Đua kéo khách mua hàng online

19/03/2019 13:08
19-03-2019 13:08:00+07:00

Đua kéo khách mua hàng online

Hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí hàng cấm hay "mua điện thoại nhận cục gạch" xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử khiến việc gầy dựng niềm tin nơi người tiêu dùng Việt của các nhà thương mại điện tử càng trở nên thách thức.

Nhân viên Tiki chuẩn bị hàng tại kho - Ảnh: T.N.

Theo các chuyên gia, sau những cuộc đua "đốt tiền", thị trường thương mại điện tử VN năm 2019 sẽ phải có những điều chỉnh về chất, mà ở đó ai cung ứng trải nghiệm cho khách hàng tốt hơn sẽ thắng thế.

Từ cuộc đua ai giao nhanh hơn

Chị Thảo (ngụ Q.7, TP.HCM) cho biết trước tết vừa rồi, gia đình có nhu cầu mua một máy chụp hình giá hơn 20 triệu đồng và chị chọn mua trên một sàn thương mại điện tử, thanh toán qua thẻ.

"Tôi không nghĩ đơn hàng của tôi được giải quyết nhanh như vậy. Sau hơn một tiếng, tôi nhận được hàng. Tốc độ giao còn nhanh hơn so với việc tự tôi ra cửa hàng" - chị Thảo chia sẻ.

Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của sàn Tiki Trần Ngọc Thái Sơn cho biết sự "ngạc nhiên" của nhiều vị khách khi nhận món hàng mua online được phục vụ nhanh chóng chính là một trong những thách thức của thương mại điện tử hiện nay.

"Thực tế không nhiều khách hàng nhận biết về sự tiện lợi của mua sắm thương mại điện tử cho đến khi có dịp được trải nghiệm. Ở đó, khách hàng có thể tìm thấy và quyết định chọn mua bất kỳ sản phẩm nào, hàng hóa sẽ được giao tận nơi mà khách hàng không cần mất thời gian đến cửa hàng và chờ đợi" - ông Sơn nói.

Thực tế, từ cuối năm 2017, sàn thương mại điện tử của VN đã thử đặt áp lực cho mình giao hàng trong hai giờ. Hiện nay Tiki đã "chấp luôn" kẹt xe để giao hàng trong vòng hai giờ và phần lớn khách hàng bị thuyết phục bởi dịch vụ này.

Rút ngắn thời gian giao hàng cho người mua được xem như một phần chất lượng dịch vụ mua hàng trực tuyến mà các nhà bán lẻ hướng tới để xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

Không chỉ Tiki, những sàn thương mại điện tử khác cũng có những tính toán khá kỹ cho chiến lược giao hàng càng nhanh càng tốt đến người tiêu dùng.

Thông thường, thời gian giao hàng của các sàn hiện nay là 1-3 ngày, không ít mặt hàng có thời gian giao hàng trễ lên tới bảy ngày như với hàng điện tử, điện gia dụng, mỹ phẩm... Nhưng giờ đây, một đơn hàng online hoàn toàn có thể được giải quyết trong vòng một giờ đồng hồ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử VN, trong khi niềm tin vào các giao dịch mua bán trực tuyến của người tiêu dùng Việt vẫn chưa thực sự cao thì những dịch vụ logistics, hoàn tất đơn hàng nhanh chóng, cam kết chất lượng hàng chính hãng là nền tảng cho thương mại điện tử VN phát triển trong thời gian tới.

Đến lựa chọn "ai nhiều hàng chính hãng" hơn

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử VN, 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng đạt trên 30%.

Hiện nay, có đến 67% người dùng Internet đã từng mua hàng trực tuyến ít nhất một lần. Tuy vậy, những rào cản về niềm tin thị trường thương mại điện tử VN vẫn đang còn, trong đó, các bài toán mà nhà kinh doanh thương mại điện tử đang đối mặt là chất lượng hàng hóa, dịch vụ sau bán hàng, hình thức thanh toán.

Những sàn thương mại như Tiki, Sendo, Thế Giới Di Động, Lazada, Shopee vốn đã lọt vào tốp 10 sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đều đang có những tính toán giữ chân khách hàng.

Nếu như Lazada tập trung vào phát triển hệ thống gian hàng chính hãng LazMall thì Tiki tự tin đứng sau tất cả sản phẩm được trưng bày trên sàn. Đó là lý do Tiki là đơn vị duy nhất có cam kết 111% bồi hoàn.

Trong khi đó, bên cạnh hợp tác với hàng chính hãng, Shopee cũng tăng công cụ sàng lọc, siết các chính sách đưa hàng lên sàn.

Theo dõi sự chuyển động của các sàn thương mại điện tử VN, giám đốc kinh doanh của một sàn nước ngoài cho rằng năm 2019 vẫn sẽ là thời điểm tất cả các trang thương mại điện tử lao vào cuộc chiến giành thị phần, và mỗi đơn vị sẽ có những chiến lược bí mật để thực sự bùng nổ.

Tuy vậy, có thể thấy sau thời gian chạy đua để lấy đơn hàng, từ đầu năm đến nay các sàn thương mại điện tử đang có vẻ như "trầm lại" để đầu tư hơn vào chất lượng dịch vụ.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng những năm qua chứng kiến nhiều thông tin về dòng vốn vào thị trường thương mại điện tử VN. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2019 khi các sàn thương mại điện tử VN vẫn đang cần nguồn lực để đi tiếp cuộc đua này.

"Để hấp dẫn các nhà đầu tư, các sàn vẫn cần chứng minh với các quỹ đầu tư tiềm năng của thương mại điện tử VN, sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của họ.

Thị trường vì thế vẫn sẽ là những cuộc đua của khuyến mãi, hỗ trợ giá, nhưng bên cạnh đó, những doanh nghiệp khôn ngoan sẽ tập trung trải nghiệm khách hàng, tăng quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn, ưu tiên hàng chính hãng" - ông Dũng khẳng định.

Theo ông Trần Ngọc Thái Sơn, giá có thể ấn tượng và nhanh chóng hấp dẫn người dùng. Tuy nhiên, trong dài hạn, điều khiến khách hàng ở lại với thương hiệu chính là tinh thần thực hiện cam kết về chất lượng hàng hóa.

"Trong một khảo sát nội bộ, chúng tôi nhận thấy bên cạnh yếu tố giá cả, khách hàng ngày càng quan tâm hơn đến trải nghiệm mua sắm, bao gồm chất lượng sản phẩm, tốc độ giao hàng nhanh và dịch vụ hỗ trợ khách hàng" - ông Sơn nói.

Thương mại điện tử VN lọt vào nhóm 6 thị trường lớn nhất thế giới

Nhân viên Tiki giao hàng cho khách ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM chiều 18-3 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo số liệu của Statista, tổng doanh thu ngành thương mại điện tử VN trong năm 2018 đã tăng 29,4% so với năm ngoái, trong khi số lượng khách mua hàng trên trang thương mại điện tử đạt 49,8 triệu người, chính thức lọt vào tốp 6/10 thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Hiệp hội Thương mại điện tử VN cho biết doanh thu ngành thương mại điện tử VN năm 2018 đạt khoảng 8 tỉ USD, tăng xa so với doanh thu năm 2016 và 2017 lần lượt đạt mức 5 tỉ USD và 6,2 tỉ USD, tăng trưởng lần lượt 20% và 24%.

Theo dự báo đến năm 2020, thương mại điện tử VN có thể đạt 13-15 tỉ USD, bỏ xa con số dự đoán trước đó là 10 tỉ USD. Sức hấp dẫn của thị trường này khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử không chỉ là cuộc đua "đốt tiền" mà còn là công nghệ, chiến lược lấy lòng người tiêu dùng.

NHƯ BÌNH

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98