Chứng khoán Nhật Bản trở lại mạnh mẽ sau phiên rớt thảm

26/03/2019 09:21
26-03-2019 09:21:36+07:00

Chứng khoán Nhật Bản trở lại mạnh mẽ sau phiên rớt thảm

Chứng khoán châu Á rơi vào trạng thái trái chiều trong ngày thứ Ba (26/03), đáng chú ý nhất là chứng khoán Nhật Bản trở lại mạnh mẽ sau phiên lao dốc hơn 3% hôm qua (25/03) khi nỗi lo về nền kinh tế toàn cầu đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Tính tới lúc 9h20 ngày thứ Ba (26/03 – giờ Việt Nam), chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 338.55 điểm (tương đương 1.61%) sau phiên rớt hơn 3% trong ngày thứ Hai (25/03). Trong đó, cổ phiếu của ông lớn Fast Retailing – công ty đứng đằng sau chuỗi cửa hàng thời trang – tăng 0.7%. Chỉ số Topix cũng tăng 1.39%.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 9h20 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng nhẹ 0.15%, trong đó cổ phiếu của ông lớn Samsung Electronics lùi 0.11% sau khi Công ty đưa ra cảnh báo về lợi nhuận quý 1/2019.

Trên thị trường Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm nhẹ 0.24%, còn Hang Seng của Hồng Kông lại tăng 91.52 điểm (tương đương 0.32%).

Trong khi đó, chỉ số ASX 200 của Australia lùi 0.08%. Đáng chú ý nhất, cổ phiếu của tập đoàn đa ngành Australia Wesfarmers giảm hơn 3% sau khi Công ty thông báo đấu thầu công ty khai thác đất hiếm Lynas – cổ phiếu của công ty này đã bị tạm ngưng giao dịch trong ngày thứ Ba (26/03).

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cổ phiếu Lynas giảm xuống gần đáy 18 tháng khi họ đối mặt với nhiều rào cản về giấy phép môi trường ở Malaysia – nơi đặt nhà máy hóa chất của họ, theo Reuters.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) gần như đi ngang vào lúc 8h17 (giờ HK/SIN).

Dow Jones tăng nhẹ trong đêm qua, sau khi thông tin cho biết Công tố viên Đặc nhiệm Robert Mueller không tìm thấy đủ bằng chứng kết luận có sự thông đồng giữa Nga và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, đà tăng trên thị trường đã bị kìm hãm khi lo ngại về nền kinh tế toàn cầu tiếp tục kéo dài.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones tiến 14.51 điểm lên 25,516.83 điểm khi cổ phiếu Boeing có thành quả vượt trội. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 hạ 0.1% xuống 2,798.36 điểm, dẫn đầu là đà sụt giảm của các lĩnh vực tài chính và công nghệ. Chỉ số này cũng rớt mốc 2,800 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 12/03/2019. Chỉ số Nasdaq Composite lùi 0.1% xuống 7,637.54 điểm.

Lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu lại dấy lên vào hôm thứ Sáu tuần trước (22/03) và kéo dài đến ngày thứ Hai sau khi đường cong lợi suất trái phiếu bị đảo ngược lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ. Cụ thể, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 3 tháng vượt qua lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm vào ngày thứ Sáu (22/03), do đó dẫn đến sự đảo ngược đường cong lợi suất. Nhà đầu tư xem đây là một tín hiệu cho thấy một cuộc suy thoái có thể sớm diễn ra. Dữ liệu kinh tế ảm đạm công bố hôm thứ Sáu (22/03) ở châu Âu, cùng với việc hạ dự báo triển vọng kinh tế từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đã góp phần làm tăng những lo ngại này.

Đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược lần nữa vào ngày thứ Hai khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2017.

“Nền kinh tế châu Âu và Trung Quốc tiếp tục suy yếu gây ra sự khó chịu rằng các vấn đề ở nước ngoài có thể ảnh hưởng đến thị trường Mỹ. Có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế nước ta không mạnh bằng năm ngoái như có sự sụt giảm trong chi tiêu vốn vào quý 3 và quý 4/2018”, Bruce Bittles, Giám đốc chiến lược đầu tư tại Baird, nhận định.

Chứng khoán liên tục giằng co dữ dội trong ngày thứ Hai khi nhà đầu tư cũng tiếp nhận những nhận định từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, William Barr. Hôm Chủ nhật (24/03), ông Barr cho biết cuộc điều tra của Công tố viên Đặc nhiệm, Robert Mueller, không tìm thấy đủ bằng chứng kết luận cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 của ông Trump có sự thông đồng với Nga.

Cuộc điều tra của ông Mueller đã là một nỗi lo kéo dài đối với các nhà đầu tư khi cuộc điều tra này có thể cản trở những nỗ lực của ông Trump trong việc cắt giảm thuế suất và nới lỏng quy định cho các doanh nghiệp. Thông tin trên đã loại bỏ mối lo cho Phố Wall và có thể giúp Chính quyền ông Trump tập trung vào các vấn đề cấp bách hơn cho thị trường, chẳng hạn như một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hoặc thậm chí là làm việc với Đảng Dân chủ về kế hoạch cơ sở hạ tầng.

Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ đạt được một thỏa thuận vào khoảng tháng 4 tới. Tâm lý thị trường xung quanh các cuộc đàm phán đã được cải thiện trong năm nay, qua đó giúp thúc đẩy chứng khoán leo cao. Thư ký Báo chí Nhà Trắng, Sarah Huckabee Sanders, cho biết vào ngày thứ Bảy (23/03) rằng Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, và Đại diện Thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, đã đến Bắc Kinh để tiếp tục đàm phán vào ngày thứ Năm tới (28/03).

Thị trường tiền tệ

Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – dao động ở mức 96.517 sau khi giảm từ mức trên 96.6 trong ngày hôm qua.

Đồng JPY được “sang tay” ở mức 110.05 đổi 1 USD sau khi dao động dưới 109.9 trong phiên trước. Đồng AUD được giao dịch ở mức 0.7115 USD sau khi tăng từ mức đáy dưới 0.708 USD trong ngày hôm qua.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98