Công nghệ 5G sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?

29/03/2019 15:30
29-03-2019 15:30:00+07:00

Công nghệ 5G sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Ô tô tự động lái, robot phẫu thuật điều khiển từ xa, vũ khí tự động – tất cả những thứ trên và còn nhiều điều mới mẻ hơn nữa sẽ được điều khiển thông qua mạng không dây 5G, một công nghệ hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc sống của bạn và giúp nền kinh tế thế giới có thêm hàng ngàn tỷ USD mỗi năm.

Những mô hình kinh doanh mới, những dịch vụ, sản phẩm mới và cả những ngành công nghiệp mới sẽ được tạo ra khi công nghệ 5G mang đến một bước tiến vượt bậc về tốc độ, dung lượng và khả năng kết nối.

Hiện nay các chuyên gia kinh tế đang tìm kiếm một con số để thể hiện sự biến đổi sắp tới, trong đó IHS Markit ước tính đến năm 2035, 5G sẽ mang lại thêm 12 ngàn tỷ USD về doanh thu hàng năm. Con số đó bằng với quy mô của nền kinh tế Trung Quốc năm 2018.

Đối với người dùng, những thay đổi đầu tiên có thể nói đến tốc độ dữ liệu điện thoại di động sẽ nhanh hơn – thực chất là có thể nhanh hơn gấp 100 lần so với mạng dữ liệu 4G hiện tại, với 5G người dùng có thể tải những bộ phim dài chỉ trong vài giây. Trong công việc, 5G sẽ giúp việc tự động hóa các nhiệm vụ và các kết nối kỹ thuật số trở nên tốt hơn, thúc đẩy một làn sóng tăng trưởng năng suất đối với một số ngành công nghiệp.

Bên trong một chiếc xe buýt tự lái được kết nối với công nghệ 5G do KT Corp. vận hành, thử nghiệm tại Hàn Quốc. Nguồn: Bloomberg.

Mặc dù việc triển khai mạng 5G đã được tiến hành ở Hàn Quốc và một số thành phố ở Mỹ, nhưng những thay đổi kịch tính nhất vẫn còn cách vài năm nữa. Sẽ vẫn còn nhiều nguy cơ và gián đoạn trong việc triển khai mạng 5G rộng khắp thế giới.

Dưới đây là một vài cách mà mạng 5G sẽ thay đổi thế giới.

Internet vạn vật

Internet vạn vật nói đến tất cả các loại máy móc và thiết bị có kết nối với Internet và khi công nghệ 5G được sử dụng rộng rãi chắc hẳn sẽ khiến đà tăng trưởng của lĩnh vực này bùng nổ. Tính đến năm 2030, ước tính có khoảng 125 tỷ thiết bị được kết nối với Internet, tăng từ mức 11 triệu thiết bị của năm 2018, theo các chuyên gia phân tích tại DBS Group Research.

Bước tiến lớn trong công nghệ kết nối sẽ là chìa khóa để lan rộng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning), cho phép thu thập lượng lớn dữ liệu từ những cảm biến của điện thoại, từ những nơi xa xôi và được phân tích ngay tại thời điểm sử dụng. Từ đó sẽ dẫn đến sự phát triển của mọi thứ, từ những thiết bị gia dụng cho đến việc đặt hàng tại cửa hàng tạp hóa, đến việc tự động hóa các loại xe cộ và cả những thành phố thông minh. Tham vọng đi đầu trong những ngành công nghiệp tương lai của Trung Quốc bao gồm cả việc đi đầu trong công nghệ 5G, được đề ra trong bản kế hoạch Sản xuất tại Trung Quốc 2025, việc này đã góp phần tạo nên những xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngành vận tải và hậu cần

Tương lai của ngành vận tải bắt đầu với những chiếc ô tô không người lái và trong những ngày đầu tiên của thời đại 5G, lĩnh vực tự động có vẻ sẽ có những thay đổi lớn nhất. Mọi công ty từ Apple cho đến Uber Technologies đều đang tìm cách tạo ra những chiếc ô tô tự lái. Mặc dù những chiếc xe mẫu đã được vận hành thử ở một vài thành phố, nhưng việc đưa những chiếc ô tô này vào sản xuất hàng loạt – cần phải có những máy tính lớn và di động để xử lý những khối dữ liệu lớn ngay thời điểm sử dụng – sẽ không thể thực hiện được nếu như không có tốc độ và dung lượng của mạng 5G phát triển hoàn thiện.

Một bản đồ điện tử thể hiện các tuyến giao thông trong buổi thử nghiệm công nghệ 5G tại Bến cảng Hamburg. Nguồn: Bloomberg.

5G và những phương tiện tự lái cũng hứa hẹn sẽ cách mạng hóa lĩnh vực giao hàng và hậu cần. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều đội xe tải tự động lái và đội tài chuyển hàng “ảo” được liên kết với nhau, cũng như sẽ tạo ra những cải thiện đáng kể trong hiệu quả của công tác hậu cần. Hàng triệu tài xế xe tải, tài xế xe kéo, xe buýt và xe taxi khắp thế giới có thể mất việc, mặc dù chắc chắn là những công việc mới sẽ lại được tạo ra ở đâu đó. Trong công tác thử nghiệm, Bến cảng Hamburg đã bắt đầu việc lắp đặt những cảm biến trên tàu chở hàng của họ để theo dõi dữ liệu về việc di chuyển và dữ liệu môi trường xung quanh trong lúc tàu chuyển hàng, cho phép các nhân viên được trang bị những bộ kính thông minh để hình dung hành động, thông qua thực tế để tăng cường, cải thiện lưu lượng và hiệu quả của giao thông.

Y tế

Cảm thấy không khỏe trong người? Một ngày nào đó bạn sẽ có thể đặt một cuộc gọi đến một phòng khám nhỏ tự động để làm những xét nghiệm chẩn đoán tự động và liên kết gọi video với các bác sĩ khác nhau. Đó là một viễn cảnh trong tương lai của việc chăm sóc sức khỏe, vào thời điểm đó sự phát triển nhanh chóng của khả năng chuyển giao dữ liệu, những con robot và AI sẽ làm thay đổi chất lượng của việc chăm sóc sức khỏe và cả cách cung cấp dịch vụ y tế cho con người. Cũng có khả năng sẽ tạo ra những con robot phụ tá giúp đỡ việc phẫu thuật được con người điều khiển từ xa và thậm chí là tham gia một phần vào việc tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Những người già, đặc biệt là những người ở vùng nông thôn hoặc ở những nơi không được hưởng dịch vụ cộng đồng, có thể hưởng lợi từ những robot này, nhất là ở những nơi như Nhật Bản – đất nước có những vùng nông thôn đang dần bị bỏ hoang.

Một chuyên gia tại khán phòng của MWC 2019 hướng dẫn các bác sĩ phẫu thuật tại một bệnh viện ở xa diễn ra vào ngày 27/02/2019. Nguồn: Bloomberg.

Công nghệ 5G cũng sẽ thúc đẩy việc cấp thuốc dựa trên dữ liệu và cá nhân hóa hơn, một phần thông qua những thiết bị công nghệ dễ mang theo bên mình, những loại thiết bị có thể theo dõi những điều kiện thể chất cho đến cảm xúc và sức khỏe tâm lý của mỗi người – và tất cả đều được thực hiện ngay lúc bạn sử dụng. Ví dụ ở Singapore, start-up khoa học nhận thức và hành vi Cognifyx gần đây đã kết hợp với dịch vụ đặt xe Grab để kiểm tra sự mệt mỏi về tinh thần của các tài xế trong hãng.

Trong văn phòng

Các công việc văn phòng sẽ thông minh hơn nhiều. Những tiến bộ trong công nghệ AI và học máy nhờ vào mạng 5G sẽ dẫn đến việc có ít nhân viên văn phòng phải làm những công việc lặp đi lặp lại hơn, thậm chí là những công việc liên quan đến nhận thức của trí não như kế toán hay xử lý dữ liệu. Trong hầu hết các trường hợp, những loại máy móc thông minh sẽ không thể thay thế hết mọi công việc của con người nhưng thay vào đó sẽ thực hiện những nhiệm vụ chính của công việc. Các nhân viên có thể kết hợp làm việc với những loại máy móc thông minh và những người có những kỹ năng nhận thức trí não cao hơn như giải quyết vấn đề và tư duy chiến lược sẽ là những người được tuyển dụng nhiều hơn.

Trong nhà máy

Những nhà máy trong tương lai cũng sẽ phụ thuộc vào công nghệ 5G để có thể tương tác thực tế ảo, tự động vận hành, mạng cảm biến và học máy. Kết quả sẽ là “tự động hóa cao độ” và đem lại những tiến bộ vượt bậc trong năng suất. Nhà sản xuất thiết bị máy móc Nhật Bản, Yamazaki Mazak gần đây đã giúp xây dựng nên nhà máy 5G thử nghiệm đầu tiên của Vương quốc Anh, sử dụng những cảm biến để giám sát và thu thập dữ liệu cùng lúc sử dụng, giúp đẩy nhanh tốc độ và cải thiện hệ thống tự động lưu trữ.

Các tiện ích khác

IHS Market còn cho rằng công nghệ 5G ra đời có thể sánh ngang với sự phát minh ra báo in, điện và động cơ hơi nước – loại hình công nghệ của tương lai này được cho rằng từ năm 2020 đến năm 2035 sẽ bổ sung vào tổng sản phẩm quốc nội tế một lượng sản phẩm có quy mô ngang bằng với nền kinh tế Ấn Độ.

“Những đổi mới này sẽ gây ra tác động lớn trong một phạm vi rộng – từ những tác động tích cực đối với con người và năng suất máy móc cho đến việc nâng cao mức sống của con người trên khắp thế giới”, các chuyên gia phân tích của IHS Markit cho biết.

Trân Võ (Theo Bloomberg)

Fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98