Đâu mới là rủi ro lớn nhất đối với chứng khoán châu Á?

28/03/2019 10:22
28-03-2019 10:22:23+07:00

Đâu mới là rủi ro lớn nhất đối với chứng khoán châu Á?

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thu hút rất nhiều sự chú ý của nhà đầu tư trong tuần qua, nhưng cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung mới là yếu tố tác động lớn nhất tới thị trường chứng khoán châu Á, Credit Suisse cho biết trong ngày thứ Năm (28/03).

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tuần trước, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất – có khả năng là sẽ giữ nguyên cho tới hết năm nay – và còn hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ. Động thái này đã phần nào dẫn tới sự đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ - vốn được xem là một chỉ báo sớm về suy thoái.

“Tôi nghĩ tác động từ Fed tới thị trường châu Á sẽ không nhiều bằng các cuộc đàm phán thương mại diễn ra ở Bắc Kinh trong ngày 28/03”, Neil Hosie, Trưởng bộ phận cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương của Credit Suisse, nói với CNBC tại sự kiện Hội nghị Đầu tư châu Á của Credit Suisse ở Hồng Kông, cho hay.

Theo lịch trình đã lên từ trước, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau ở Bắc Kinh để tổ chức vòng đàm phán thương mại kế tiếp trong ngày thứ Năm (28/03). Sau đó, cả hai bên được cho là sẽ tiếp tục tổ chức đàm phán ở Washington từ ngày 03/04/2019. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đàm phán về một thỏa thuận nhằm chấm dứt tình trạng chiến tranh thương mại dài dăng dẳng.

Chứng khoán Trung Quốc hiện đang có thành quả tốt nhất ở châu Á trong năm nay, sau một năm 2018 thảm khốc. Chỉ số Shanghai Composite nhảy vọt 21.21% tính tới thời điểm này trong năm 2019. Còn chỉ số Shenzhen Component vọt 30.51%. Chứng khoán Trung Quốc leo dốc một phần là nhờ tâm lý lạc quan của nhà đầu tư rằng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không leo thang thêm nữa, Hosie cho hay.

“Đà tăng ở thị trường cổ phiếu Trung Quốc trong năm 2019 một phần là do nhà đầu tư nuôi hy vọng về kết quả thương mại tươi sáng hơn và cũng xuất phát từ mức định giá thấp”, ông cho hay, đồng thời nói thêm chứng khoán Trung Quốc đang dao động dưới mức định giá lịch sử rất nhiều – nhờ đó giúp chúng trở nên cực kỳ hấp dẫn.

“Tôi nghĩ, chúng ta đang ở thời điểm mà các cuộc đàm phán thương mại trở nên cực kỳ quan trọng và bất kỳ cú sốc nào ảnh hưởng tới các cuộc đàm phán cũng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường chứng khoán”, ông Hosie nhận định.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98