẩy Phố Wall vào vòng xoáy suy giảm, trong đó các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tích tắc bước vào phạm vi thị trường con gấu.

Tuy nhiên, tình hình đã khác đi kể từ khi các quan chức Fed thay đổi nhận định vào đầu năm 2019 và các chỉ số chính đều tăng ít nhất 11%.

Đà leo dốc cũng trùng khớp với việc tái chiết khấu rủi ro về Fed.

Mặc cho FOMC dự báo có hai đợt nâng lãi suất, thị trường vẫn chiết khấu kịch bản không có đợt nâng lãi suất nào trong năm nay, và thậm chí cho rằng có xác suất gần 30% là Fed sẽ cắt giảm lãi suất, dựa trên dữ liệu từ CME Group.

Phố Wall sẽ theo dõi sát sao biểu đồ dot-plot của Fed, một biểu đồ thể hiện dự báo lãi suất của từng thành viên FOMC trong 3 năm tới, để xem liệu FOMC có cùng quan điểm với thị trường hay không.

“Có nhiều yếu tố gây rung chuyển thị trường”, Marvin Loh, Chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại State Street, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi không biết bằng cách nào mà biểu đồ dot-plot sẽ thể hiện giống với những gì hợp đồng tương lai đang cho thấy tại thời điểm này”.

Thật vậy, sẽ rất khó để dẫn tới kịch bản biểu đồ dot-plot thể hiện không có đợt nâng lãi suất nào và thậm chí là một đợt cắt giảm lãi suất.

Việc giảm từ 2 đợt nâng xuống không nâng lãi suất sẽ cần có 7 thành viên thay đổi quan điểm. Để biểu đồ dot-plot thể hiện dự báo 1 đợt cắt giảm sẽ cần tới 10 trong 17 thành viên thay đổi quan điểm về lãi suất.

“Điều đó khó mà xảy ra”, Loh nói rõ.

Bảng cân đối kế toán

Một vấn đề khác cần quan tâm sẽ là bảng cân đối kế toán của Fed – vốn sẽ không được giải quyết thông qua biểu đồ dot-plot hay bất kỳ chỉ dẫn nào mà các quan chức đưa ra trong bản tóm tắt dự báo kinh tế.

Thay vào đó, thông tin về bảng cân đối kế toán sẽ được đưa ra trong tuyên bố sau cuộc họp. Một số thành phần trên thị trường kỳ vọng tuyên bố này sẽ bao gồm khung thời gian về thời điểm Fed sẽ ngừng chương trình giảm số dư trái phiếu trên bảng cân đối kế toán cùng với các chỉ báo về mức dự trữ ngân hàng tại thời điểm kết thúc chương trình cắt giảm.

FOMC đã bắt đầu giảm số dư trái phiếu trong tháng 10/2017 bằng cách thoái vốn ở mức nhất định mỗi tháng. Kết quả là Fed đã giảm khoảng 450 tỷ USD và tổng số dư trên bảng cân đối kế toán chỉ còn quanh 4 ngàn tỷ USD.

Mặc dù các chuyên gia thị trường bất đồng về tác động thực sự của chương trình giảm số dư trên bảng cân đối kế toán, nhưng Fed đã lên tiếng trấn an nhà đầu tư bằng cách phát tín hiệu ngừng chương trình. Thị trường hy vọng sẽ có một thông báo chính thức rằng chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán sẽ kết thúc trong năm nay.

Nếu từ ngữ về chương trình cắt giảm số dư trên bảng cân đối kế toán khiến nhà đầu tư thất vọng, thì thị trường có thể gặp rắc rối lớn.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98