Đà giảm tốc của Trung Quốc không phải là do hàng rào thuế quan của ông Trump?

22/03/2019 13:27
22-03-2019 13:27:55+07:00

Đà giảm tốc của Trung Quốc không phải là do hàng rào thuế quan của ông Trump?

Tổng thống Mỹ Donald Trump hay nghĩ rằng các hàng rào thuế quan của ông đang gây tổn thương cho nền kinh tế Trung Quốc, nhưng một chuyên gia kinh tế hàng đầu cho rằng đà giảm tốc của kinh tế Trung Quốc thực chất phần lớn đều “do họ mà ra”.

“Có áp lực suy giảm đối với nền kinh tế Trung Quốc. Phần lớn đều là do họ mà ra , chủ yếu là từ chiến dịch cắt bớt đòn bẩy. Các hàng rào thuế quan từ Mỹ chỉ làm đà giảm tốc trở nên mạnh thêm nhưng không phải là ngọn nguồn của áp lực suy giảm hiện tại”, Stephen Roach, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Đại học Yale, nói với CNBC trong ngày thứ Sáu (22/03).

Mỹ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất thế giới – đã kéo nhau vào một cuộc chiến thuế quan từ tháng 7 năm ngoái. Cho tới nay, chính quyền Trump đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, còn Bắc Kinh áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Cả hai bên đang cố gắng thương lượng về một thỏa thuận để giải quyết những bất đồng như mất cân bằng thương mại và cáo buộc chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Tháng trước, ông Trump cho biết “các hàng rào thuế quan đang gây tổn thương tới Trung Quốc rất mạnh”. Nhận định của ông được đưa ra trong lúc tăng trưởng của Trung Quốc suy giảm: Bắc Kinh cho biết tăng trưởng GDP được dự báo ở mức 6-6.5% trong năm nay, giảm từ mức 6.6% của năm 2018.

Trong lúc các cơ quan chức trách Trung Quốc chuyển hướng sang kích thích kinh tế thông qua các gói cắt giảm thuế và nới lỏng chính sách tiền tệ, nền kinh tế bắt đầu cho thấy những tín hiệu tích cực, ông Roach – người từng là chủ tịch của Morgan Stanley châu Á – cho biết.

“Tôi nghĩ nền kinh tế Trung Quốc sẽ bắt đầu nhích lên từ nửa sau năm 2019 – đâu đó trong phạm vi 6%”, vị Chuyên gia kinh tế này cho hay, đồng thời nói thêm Mỹ sắp đối mặt với nhiều quý giảm tốc về tăng trưởng.

“Thỏa thuận hời hợt”

Đại diện từ Mỹ và Trung Quốc dự kiến gặp ở Bắc Kinh vào ngày 28/03/2019 để đàm phán thương mại cấp cao trong một nỗ lực hoàn tất 1 thỏa thuận.

Roach cho biết có khả năng hai quốc gia rồi sẽ tiến tới một thỏa thuận, nhưng các điều khoản trong thỏa thuận sẽ “khá hời hợt”.

“Có thể sẽ có một thỏa thuận nhưng tôi nghĩ là bạn cần phải rất cẩn thận trong việc đánh giá chất lượng thỏa thuận. Tôi nghĩ thỏa thuận đó sẽ là một thỏa thuận hời hợt chủ yếu được thúc đẩy bởi các nỗ lực làm tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai bên”, Roach nhận định.

“Thế nhưng, vấn đề cấu trúc về công nghệ và các chính sách công nghiệp, doanh nghiệp Nhà nước, chuyển giao công nghệ - đó là những vấn đề khó giải quyết hơn và tôi nghĩ trong kịch bản tốt nhất là một thỏa thuận để tiếp tục đàm phán về chúng”, ông nói thêm.

Trong ngày thứ Năm (21/03), CNBC ghi nhận rằng ông Trump đang thúc giục các nhà đàm phán kêu gọi Trung Quốc đồng ý mua thêm hàng hóa Mỹ để làm giảm tình trạng mất cân bằng giữa hai bên. Thế nhưng, các cố vấn của Tổng thống Mỹ lại muốn chuyển hướng các cuộc đàm phán sang các vấn đề cấu trúc dài hạn ở Trung Quốc với mục đích tái cân bằng mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Trước đó, ông Trump quả quyết cho rằng ông muốn một thỏa thuận có thể thực thi được chứ không phải một thỏa thuận nhanh chóng. Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer – người dẫn dắt các cuộc đàm phán với Trung Quốc – và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin sẽ tới Bắc Kinh để đàm phán vào ngày 28-29/03/2019. Sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington để tiếp tục đàm phán, dựa trên nguồn tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98