Chuyên gia giao thông bình luận gì về giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông?

07/03/2019 14:13
07-03-2019 14:13:24+07:00

Chuyên gia giao thông bình luận gì về giá vé tuyến Cát Linh - Hà Đông?

UBND TP Hà Nội vừa thông qua phương án giá vé tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo chuyên gia giao thông, phương án giá vé của tuyến đường sắt này có nhiều điểm đáng chú ý.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến được khai thác thương mại vào tháng 4.2019. Ảnh: Dantri

Theo đó, giá vé lượt thấp nhất là 8.000 đồng; vé ngày là 30.000 đồng/ngày; vé tháng cho hành khách phổ thông là 200.000 đồng/tháng.

Giá vé trên đã có bảo hiểm hành khách và các chi phí trung gian thanh toán nếu có và được Thành phố trợ giá. Giá vé này áp dụng trong thời gian thí điểm vận hành thương mại.

TS Vũ Hồng Trường - TGĐ Hà Nội Metro. Ảnh: LĐO

Trao đổi với Lao Động, TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, giá vé lượt được tính theo công thức: Giá vé (VNĐ) = 7.000 + 600 x khoảng cách đi lại (km).

"Giá vé lượt thấp nhất cho 1 chặng là 7.600 đồng, nhưng tiền vé sẽ được làm tròn theo đơn vị nghìn đồng. Nếu hành khách trả tiền bằng thẻ nạp tiền trước thì sẽ bị trừ đúng số tiền như giá vé, hành khách nào trả tiền mặt sẽ tính giá vé làm tròn, tức là 1 chặng 7.600 đồng, dùng tiền mặt sẽ làm tròn lên 8.000 đồng", TGĐ Hà Nội Metro giải thích.

Liên quan tới giá vé của tuyến Cát Linh - Hà Đông, chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh thẳng thắn đánh giá về mức giá tuyến Cát Linh - Hà Đông như UBND TP Hà Nội công bố là hợp lý.

Vì hiện nay giá vé tuyến đường sắt này đang chịu 2 sức ép, vừa phải tạo được sự thu hút với người tham gia giao thông, vừa phải bảo đảm được hoàn vốn cho dự án.

Trước 2 sức ép đó, ông Thanh cho rằng, trong giai đoạn hiện nay Công ty Hà Nội Metro không thể xây dựng được phương án giá vé đáp ứng được cho mục tiêu hoàn vốn dự án được, mà phải đưa ra giá vé thu hút hành khách.

Bình luận về giá vé tuyến đường sắt này, chuyên gia vận tải trên cho rằng "phương án giá vé được duyệt có nhiều tiến bộ".

"Tiến bộ đầu tiên là có phương án bán vé ngày, mua vé một lần có thể đi không giới hạn số lượt đi trong ngày. Đây là phương án tiền bộ mà chưa từng có phương tiện vận tải hành khách công cộng nào ở Hà Nội làm được.

Thứ 2 là giá vé phụ thuộc vào cự li di chuyển tính theo km", ông Thanh bình luận.

Trước đó, ngày 14.2, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1.2019 và phấn đấu thử nghiệm chở khách trong tháng 4.2019.

Bộ GTVT đang giao Ban Quản lý Dự án đường sắt và Công ty Hà Nội Metro rà soát các hạng mục, báo cáo Bộ để có quyết định chính thức.

Trước đó, Tổng thầu Trung Quốc lên tiến độ chạy thử của tàu Cát Linh - Hà Đông từ tháng 10.2018, dự kiến khai thác thương mại sau từ 3 đến 6 tháng. Hiện dự án còn khoảng 4% khối lượng thi công liên quan tới một số hạng mục thô như đường dẫn, nhà chờ.

Sau khi kết thúc chạy thử, dự án được đánh giá kết quả an toàn của Cục Đăng kiểm Việt Nam và đơn vị độc lập của Pháp; sau đó là công đoạn nghiệm thu và bàn giao cho TP Hà Nội quản lý, khai thác thương mại.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa.

Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa.

Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến.  

Thành Trung

Lao Động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98