Doanh nghiệp sẽ được "linh hoạt" ban hành gói cước viễn thông di động?

15/03/2019 17:58
15-03-2019 17:58:11+07:00

Doanh nghiệp sẽ được "linh hoạt" ban hành gói cước viễn thông di động?

Các doanh nghiệp viễn thông sắp tới đây rất có thể sẽ được "linh hoạt" ban hành các gói cước viễn thông di động...

Tới đây, các nhà mạng có thể hoàn toàn chủ động ban hành các gói cước phù hợp với nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng.

Thay vì phải thông báo, đăng ký giá cước với cơ quản quản lý thì tới đây các doanh nghiệp viễn thông có thể được chủ động ban hành gói cước.

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong phản hồi liên quan đến đơn kiến nghị của Công ty Cổ phần Viễn thông Di động (Vietnamobile) lên Thủ tướng Chính phủ mới đây, đã đề cập tới định hướng quản lý giá cước trong thời gian tới.

Cụ thể, theo Cục Viễn thông, trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, chuyển mạnh từ hình thức tiền kiểm hiện nay sang hậu kiểm. Bộ sẽ điều chỉnh trong dự thảo thay thế Nghị định 25/2011/NĐ-CP đang trình Chính phủ với dự kiến bãi bỏ các quy định về đăng ký, thông báo giá cước cũng như việc quản lý giá trung bình dịch vụ viễn thông để quản lý theo Luật Giá vá các văn bản hướng dẫn thi hành.

Cục cho biết các doanh nghiệp hoàn toàn chủ động ban hành các gói cước phù hợp với nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng.

Theo quy định hiện hành, trước khi ban hành một giá cước (gói cước) mới, các nhà mạng không có thị phần thống lĩnh (dưới 30%, thường được gọi là các mạng di động nhỏ) sẽ phải thông báo với Cục Viễn thông, còn các nhà mạng có thị phần thống lĩnh (trên 30% và thường gọi là mạng lớn) sẽ phải đăng ký gói cước (trong đó không được ban hành giá cước dịch vụ viễn thông thấp hơn giá thành) và phải được Cục Viễn thông chấp thuận bằng văn bản thì doanh nghiệp có thị phần thống lĩnh này mới được cung cấp gói cước ra thị trường.

Cũng vì quy định trên mà nhiều năm qua, các nhà mạng lớn rất nhiều lần than phiền rằng, họ bị hạn chế cạnh tranh với các nhà mạng nhỏ, không được chủ động và linh hoạt đưa các gói cước giá rẻ (theo quy định) tới người dùng, làm chậm hoặc mất đi các cơ hội kinh doanh.

Nếu chính sách trên được thực thi, đặc biệt là quy định tiền kiểm sang hậu kiểm thì "đường đi" của các gói cước viễn thông đến tay người tiêu dùng sẽ hoàn toàn được "cởi trói". Khi đó, dự báo thị trường viễn thông di động sẽ sôi động và cạnh tranh quyết liệt hơn, các gói cước cũng sẽ phong phú, đa dạng, cạnh tranh hơn.

Mặt khác, khi doanh nghiệp lớn được chủ động ban hành giá cước, gói cước, thì đây cũng sẽ là áp lực cạnh tranh mới đối với các doanh nghiệp nhỏ không có vị trí thống lĩnh.

Tính từ thời điểm tháng 6/2015 đến nay, sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư số 15, thì chỉ còn duy nhất Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là doanh nghiệp viễn thông có vị trí thống lĩnh thị trường đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, bao trọn cả 3 mảng dịch vụ điện thoại, nhắn tin và truy nhập Internet. Trong khi trước đó, song hành ở vị trí thống lĩnh luôn có cả VinaPhone và MobiFone.

Được biết trong dự thảo thay thế Nghị định 25/2011/NĐ-CP mà Bộ Thông tin và Truyền thông đang trình Chính phủ cũng đề cập thêm nhiều yếu tố để xác định doanh nghiệp có vị trí thống lĩnh thị trường hoặc doanh nghiệp có sức mạnh thị trường đáng kể, như: có tổng tài sản trong Báo cáo tài chính của năm kế trước chiếm từ 30% trở lên trên tổng tài sản trong Báo cáo tài chính của năm kế trước của tất cả các doanh nghiệp viễn thông trên thị trường; có dung lượng đường trục Bắc Nam chiếm 30% tổng dung lượng đường trục Bắc Nam của các doanh nghiệp.

Hay có số lượng điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định do doanh nghiệp thiết lập chiếm từ 30% trở lên trên tổng số lượng điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có địa chỉ xác định do các doanh nghiệp thiết lập trên thị trường; chiếm giữ từ 30% trở lên trên tổng số trạm gốc vô tuyến mạng thông tin di động mặt đất…

Với những quy định trên nếu được thông qua, VNPT-VinaPhone và MobiFone gần như chắc chắn sẽ trở lại vị trí thống lĩnh thị trường cùng với Viettel.

THỦY DIỆU

VNECONOMY





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Truy tố 'trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh

'Trùm' buôn siêu xe Phan Công Khanh đã bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS, có khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm...

Xe máy mới ùn ùn đổ về đại lý, giá bán còn giảm sâu trong những tháng tới

Lượng xe máy xuất xưởng trong nước tháng 6 vừa qua đạt mức cao nhất kể từ đầu năm 2025 đến nay. Nguồn cung dồi dào được "bơm" ra thị trường là cơ sở để các đại lý...

Nguồn cung ô tô quá dư thừa

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến tình trạng dư thừa nguồn cung nghiêm trọng.

Thị trường xe điện Mỹ sẽ ra sao khi ưu đãi thuế bị xóa bỏ?

Doanh số xe điện tại Mỹ được dự báo sẽ giảm so với các kỳ vọng trước đây, nhưng thị trường không rơi vào trạng thái lao dốc nhờ sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới...

Giá bán ô tô nhập Mỹ chênh lệch thế nào khi được miễn thuế tại Việt Nam?

Khi ô tô từ Mỹ hưởng ưu đãi 0% thuế nhập khẩu (một số loại thuế khác vẫn duy trì), theo tính toán, giá bán các mẫu xe có thể giảm từ 20 đến 30% tùy kiểu loại. Ví...

Kiểm định khí thải xe máy: Không làm cuốn chiếu, sẽ triển khai đồng loạt

Dự kiến, lộ trình áp dụng kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ được thực hiện đồng loạt thay vì theo từng nhóm đời xe, nhằm bảo đảm hiệu quả và tính đồng bộ trong...

Phí đăng ký ô tô ở Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) tăng lên 20 triệu đồng

Sau khi sáp nhập với TPHCM, kể từ 1/7, lệ phí đăng ký xe ô tô con lần đầu đối với người dân tỉnh Bình Dương (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có sự thay đổi, tăng từ 1...

VinFast nâng cấp miễn phí dung lượng và công nghệ pin cho xe Minio Green

Nhằm tăng hiệu năng vận hành cho xe Minio Green, VinFast sẽ nâng cấp dung lượng và công nghệ pin, giúp tăng khả năng di chuyển thêm 40 km, đồng thời rút ngắn thời...

V-Green và VietinBank ký kết hợp tác, đồng hành phát triển hạ tầng trạm sạc ô tô điện VinFast

CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác, cung cấp giải pháp tín dụng chuyên biệt...

Đề xuất giảm lệ phí trước bạ xe máy

Việc giảm lệ phí trước bạ xe máy giúp kích thích sức mua và hỗ trợ tốt cho thị trường.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98