ĐHĐCĐ SMB: Đặt kế hoạch lợi nhuận đi lùi trong năm 2019

28-03-2019 09:41:44+07:00
28/03/2019 09:41 3
  •  

TRỰC TUYẾN 

ĐHĐCĐ SMB: Đặt kế hoạch lợi nhuận đi lùi trong năm 2019

Sáng ngày 28/03, CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung (HOSE: SMB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2019, đây là ĐHĐCĐ đầu tiên sau khi niêm yết vào tháng 6/2018, và đã thông qua các tờ trình.

ĐHĐCĐ năm 2019 của SMB diễn ra sáng ngày 28/03/2019.

Mở đầu, ông Huỳnh Văn Dũng – Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT của Công ty - trình bày các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 và báo cáo kết quả đã đạt được trong năm qua.

Năm 2019, dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá, sức tiêu thụ bia trong dân còn lớn; bên cạnh đó, cũng có khá nhiều khó khăn như thời tiết thất thường, giá cả nguyên liệu và vật tư gia tăng ảnh hưởng đến lợi nhuận.

SMB đặt kế hoạch đi lùi cho năm 2019 với lợi nhuận trước thuế hơn 150 tỷ đồng, giảm đến 14% so với thực hiện năm 2018; tổng doanh thu là 1,576 tỷ đồng, xấp xỉ con số năm trước; tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ cũng xấp xỉ thực hiện năm 2018, cụ thể hơn 209 triệu lít.

Về cổ tức, SMB sẽ dự kiến chia cổ tức với tỷ lệ 35%, tương đương với việc chi ra khoảng 104 tỷ đồng. 

Kế hoạch 2019 của SMB
Nguồn: SMB

Trong năm 2018, tổng doanh thu của SMB đạt 1,579 tỷ đồng, vượt gần 18% so với kế hoạch và tăng 30% so với thực hiện năm 2017. Lợi nhuận trước thuế hơn 175 tỷ đồng, vượt 52% kế hoạch, vì Công ty đặt kế hoạch năm 2018 đi lùi đến 28% so với năm 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT SMB – ông Lâm Du An phân trần rõ hơn vì sao năm 2018 Công ty lại vượt kế hoạch chỉ tiêu lợi nhuận. Ông An cho biết có 3 yếu tố tác động mạnh đến lợi nhuận như giá nguyên liệu đầu vào (chiếm 20%), định mức kinh tế kỹ thuật (50-60%) và còn lại là việc quản lý ngân sách chặt chẽ của Ban điều hành và năm 2018, SMB đã tận dụng được những lợi thế đó.

Tình hình tiêu thụ sản phẩm các loại năm 2018 thực hiện được gần 211 triệu lít, vượt 6% kế hoạch và tăng 13% so năm trước. Trong đó, riêng với sản phẩm bia Sài Gòn, Công ty tiêu thụ được gần 144 triệu lít, vượt nhẹ 1% kế hoạch; đối với các sản phẩm tự doanh tổng tiêu thụ hơn 67 triệu lít, vượt 19% kế hoạch.

Các chỉ tiêu hoạt động đều vượt kế hoạch đề ra, chủ yếu do SMB đã đưa dây chuyền bia lon vào hoạt động trong quý 2/2017 và đẩy mạnh các mặt hàng tự doanh; ngoài ra, SMB đã tập trung quản lý tốt các chi phí, định mức nguyên vật liệu cũng như sử dụng dòng tiền hợp lý để giảm chi phí tài chính.

Trong năm 2018, Công ty nhận định hoạt động tiêu thụ bia chai Sài Gòn tại toàn khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm, tuy nhiên với sản phẩm bia lon Lager lại phát triển tốt. Còn các sản phẩm tự doanh như nước uống đóng chai Sapy và Serepok tiếp tục tăng trưởng tại Phú Yên và DakLak, sữa BaZan và rượu Serepok tuy sản lượng tiêu thụ còn ít nhưng bước đầu tiếp cận được thị trường.

Ngày 27/06/2018, SMB chính thức niêm yết trên sàn HOSE để đáp ứng mong muốn của các cổ đông sớm được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

* Thảo luận:

1. Doanh thu năm 2018 tăng gần 30% nhưng sao lợi nhuận trước thuế chỉ tăng 10%?

Việc tăng doanh thu là do tăng sản lượng. Việc tăng doanh thu không đồng nghĩa với lợi nhuận trước thuế tăng theo tỷ lệ thuận vì có 3 yếu tố tác động đến lợi nhuận như ông An đã phân trần ở trên. Ông An hóm hỉnh rằng Công ty phải phụ thuộc vào “ông trời” – thời tiết thất thường nhưng may sao yếu tố này chỉ chiếm 20%. Năm vừa rồi, do chi phí tăng, đặc biệt là giá nguyên vật liệu, nên tỷ lệ tăng doanh thu và lợi nhuận không phù hợp.

2. Vay nợ có xu hướng tăng cao, trong đó có vay nợ ngắn hạn?

Làm kinh doanh phải đi vay nợ, SMB vay nợ ngắn hạn để trả tiền thuế là chính. Ông Dũng chia sẻ thêm Công ty phải trả đến 4 tỷ đồng tiền thuế/ ngày. Nhưng lãi suất vay của SMB khá rẻ, từ 5-6%/năm, nên các cổ đông không nên lo lắng.

Vay nợ dài hạn đầu năm 2018 hơn 49 tỷ đồng, nhưng trong năm SMB đã trả hết phân nửa số đó, Công ty chỉ còn nợ gần 25 tỷ đồng tại ngày 31/12/2018.

3. Về việc trích quỹ khen thưởng phúc lợi, Công ty nhiều lần thay đổi tỷ lệ từ 15% xuống còn 6%, vì sao lại như vậy?

Ông Dũng chia sẻ vì Công ty muốn đảm bảo sự hài hòa lợi ích cổ đông và người lao động.

4. Kết quả kinh doanh của Công ty trong quý 1/2019?

Theo kết quả 2 tháng đầu năm 2019 thì Công ty đã có lãi 30 tỷ đồng, còn số liệu trong tháng 3 dự kiến trên dưới 12 tỷ đồng.

5. EPS được công bố luôn cao hơn so với tính toán theo Thông tư?

Vì khi niêm yết, SMB nhờ đơn vị hỗ trợ tư vấn làm cáo bạch nên luôn tin tưởng và sẽ kiểm tra lại sau.

6. Đối tượng cạnh tranh của SMB ở miền Trung và thị phần?

Đối tượng cạnh tranh chỉ có thể nói là bia Dung Quất. Ông Dũng cho biết bia Quy Nhơn là phân khúc thấp, hiện nay phát triển khá mạnh nhưng Công ty hoạt động khá cầm chừng. Với Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE: SAB) thì SMB xem như là đối tác ở phân khúc các sản phẩm tự doanh vì SAB là một cổ đông lớn, chiếm 40% vốn tại SMB.

Phương Nguyễn

FILI

Loading...
×
vietstock logo
Về đầu trang